19:55 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiềm năng và cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản năm 2019

17:03 17/11/2019

(THPL) - Ngày 16/11, Hội thảo "Tiềm năng và cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản" do Tạp chí Thương gia phối hợp với Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam và kênh truyền hình FBNC tổ chức đã diễn ra tại TP. HCM.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Lê Nhị Năng - Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện UBCK Nhà nước tại TP.HCM cho biết, hiện nay toàn thị trường có 1.664 mã chứng khoán đang giao dịch trên cả 3 sàn là HOSE, HNX, UpCoM, vốn hóa đạt gần 4,7 triệu tỷ đồng. Trong đó, số lượng các doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết là 120 mã cổ phiếu, vốn hoá hơn 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 23%.

Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, diễn giả và gần 400 lãnh đạo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động, tài chính.

Bất động sản hiện là ngành nghề kinh doanh đòi hỏi nguồn vốn lớn. Trước đây, nguồn vốn bất động sản phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn vay từ ngân hàng. Tuy nhiên, việc cho vay bất động sản được Ngân hàng Nhà nước xếp vào lĩnh vực rủi ro cao và tiếp tục lộ trình giảm dần nguồn tín dụng. Do đó, nguồn vốn huy động từ thị trường chứng khoán sẽ giúp các doanh nghiệp bất động sản đẩy mạnh triển khai dự án, tăng cung cho thị trường, giải quyết nhu cầu nhà ở bức thiết của người dân.

Tuy nhiên, khi thị trường chứng khoán có dấu hiệu chững lại như hiện nay thì việc các doanh nghiệp bất động sản đẩy mạnh phát hành trái phiếu một cách ồ ạt sẽ tiềm ẩn rủi ro nhất định, khi mà nguồn vốn thu được từ các đợt phát hành không được đưa vào dự án bất động sản, triển khai đúng tiến độ, hiệu quả.

Ông Lê Nhị Năng cho biết: “Thời gian qua, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo UBCK Nhà nước và các bộ ngành liên quan triển khai giải pháp để phát triển thị trường chứng khoán, góp phần chuyển bớt “gánh nặng” tài trợ vốn trung và dài hạn từ thị trường tiền tệ sang thị thị trường tài chính, chứng khoán. Và chúng tôi tin rằng với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt của Chính phủ, thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản sẽ có bước phát triển mới trong năm 2020 và các năm tiếp theo”.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, trong 2 năm gần đây, thị trường bất động sản TP.HCM đã bị sụt giảm mạnh về nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm nhà ở.

Trong 4 năm qua, nhiều dự án nhà ở bị tạm ngưng do không thực hiện được các thủ tục về đầu tư xây dựng. Tình trạng thiếu sản phẩm nhà ở, dẫn đến giá nhà đất tăng, đem lại lợi nhuận lớn cho một số chủ đầu tư, nhưng lại làm cho khách hàng phải mua nhà với giá cao hơn.

Ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh: "Do đặc thù thị trường bất động sản có “độ trễ” nhất định nên nếu không có biện pháp xử lý hiệu quả các vướng mắc và điểm nghẽn thì tình trạng sụt giảm quy mô thị trường sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, dẫn đến một số doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn, thậm chí có thể có nguy cơ phá sản”.

Chính vì lẻ đó, để kiến tạo môi trường kinh doanh đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và nâng cao chỉ số cạnh tranh quốc gia (trong đó có lĩnh vực bất động sản) Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị, cần phải đẩy mạnh công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là tập trung giải quyết các vướng mắc, xung đột giữa một số quy phạm pháp luật của Luật Nhà ở với Luật Đất đai, giữa Luật Đầu tư với Luật Quy hoạch đô thị. Cần tạo cơ chế để giải quyết phần đất công (bao gồm đất rạch, đường, bờ đất) thuộc Nhà nước quản lý trong dự án nhà ở và các dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Khang – TGĐ Công ty CP Đầu tư LDG cho biết, hiên nay, LDG đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm. Thứ nhất là các khu căn hộ, ứng dụng công nghệ thông minh phân khúc trung bình với giá quanh mức 1,5 tỷ đồng/căn, tại khu vực các quận ngoại thành và các khu vực giáp ranh TP HCM, với các dự án đang triển khai như: (TP.HCM) và Marina Tower, Bình Nguyên (Bình Dương).

Hiện nay, vốn chủ sở hữu của LDG là 2.724 tỷ đồng, hạn mức tín dụng là 2.500 tỷ đồng; còn nợ vay là 152 tỷ đồng trong khi tổng tài sản của công ty là 5.341 tỷ đồng.Tuy nhiên, tỷ lệ P/E (hệ số giá trên một cổ phiếu) của LDG lại quá thấp. chỉ nằm ở mức 3; trong khi tỷ lệ P/E của DXG là 6, NLG là 10 và cao nhất là VIC với tỷ lệ P/E là 87. doanh thu và lợi nhuận sau thuê của LDG tăng trưởng khá tốt. Chẳng hạn, doanh thu năm 2016 đạt 497 tỷ đồng thì năm 2018 tăng lên 1.718 tỷ đồng, riêng 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu đạt 355 tỷ đồng; trong khi đó, lợi nhuận sau thuế, năm 2016 đạt 159 tỷ đồng, đến năm 2018 tăng lên 603 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2019 đạt 198 tỷ đồng.

TGD Nguyễn Minh Khang cũng bật mí về kế hoạch kinh doanh của LDG trong thời gian tới. Công ty sẽ đầu tư bất động sản có giá trị tài sản trên 2 tỷ đô để nhằm thay đổi mô hình đầu tư – mô hình kinh doanh đối với các dự án vừa và nhỏ; Phát triển danh mục dự án đầu tư đảm bảo ổn định cho các năm: dự án ngắn hạn, trung hạn, dài hạn; Phát triển đô thị TMDV giải trí với quy mô lớn tại các thành phố lớn để tạo ra doanh thu và lợi nhuận đột phá và Tập trung phát triển quỹ đất cho các dự án đô thị tại TpHCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nội,...

Ông Nguyễn Minh Khang – TGĐ Công ty CP Đầu tư LDG 

Với các sản phẩm định hướng là căn hộ, đất nền, nhà phố, phố chợ và thương mại – dịch vụ. Cụ thể, về căn hộ chung cư thông minh, công ty dự kiến triển khai mới 6 dự án với ước tính tổng mức đầu tư khoảng 22.853 tỷ đồng. Shophouse – Sản phẩm TMDV - Minihotel – Shop – Kiot, cũng với dự kiến 6 dự án và tổng mức đàu tư 55.341 tỷ đồng. Còn Nhà phố – Biệt thự - Đất Nền - Shophouse – Kiot, sẽ dự kiến triển khai mới 10 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 37.602 tỷ đồng. 

Tiếp đến là phát triển các khu đô thị bao gồm sản phẩm đất nền, nhà phố, biệt thự xây sẵn. Chủ yếu sản phẩm nhà phố xây sẵn với mức giá 2 tỷ đồng/căn nhà phố hoàn thiện, tại khu vực TP.HCM; Đồng Nai; Bình Dương; Cần Thơ ... với các dự án Pearl Riverside, The Vina City, Viva Park đang triển khai và dự án Viva Square đã hoàn thành; bên cạnh đó có 3 dự án Vina Tower, Phước Tân, Vina Valle đang trong quá trình thực hiện pháp lý… và Phát triển các khu đô thị dịch vụ giải trí hình thành điểm đến với các loại dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực và mua sắm.

Hồng Nhi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu