04:13 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tình mẫu tử thiêng liêng hiện lên qua bốn mùa trong "Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa"

18:51 13/09/2018

Sau khi công chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải, Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa (Tựa gốc: Maquia: When The Promised Flower Blooms) đã khẳng định được đẳng cấp của một anime thế hệ mới đến từ xứ sở Phù Tang.

Bộ phim do biên kịch hàng đầu của ngành phim hoạt hình Nhật Bản Mari Okada làm đạo diễn hiện đang được chấm 7,1/10 trên IMDb và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ giới mộ điệu. Trên The Hollywood Reporter, cây viết Deborah Young đã bình luận rằng: Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa là nơi mà Mari Okada thể hiện tài năng trong việc mô tả các mối quan hệ phức tạp thông qua biểu đạt nhân vật một cách rất tinh tế”. Còn The Reading Belle thì khẳng định: “Dẫu biết rằng Maquia sẽ sống lâu hơn con trai của mình, nhưng với tư cách là một người xem phim, tôi đã hy vọng một cái kết tích cực hơn. Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa đã làm tôi khóc. Kết thúc dù rất buồn nhưng bộ phim thật tuyệt”.

Nổi bật lên như một nét vẽ đậm sắc trên bức tranh kỳ ảo của bộ phim chính là tình mẫu tử thiêng liêng đầy mãnh liệt của cặp mẹ con kỳ lạ Maquia và Ariel. Thứ tình cảm quý giá vào loại bậc nhất của nhân loại ấy được Mari Okada khắc họa không chỉ qua những lời thoại sâu sắc mà còn qua những khung hình lung linh, huyền ảo được tô vẽ một cách tỉ mỉ theo dòng thời gian bốn mùa và được ghép lại đẹp tựa như một bộ tranh tứ bình. Qua đó giúp truyền tải trọn vẹn thông điệp ý nghĩa về thứ tình cảm bản năng và nguyên thủy giữa con người với người, rung động đến mọi trái tim.

  1. Mùa xuân yên bình ngập tràn hạnh phúc

Mùa xuân có rất nhiều dáng vẻ, với mỗi người khác nhau mùa xuân sẽ mang những dáng hình khác biệt tùy theo cách nhìn của mình. Đối với Maquia, nhân vật chính của phim, có lẽ mùa xuân trong cô có đến tận hai hình dạng: một cô bé non nớt của tộc người bất tử với nỗi lo sợ khắc khoải về nỗi cô đơn và một người mẹ mẫu mực hết lòng hy sinh cho tương lai của đứa con bé bỏng.

image006
Sự mềm mại của từng thước vải, cộng thêm những tia nắng nhỏ len lỏi vào tạo nên một khung cảnh óng ánh, kỳ diệu không thể nào rời mắt.

Mùa xuân thuở thanh xuân của Maquia là khung cảnh thơ mộng của vùng đất huyền diệu nơi người Iorph sinh sống với bầu trời trong vắt với những áng mây bềnh bồng, biển xanh sâu thẳm và ánh nắng vàng dịu dàng xuyên qua từng thước vải Hibiol đầy huyền ảo. Sắc xanh trong của trời và biển như tô đậm thêm nét tinh khôi của những cô bé, câu bé người Iorph luôn giữ nguyên cho mình dáng hình của tuổi niên thiếu, độ tuổi vốn được xem là mùa xuân trong cuộc đời mỗi con người.

Và chính bản thân mùa xuân ở những giai đoạn khác nhau cũng sẽ mang những sắc thái khác nhau. Nếu như mùa xuân của Maquia nơi xứ thần tiên Iorph mang đậm vẻ tươi trẻ, thì mùa xuân nơi thôn quê khi cô đã trở thành một người mẹ lại mang một màu sắc sinh động và trưởng thành hơn hẳn. Sau khi định mệnh ngang trái dẫn lối để Maquia gặp và nuôi nấng Ariel, bất chấp lời cảnh báo về sự cô đơn cùng cực nếu mang lòng yêu thương người bình thường, mùa xuân đối với cô cũng đã trở nên thật khác. Có Ariel bên cạnh, bầu trời và ánh nắng như khoác lên cho mình một bộ áo mới hoàn toàn. Không còn là sắc xanh yên bình nhưng đầy trống trải, thay vào đó, mùa xuân trở nên thật xanh tươi, thật vẹn tròn trong hình hài của tiếng cười hạnh phúc. 

image007
Khung cảnh mùa xuân ngập tràn hạnh phúc khi Maquia trở thành một người mẹ.
  1. Mùa hạ rực rỡ với những tán cây xanh
image008
Nụ cười hiền dịu của Maquia khi bế Ariel trên tay hòa tan trong khung cảnh mùa hè rực rỡ.

Mùa hạ trong bộ phim xuất hiện khi Ariel còn là một đứa bé sơ sinh bụ bẫm và đáng yêu. Khung cảnh trời mây trong lành, những cỏ cây xanh mơn mởn khiến nơi đây trở nên yên bình, tĩnh lặng và mang một vẻ đẹp cổ tích mơ hồ. Bằng những nét vẽ 2D cầu kỳ và tỉ mỉ, người xem có thể cảm nhận được qua từng khung hình cả những ngọn gió giao mùa rủ nhau về hong ấm từng vạt mưa ẩm ướt, làm những nỗi muộn phiền ngơ ngác chợt bốc hơi, lẩn khuất đâu đó rồi tan nhanh dưới vòm trời xanh đầy gợi cảm. Xa xa là những áng mây phiêu bồng trôi nhè nhẹ lấp ló sau những hàng cây cao. Dường như phảng phất trong đó còn có một làn hương dịu dàng len nhẹ giữa thời gian mang theo những nét thanh bình, yên ả, không chút ồn ào, vội vã. Cái nắng của mùa hè hiện lên trong phim thật là lạ nhưng cũng thật đẹp. Ánh nắng không chói chang gay gắt mà lại dịu nhẹ vô cùng càng tôn lên vẻ đằm thắm, sâu lắng khi đã trở thành một người mẹ của Maquia.

  1. Mùa thu dịu dàng nhuộm màu đỏ thắm
image009
Mùa thu với những buổi chiều hoàng hôn dịu dàng

Khi Ariel trở thành một đứa trẻ bắt đầu có những suy nghĩ của riêng mình dù non nớt cũng là lúc mùa thu trong phim chợt tới. Mùa thu trong Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa hiện lên với sắc vàng đặc trưng của lá, của nắng, của hoa, cái nhè nhẹ của gió, cái trong vắt của bầu trời. Những dải mây mỏng như những chiếc khăn voan vắt ngang cùng với ánh nắng man mác của những buổi hoàng hôn, một trong những cảnh tuyệt sắc đặc trưng của mùa thu. Đối với nhiều người, mùa thu có thể đem lại nỗi buồn man mác, nhưng với hai mẹ con Maquia và Ariel, mùa thu bên cạnh nhau lại mang đến cảm giác nhẹ nhõm như chiếc lá đang rơi lặng lẽ trong khoảnh khắc chuẩn bị thay chiếc áo mới. Có lẽ chỉ cần có mẹ và con ở bên cạnh, cùng nắm tay trên cánh đồng ngả màu héo úa nô đùa đã là một niềm hạnh phúc tuyệt vời mà không châu báu nào trên thế giới này có thể đánh đổi được.

  1. Mùa đông ấm áp với những cái ôm siết chặt
image027
Cái lạnh của mùa đông dường như bị xóa nhà trong cái ôm đầy yêu thương của hai mẹ con.

Mùa thu qua đi rồi mùa đông lại tới với những bông tuyết trắng muốt. Tuyết giăng khắp chốn, tuyết ngập lối đi, tuyết kết chùm trên những cành cây, ngọn cỏ và những mái nhà phía xa xa. Tuyết phủ trắng xóa cả những mỏm núi tít tắp tận nơi chân trời. Đôi lúc, vài ba tia nắng hiếm hoi của mùa đông rọi xuống khiến cả ngôi làng như lại sáng bừng lên trong sắc trắng tinh khôi và huyền ảo. Chắc hẳn bất cứ ai nhìn thấy khung cảnh này cũng bị đều bị hớp hồn bởi vẻ đẹp tiên cảnh nơi thiên đường tuyết trắng. Vậy mới thấy nữ đạo diễn Mari Okada quả thật đã rất tinh tế trong việc thể hiện cảnh sắc trong phim từ những chi tiết nhỏ nhất như những bông tuyết trắng mềm mịn bám trên mái tóc nâu của cậu bé Ariel hay từng mảng tuyết đọng lại trên những tán cây thông lạnh lẽo như muốn tan ra trong cái ôm ấp ám của hai mẹ con. Rõ ràng chỉ từ những điều nhỏ nhặt nhất cũng có thể góp phần tạo nên một bức tranh tràn ngập tình yêu thương. Tuy là trời đầy tuyết nhưng người xem vẫn có cảm giác ấm áp bởi tình yêu thương sâu đậm mà Maquia dành cho cậu bé Ariel.

Dưới bàn tay tài hoa của Mari Okada, mỗi cảnh sắc trong Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa đều sáng bừng lên tình mẫu tử đầy lạ kỳ bất chấp quy luật của thời gian nhưng cũng đầy sâu lắng đến thắt nghẹn. Bộ phim đã chứng minh được rằng, trong tình mẫu tử không có bất cứ quy luật nào cả, cho dù là xuất phát từ những con người với những dòng máu khác nhau, thì đó vẫn là thứ quý giá nhất, mãnh mẽ nhất không có gì có thể thay thế được trên nhân gian này.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu