Tinh thần doanh nghiệp là sức mạnh để Việt Nam cất cánh
(THPL) - “Nếu doanh nghiệp là đội quân chủ lực thì doanh nhân chính là những vị tướng lĩnh, những sỹ quan chỉ huy, lãnh đạo, quản lý, dẫn dắt doanh nghiệp tạo ra sản phẩm, quyết định sự tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội của Việt Nam”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tại Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam 2019 vừa diễn ra sáng 5/10 tại Đà Nẵng.
Tin liên quan
- Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá nổ mìn bắn vào nhà dân ở huyện Vĩnh Lộc
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi đầu cơ găm hàng, buôn lậu xăng dầu
Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa được điều động làm giám đốc Công an tỉnh Nam Định
Nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực tăng trưởng ấn tượng
Thanh Hóa: Đầu tư 818 tỷ xây dựng nút giao Đông Xuân dài gần 1,6km
Sứ mệnh của doanh nhân Việt Nam
Phát biểu trước 1.000 doanh nhân tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, từ một nước nông nghiệp lạc hậu trở thành một nước thu nhập trung bình, một điểm đến hấp dẫn về đầu tư trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Trong 9 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt 6,98%, là mức tăng trưởng cao nhất trong những năm qua.
Thành tựu này có sự đóng góp quan trọng, thậm chí là quyết định của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.
Ông Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ
Tuy nhiên theo Phó Thủ tướng, doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do qui mô doanh nghiệp còn nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp, môi trường kinh doanh chưa được hấp dẫn và đặc biệt là “cải cách hành chính vẫn chưa đáp ứng được như cầu của doanh nghiệp và người dân”.
“Chính phủ sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để có những thay đổi phù hợp, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng làm giàu chính đáng, làm giàu bằng trí tuệ, bằng bản lĩnh, kinh nghiệm và tiếp thu thành tựu của nhân loại để phát triển một Việt Nam hùng cường.
Sức mạnh thần kỳ
Cũng trong khuôn khổ sự kiện, các doanh nghiệp, doanh nhân đã thảo luận về cơ hội, thách thức và hàm ý chiến lược cho doanh nghiệp Việt – tầm nhìn 2045.
Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC (thứ 2 từ phải sang) cùng các doanh nhân tham dự tọa đàm
Trả lời cho câu hỏi phải làm thế nào để các tập đoàn kinh tế Việt Nam có thể đưa Đất nước lập nên những kỳ tích như Nhật Bản, Hàn Quốc, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cho rằng, tinh thần của doanh nghiệp, doanh nhân sẽ là yếu tố tiên quyết.
Nhắc lại câu chuyện khởi nghiệp của Sony giữa cảnh hoang tàn, đổ nát của xã hội Nhật ngay sau Chiến tranh thế giới thứ hai, bà Dung nhấn mạnh thông điệp của ông Masaru Ibuka - một trong hai người sáng lập Sony trong lễ thành lập công ty năm 1946, rằng: “Phải dùng sức mạnh của công nghệ để cống hiến vào việc phục hưng kinh tế của Tổ quốc chúng ta”.
Từ sứ mệnh lấy đại cục làm trọng này, chỉ trong vài mươi năm, Sony đã trở thành công ty dẫn đầu thế giới về đồ điện gia dụng và trở thành biểu tượng của hàng công nghiệp chất lượng cao.
Tương tự với Sony, nhà sáng lập của hãng Huyndai, ông Chung Ju Yung cũng có phát ngôn hết sức ấn tượng: “Huyndai chúng tôi không phải là tập hợp những kẻ đi buôn, mà là những người có vai trò dẫn đầu trong việc phát triển kinh tế Đất nước”.
“Có thể nói chính tinh thần doanh nghiệp, tinh thần doanh nhân với niềm tự tôn dân tộc sâu sắc và khát vọng đưa Đất nước trở nên hùng cường đã góp phần làm nên những điều kỳ diệu cho Nhật Bản và Hàn Quốc”, bà Hương Trần Kiều Dung nhấn mạnh.
Giải thích rõ hơn về “tinh thần doanh nghiệp”, Tổng Giám đốc FLC cho rằng đây không phải khái niệm trừu tượng mà cần được thể hiện bằng những hành động cụ thể và trực tiếp, từ hoạt động sản xuất kinh doanh cho đến trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng xã hội.
Doanh nghiệp cần gìn giữ tinh thần tự lực tự cường qua con đường kinh doanh, làm ăn chân chính; dám đương đầu với thách thức; sẵn sàng chọn lối đi riêng; không ngừng đổi mới, học hỏi và hội nhập để nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa Việt Nam vươn xa trong chuỗi giá trị toàn cầu.
“Với riêng Tập đoàn FLC, như chính Chủ tịch Trịnh Văn Quyết đã không ít lần bày tỏ, khát vọng của chúng tôi là có thể góp phần xây dựng nền du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành công nghiệp du lịch phát triển bền vững, theo đúng định hướng mà Đảng, Nhà nước đưa ra đó là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Đất nước. Việt Nam cần trở thành cường quốc về du lịch, sánh ngang với những quốc gia như Thái Lan hay Singapore”, bà Dung nhấn mạnh và cho rằng đây là một trong những nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện nếu muốn đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao, phát triển giàu mạnh, phồn vinh vào 2045 như mong muốn của Thủ tướng.
Nhìn ra thế giới, Thái Lan không có các tiềm năng cảnh quan, di sản nổi bật như Việt Nam nhưng du lịch nước này đang đóng góp khoảng 1/5 tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Thái Lan, tức khoảng 20%. Con số này của Việt Nam ước tính mới chỉ trên dưới 7 – 8%. Du lịch Việt Nam đang rất cần sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp có định hướng đầu tư quy mô và lâu dài trong lĩnh vực này.
Các đại biểu doanh nhân tham dự hội nghị
Đồng thuận với quan điểm về “tinh thần doanh nghiệp” của bà Dung, ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Tập đoàn Egroup cho hay, nếu có thể khơi dậy cho thế hệ trẻ tinh thần khởi nghiệp, những ý chí khát khao chiến đấu thực sự giống như thời chiến thì chúng ta sẽ tạo nên sức mạnh rất khủng khiếp của hơn 100 triệu dân.
“Chúng ta đang có một tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ. Nếu ngày trước tài sản của doanh nghiệp là đất đai, nhà xưởng thì hôm nay tài sản của doanh nghiệp là trí tuệ, con người. Cần giáo dục tinh thần yêu nước, ước mơ, hoài bão cũng như làn sóng Công nghệ 4.0 hay xu hướng toàn cầu hóa cho giới trẻ, cho doanh nghiệp trẻ.
Chúng tôi mong muốn Chính phủ sẽ có những hành động cụ thể và mạnh mẽ để tạo ra hành lang pháp lý thật tốt nhằm nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp này. Làm sao để kết nối được các lớp doanh nghiệp đi trước với doanh nghiệp đi sau để giảm bớt thất bại trong khởi nghiệp, đưa Việt Nam thành quốc gia khởi nghiệp, qua đó thay đổi vị thế của Việt Nam trên toàn thế giới", ông Thuỷ nói.
PV
Tin khác
-
Trường Đại học Điện Lực ra mắt mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên
-
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá nổ mìn bắn vào nhà dân ở huyện Vĩnh Lộc
-
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
-
Ngành hàng không đồng loạt tăng chuyến phục vụ dịp lễ 30/4-1/5
-
Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát toàn bộ các trường quốc tế
-
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Giá vàng và ngoại tệ ngày 29/3: Vàng tăng phi mã, USD vượt mốc 104,5
(THPL) - Trên thế giới, hầu hết các chuyên gia đều tỏ ra lạc quan về giá vàng trong thời gian tới khi cho rằng, kim loại quý được hỗ trợ...29/03/2024 08:06:42Năm 2024: ABBank mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỷ đồng
(THPL) - ABBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt mức 1.000 tỷ đồng, tăng tới 95% so với kết quả thực hiện được trong năm 2023...29/03/2024 08:32:39Dự báo thời tiết ngày 29/3: Bắc Bộ mưa rào rải rác, cần đề phòng dông lốc
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 29/3, nhiệt độ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ giảm nhẹ sau khi không khí lạnh yếu tràn về, cục bộ mưa to đến rất to,...29/03/2024 08:04:44Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo khẩn về xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
(THPL) - Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực...29/03/2024 08:31:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...
- Balancing the books: cost accounting vs financial accounting explained