TMS Land và CenLand "bắt tay" huy động vốn trái quy định?

Nam Phong | Thứ hai , 16/04/2018, 14:02 GMT+7 |

(THPL) - Mặc dù Dự án Khu nhà ở TMS Land Hùng Vương chưa hoàn thành GPMB và các nghĩa vụ pháp lý liên quan, nhưng Chủ đầu tư TMS Land và Sàn giao dịch BĐS Thế Kỷ đã “bắt tay” nhau đưa dự án vào kinh doanh, vi phạm quy định của pháp luật và đẩy rủi ro cho hàng trăm khách hàng.

Mới cập nhật

Dự án chậm tiến độ gần 10 năm vì chủ đầu tư không đủ năng lực?

Thời gian vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được thông tin phản ánh của khách hàng về việc một số nhân viên tư vấn mua đất nền ại dự án Khu nhà ở TMS Land Hùng Vương (hiện đang được giới thiệu, quảng cáo với tên TMS Grand City Phúc Yên) do Công ty Cổ phần TMS Bất động sản làm chủ đầu tư, có dấu hiệu quảng cáo, huy động vốn trái quy định của pháp luật.

Theo đó, kể từ khi công bố ra mắt dự án tại Vĩnh Phúc, Dự án TMS Grand City Phúc Yên có quy mô 18,5 ha tại phường Hùng Vương - thị xã Phúc Yên - tỉnh Vĩnh Phúc, tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng.

Lễ ký kết TMS Land và CenLand
Cuối tháng 02/2018, TMS Group và CenLand đã tổ chức ký kết hợp tác đối với dự án TMS Land Hùng Vương. Cùng với đó, việc tổ chức huy động vốn, bán đất nền... trên giấy cũng được triển khai.

Quy mô dự án bao gồm 1,3 ha đất công cộng; 2 ha đất cây xanh, công viên, bãi đỗ xe; 8,4 ha đất ở (gồm 819 căn nhà liền kề, 25 biệt thự, và nhà ở cao tầng); 6,4 ha đất hạ tầng kỹ thuật.

Dự án đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt chủ trương đầu tư và tiến hành GPMB, giao đất cho TMS Land nhưng sau nhiều lần trì hoãn, thay đổi quy hoạch, chủ đầu tư mới tiếp tục triển khai được, sau 08 năm dự án “chết lâm sàng”.

Hiện tại, chủ đầu tư TMS Land mới chỉ trong giai đoạn triển khai san lấp mặt bằng, chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tuy nhiên, hàng loạt website, điểm tư vấn bán hàng đã “mọc” ra, tấp nập hoạt động nhằm lôi kéo khách hàng tham gia đầu tư, góp vốn vào để triển khai dự án.

TMS Phúc Yên
Hiện tại, hoạt động san lấp vẫn đang diễn ra, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa được thi công. Sau gần 10 năm bị trì hoãn, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống.

Phải chăng, do năng lực của chủ đầu tư không đáp ứng được về tài chính nên hợp tác với đơn vị phân phối để tổ chức huy động vốn trái phép, trong khi dự án vẫn chỉ nằm trên bãi đất trống?

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, hiện dự án này chưa hoàn thiện khâu GPMB nhưng đã tiến hành đổ đất san lấp. Hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng từ hoạt động san lấp trái quy định này cũng đã phản ánh tới các cơ quan chức năng, yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn trả hiện trạng.

Chủ đầu tư và sàn BĐS “bắt tay” huy động vốn trái quy định

Trao đổi với PV, đại diện TMS Group cho biết, hiện tại dự án đang tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng theo đúng tiến độ đã đề ra. Tuy nhiên, khi PV hỏi về việc dự án đã đáp ứng đủ điều kiện về việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định và được phép đưa dự án vào kinh doanh hay chưa, thì vị này không trả lời.

Vị này cũng cho biết thêm, phía chủ đầu tư có hợp tác cùng Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) để đơn vị này phân phối dự án; đồng thời thừa nhận TMS Land có nắm được thông tin CenLand tổ chức giới thiệu, kinh doanh dự án và đã nhắc nhở để chấm dứt sự việc trên.

Tiến độ thanh toán
Thông tin quảng cáo, giới thiệu dự án và tiến độ "xuống tiền" cho dự án TMS Land Hùng Vương được đăng tải tại website của CenGroup và hệ thống CenLand.

Khi PV đưa ra dẫn chứng việc CenLand tiếp tục tổ chức bán hàng thông qua hình thức huy động vốn trái quy định và có sự làm ngơ của chủ đầu tư, vị này khẳng định không có chuyện đó, nhưng cho rằng, có thể một số “nhánh” nhỏ của CenLand tự ý tổ chức bán hàng?!

Vị này cũng khẳng định, TMS Land đã GPMB và hoàn thành các thủ tục, nghĩa vụ tài chính liên quan tới hợp đồng thuê đất; đã được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Vậy nhưng, khi PV đề nghị cung cấp các nội dung trên thì vị này “khất” sẽ phản hồi sau.

Tiếp tục liên hệ tới CenLand – với vai trò là sàn giao dịch bất động sản (đối tác hợp tác phân phối dự án của TMS Land) để làm rõ các thông tin trong hoạt động tổ chức kinh doanh, huy động vốn trái phép khi dự án chưa đủ điều kiện, đại diện công ty này thừa nhận, phía CenLand có nhận đặt cọc giữ chỗ của một số khách hàng. Vị này cho rằng, pháp luật không quy định về việc đặt cọc giữ chỗ nên công ty được phép làm. Nếu khách hàng không mua đất nữa, công ty sẽ trả lại tiền?!

Sàn giao dịch bất động sản
CenLand được xướng tên đầu tiên trong phần trao giải cho các doanh nghiệp đạt giải Sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất.

Vị này cũng cho biết, theo kế hoạch ban đầu, trong tháng 4/2018 sẽ hoàn thành thi công cơ sở hạ tầng, nhưng đến nay đã phải hoãn sang tháng 6/2018 vì một số nguyên nhân khách quan.

Theo thông tin công bố trên Website chính thức của Cen Group và tư vấn của một số nhân viên môi giới (xưng là của CenLand), khách hàng sẽ ký Hợp đồng theo hình thức góp vốn đầu tư; sau khi dự án đủ điều kiện thì sẽ tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Như vậy, cú “bắt tay” của TMS Land và CenLand để triển khai hoạt động kinh doanh dự án TMS Grand City Phúc Yên trong khi chưa hoàn thiện GPMB, xây dựng hạ tầng và các thủ tục pháp lý liên quan là trái quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, khách hàng có nguy cơ gặp rủi ro lớn khi dự án này liên tục bị trì hoãn từ năm 2010, nguyên nhân có thể do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính.

Ngày 14/4 vừa qua, tại Lễ trao giải Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018, Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) được xướng tên đầu tiên trong danh sách công bố dự án và doanh nghiệp đạt giải thuộc hạng mục Sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất.

Nhiều ý kiến cho rằng, sàn giao dịch bất động sản này không xứng đáng nhận gải, do có nhiều vi phạm các quy định của pháp luật về việc đưa vào kinh doanh các dự án chưa đủ điều kiện; trái với đạo đức nghề nghiệp khi đẩy rủi ro về phía khách hàng đối với một dự án “trên giấy” gần 10 năm qua.




Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4: Khẳng định giá trị Thương hiệu Việt

Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4: Khẳng định giá trị Thương hiệu Việt

(THPL) - Để hội nhập kinh tế quốc tế thành công, xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh là vấn đề sống còn với mỗi doanh nghiệp.