17:17 ngày 15/09/2019 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 091.826.2286

DÒNG SỰ KIỆN

Tìm giải pháp huy động 65.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

12:18 02/09/2019

(THPL) - Để xây dựng được đường cao tốc 4 làn xe Dầu Giây – Liên Khương, có mặt cắt ngang 25 m với tổng chiều dài 200 km cần phải có 65.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương; giải quyết các khó khăn về điều kiện vốn, bố trí để có thể khởi động đoạn Dầu Giây - Tân Phú trước năm 2020.

Theo đó, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng mức đầu tư lớn, nếu đầu tư đủ tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe mặt cắt ngang 25 m với tổng chiều dài 200 km cần đến 65.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Thủ tướng đồng ý về chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và giao Bộ GTVT nghiên cứu để phân đoạn và phân kỳ đầu tư dự án tại Văn bản 5446 ngày 15/7/2015.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã chủ động nghiên cứu và phối hợp với UBND các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai để lựa chọn, trong đó ưu tiên đầu tư trước đoạn từ Dầu Giây đến Tân Phú qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Bộ GTVT đã tổ chức lập và phê duyệt đề xuất dự án, công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư và đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 (đoạn Dầu Giây - Tân Phú) theo hình thức BOT với chiều dài khoảng 59,6 km, tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng) khoảng 5.773 tỷ đồng.

Trong quá trình thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi có một số vướng mắc liên quan quy định của Luật Giá mới ban hành về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ và các quy định về lãi vay trong phương án tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP dẫn đến dự án không còn khả thi nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT toàn bộ.

Đối với các dự án thành phần còn lại đoạn từ Tân Phú đến Bảo Lộc và Bảo Lộc đến Liên Khương, do tổng mức đầu tư lớn (khoảng 32.000 tỷ đồng), Bộ GTVT đang tiếp tục xây dựng phương án đầu tư từ nguồn vốn vay ODA hoặc từ ngân sách Nhà nước. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp UBND tỉnh Lâm Đồng làm việc với các bộ, ngành liên quan để xây dựng kế hoạch đầu tư phù hợp với khả năng cân đối bố trí nguồn vốn làm cơ sở triển khai theo quy định của pháp luật.

TÂN LẬP

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu