12:44 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tỉnh Ninh Bình nên tiếp tục lắng nghe tâm tư cư dân Nam Sơn!

11:44 14/11/2018

(THPL) - Công ty TNHH Việt - Đức Ninh Bình đã sẵn sàng cho việc đầu tư xây dựng dự án “Đài hóa thân hoàn vũ Việt Đức”. Việc dân phản đối không phải ngày một ngày hai mà đã kéo dài suốt nhiều năm qua. Vì sao như vậy?

Năm 2013 UBND tỉnh Ninh Bình đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 0910220000004 cho Công ty TNHH Việt - Đức Ninh Bình để thực hiện dự án “Đài hóa thân hoàn vũ Việt Đức” tại phường Nam Sơn, TP Tam Điệp. Sau nhiều năm “ì ạch”, doanh nghiệp cũng đã có văn bản gửi đích danh bà Nguyễn Thị Thanh – Bí Thư tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình, ngày 23/07/2018 UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, với tổng diện tích đất xây dựng lúc này là 42,039,1m2, công suất thiết kế là 3.600ca/năm.

Tại Hội nghị đối thoại với người dân diễn ra ngày 23/10/2018, có sự tham dự của đại diện các sở, ngành: Xây dựng, KH&ĐT, TN&MT, KH&CN, Thanh tra, Công an,… và 70 hộ dân thuộc 3 tổ (4,5,6) phường Nam Sơn, tổng có 14 ý kiến phát biểu của nhân dân, các ý kiến đều không đồng thuận, không nhất trí với việc xây dựng Dự án.

Lý do mà người dân đưa ra là: Khoảng cách không đảm bảo, quá gần khu dân cư và trường học, nguy cơ gây ô nhiễm cao, ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống của nhân dân; trên địa bàn phường Nam Sơn nói riêng và TP Tam Điệp nói chung đã có nhiều nhà máy trong quá trình sản xuất đã xả thải, khói bụi và có nhiều mỏ khai thác gây ô nhiễm môi trường, bụi bẩn đã ảnh hưởng sức khỏe, cuộc sống của người dân, nếu thực hiện Dự án thì phải di dời các hộ dân bị ảnh hưởng.

Tại hội nghị đối thoại, các ý kiến của người dân đều không đồng tình với việc triển khai Dự án

Còn theo nắm bắt của Công an TP Tam Điệp, hiện nay nhân dân trên địa bàn, nhất là thuộc tổ 4,5,6 không đồng thuận và kiên quyết phản đối việc triển khai xây dựng Dự án. Thậm chí là thường xuyên phân công người giám sát khu vực, khi có xe lạ cũng như có người vào khu vực liền kêu gọi nhân dân kéo ra ngăn cản, không cho thi công.

Trên cơ sở đó, Công an TP Tam điệp cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Việt - Đức Ninh Bình chưa được triển khai dự án khi chưa được sự đồng thuận của dân. Đồng thời, UBND TP Tam Điệp cũng đã có văn bản gửi chủ đầu tư, trong đó nêu rõ: “Nếu nhà đầu tư khởi công dự án vào ngày 5/11/2018 dự báo sẽ gặp phải sự phản ứng quyết liệt của nhân dân, nguy cơ xảy ra va chạm gây mất an ninh trật tự trên địa bàn phường Nam Sơn nói riêng, TP Tam Điệp nói chung là rất cao”. 

Dù vậy, khoảng 6h sáng ngày 05/11/2018, một số người dân khu vực Dự án phát hiện Công ty TNHH Việt - Đức Ninh Bình tiến hành làm lễ động thổ để xây dựng công trình “Đài hóa thân hoàn vũ Việt Đức”. Ngay lập tức, Chủ tịch UBND phường Nam Sơn đã có văn bản báo cáo UBND TP Tam Điệp, văn bản cũng nêu việc làm này đã gây ra bức xúc trong nhân dân, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn phường.

Theo văn bản số 33/VĐNB-VP ngày 26/10/2018 ông Vương Tất Đạt – Giám đốc Công ty TNHH Việt - Đức Ninh Bình ký thì: “Chủ đầu tư thấy rằng, thái độ phản đối của một số dân là hết sức tiêu cực, vẫn thể hiện sự bất hợp tác và cố tình đi ngược lại với đường lối, chủ trương của tỉnh và thành phố. Với thực trạng như hiện nay, nguy cơ xảy ra va chạm, gây rối, thậm chí đập phá, hủy hoại tài sản, gây mất an ninh, trật tự trong lễ khởi công là rất lớn”. 

Đây là dự án vừa mang tính tâm linh vừa mang tính tìm kiếm lợi nhuận cho nên có thể nói nhà đầu tư mong nhận được sự sẻ chia, ủng hộ từ người dân. Song, hà cớ gì doanh nghiệp phải “buông tiếng” như vậy? Dự án sẽ khó mà thực hiện khi lòng dân không thuận!?

Khoan hãy bàn đến số phận Dự án, bởi cả doanh nghiệp, người dân đều đã có thông điệp gửi lên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình! Còn tiếp theo, xin bàn đến vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành: Xây dựng, KH&ĐT, TN&MT, KH&CN, UBND TP Tam Điệp, UBND phường Nam Sơn trong việc lập hồ sơ, giới thiệu địa điểm, lập quy hoạch, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm định, đánh giá tính khả thi và hiệu quả của Dự án!

Thương hiệu và Pháp luật phản ánh nội dung này trong bài tiếp theo!

TÂN LẬP

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu