12:00 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiết lộ chấn động về quyết định nã tên lửa vào Syria của TT Mỹ Donald Trump

15:28 26/06/2017

(THPL) – Nhà báo điều tra nổi tiếng người Mỹ Seymour Hers tiết lộ thông tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phớt lờ kết luận của cơ quan tình báo và để truyền thông Mỹ "dắt mũi" khi ra lệnh bắn tên lửa trừng phạt chính quyền Syria.

Ngày 25/6, nhà báo điều tra nổi tiếng người Mỹ Seymour Hersh có bài viết đăng tải trên báo Die Welt (Đức) tiết lộ thông tin chấn động xung quanh quyết định nã 59 tên lửa hành trình vào căn cứ không quân Shayrat ở Syria.

Nhà báo Seymour Hersh cho rằng Tổng thống Donald Trump đã bị cuốn theo thông tin của giới truyền thông. Ông Trump chọn cách phớt lờ các thông tin mà tình báo cũng như quân đội Mỹ thu thập được. Những thông tin này hoàn toàn trái ngược với tin tức được đưa dày đặc trên các phương tiện truyền thông lúc bấy giờ, rằng chính Syria đã sử dụng khí sarin để giết hại dân thường trong cuộc không kích thị trấn Khan Sheikhoun vào tháng 4 vừa qua.

Tàu khu trục USS Ross (DDG 71) phóng tên lửa Tomahawk tấn công căn cứ Syria ngày 7/4. Ảnh: Reuters

Thay vì nghe theo giới tình báo, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh quân đội chuẩn bị phương án để phản ứng trước cuộc tấn công. Cuối cùng, 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk đã nhắm thẳng vào căn cứ không quân Shayrat ở Syria.

Không thể tin được. Chúng ta biết rằng không có vụ tấn công hóa học nào cả. Người Nga đang tức giận. Tin tình báo của chúng ta hoàn toàn chính xác, nhưng tôi nghĩ nó chẳng có ý nghĩa gì với ông Trump cả", một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết.

Bài viết của nhà báo Hersh dựa trên các bài phỏng vấn ông thực hiện với một vài cố vấn Mỹ và bằng chứng họ cung cấp, bao gồm các bản ghi chép đối thoại trực tiếp ngay sau khi xảy ra vụ tấn công thị trấn Khan Sheikhoun, Syria. Nhà báo khẳng định Mỹ biết rõ Syria không lên kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học, còn "Tổng thống Trump chỉ muốn dội bom Syria mà thôi".

Việc ra lệnh bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat rạng sáng 7/4 là động thái đáp trả sự việc mà ông Trump cho là "vụ tấn công rất tàn bạo" do chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học tấn công người dân ở thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib ngày 4/4 làm hơn 80 người thiệt mạng. 

Tuy nhiên, Washington không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chính phủ Syria đứng đằng sau vụ tấn công trong khi Damascus phủ nhận cáo buộc một cách dứt khoát.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu