07:57 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủy sản nuôi tại Khánh Hòa chết hàng loạt

10:43 01/11/2018

(THPL) - Thời gian vừa qua, tại huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) xuất hiện tình trạng tôm hùm, cá bớp, ốc hương chết hàng loạt.

Theo TTXVN, tại các xã Vạn Thắng, Vạn Hưng, Vạn Thạnh..., đa số ốc hương nuôi từ 1 đến 6 tháng bị chết đều có dấu hiệu bệnh đơ mày, sưng vòi. Thống kê trong tháng 9/2018, xã Vạn Thắng có khoảng 30% trên 9 ha ốc hương bị chết; xã Vạn Hưng có hơn 1 ha, xã Vạn Thạnh có 9 ha nuôi thiệt hại thấp nhất 20% và cao nhất 80%.

Về nguyên nhân, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa cho biết, do người dân sử dụng thức ăn tươi sống nuôi ốc hương, trong thức ăn này có nguy cơ gây nhiễm khuẩn cao.

hyp2796-15407341474231641061361
Tôm hùm chết liên tục được xác định vì bệnh sữa, đỏ thân và thiếu oxy. Ảnh: Báo Người lao động

Bên cạnh đó, yếu tố môi trường và nước trong ao nuôi không đảm bảo cũng gây bệnh cho ốc. Mặc dù các ao nuôi ốc hương thường xuyên được thay nước nhưng nước xả ra không được xử lý - nước từ vùng nuôi bệnh này truyền sang vùng nuôi khỏe khác từ hệ thống mương cấp thoát nước chung, dẫn đến tình trạng bệnh lây lan.

“Ngoài việc ốc hương bị bệnh, gần đây do cung vượt cầu nên ốc hương liên tục bị rớt giá, hiện tại bán giá chưa đến 200.000 đồng/kg. Mùa ốc hương này coi như chẳng được gì”, một nông dân nuôi ốc hương ở xã Vạn Thắng cho hay.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, toàn huyện có gần 7.000 ô lồng nuôi tôm hùm, tập trung chủ yếu ở các xã Vạn Thạnh, Vạn Hưng, Vạn Giã, Vạn Lương... Tỷ lệ hao hụt do các loại bệnh trong quá trình nuôi tôm hùm thời gian qua khá cao.

Qua khảo sát tại vùng nuôi xã Vạn Thạnh, bệnh sữa trên tôm hùm xuất hiện quanh năm, gây thiệt hại khoảng 15 - 20%. Nguyên nhân do môi trường nuôi ngày càng ô nhiễm, chất lượng thức ăn cho tôm không đảm bảo, mật độ nuôi dày đã khiến các loại bệnh lây lan.

Theo báo Người lao động, không chỉ tôm hùm, từ ngày 24/10, cá bớp ở khu vực này cũng chết đồng loạt. Hội Nông dân xã Vạn Thạnh cho biết chỉ sau vài giờ, đã có khoảng 10.000 con cá bớp của người dân nuôi trong lồng bè bị lờ đờ, chết trắng bụng.

Anh Nguyễn Văn Toàn (Vạn Thạnh) cho biết 300 con cá bớp đang phát triển tốt chưa đến thời gian xuất bán nhưng chỉ trong buổi sáng đã có 250 con bị lờ đờ nên phải bán gấp. Nhiều gia đình khác, cá chết hàng loạt, trắng bè. Giá cá lao dốc từ 140.000 đồng/kg xuống còn khoảng 80.000 đồng/kg.

ca(1)
Cá bớp tại xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh có cân nặng từ 2 - 3 kg/con bị chết mật độ nuôi dày, nguồn nước vùng nuôi bị ô nhiễm. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, cho biết ngay sau khi có thông tin, phòng đã phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, Trạm Thủy sản và UBND xã Vạn Thạnh thu thập thông tin dịch tễ, lấy mẫu nước và cá. Cá bớp có dấu hiệu lờ đờ, bơi chậm và phản xạ kém, nhiều ô lồng có cá chết dưới đáy.

Thông tin ban đầu, theo tiêu chuẩn thì mỗi lồng chỉ thả 100 con/lồng nhưng người nuôi thả đến 200 con/lồng. Qua xét nghiệm mẫu, nhận định ban đầu về nguyên nhân cá chết là do thiếu oxy. Độ thông thoáng giữa các ô lồng kém, lại gần khu vực tàu thuyền neo đậu và gần bờ. Phòng Kinh tế khuyến cáo người dân nên san thưa lồng, kéo giãn bè nuôi ra vùng nước thông thoáng, nuôi dày thì phải có bình sục khí oxy đảm bảo cho cá phát triển.

Nuôi tôm hùm là lĩnh vực kinh tế quan trọng của huyện nên việc khảo sát được tiến hành khá kỹ càng. Theo Phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, qua khảo sát các vùng nuôi trong huyện đang có hiện tượng tôm chết rải rác, tỉ lệ hao hụt khá cao, từ 20% - 30%. Nguyên nhân có thể do môi trường nuôi ngày càng ô nhiễm, chất lượng thức ăn cho tôm không đảm bảo, mật độ nuôi dày đã khiến các loại bệnh lây lan.

Mới đây, Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản miền Trung đã phân tích 7 mẫu và nhận định đa số tôm hùm nuôi bị nhiễm bệnh sữa, sau đó là đỏ thân, đen mang. Ngoài việc xuất hiện các tác nhân gây bệnh trên tôm, một số chỉ tiêu môi trường tại các vùng nuôi tôm hùm ở Vạn Ninh vượt giới hạn cho phép như: oxy hòa tan trong nước thấp, mật độ vi khuẩn Vibrio cao…

Trung tâm khuyến cáo người dân vệ sinh lồng nuôi, tránh để hàu hà, rong rêu bám làm bịt lỗ lưới; giãn cách lồng nuôi, không đặt lồng nuôi quá gần bờ. Cần thả nuôi tôm hùm với mật độ hợp lý; quản lý và điều chỉnh lượng thức ăn cho tôm hùm, không để thức ăn dư thừa làm ô nhiễm môi trường vùng nuôi. Để phòng và trị bệnh cho tôm hùm cần bổ sung các chế phẩm sinh học, vitamin và khoáng chất vào thức ăn cho tôm hùm nuôi; kịp thời phát hiện, tách những cá thể yếu ra khỏi đàn để điều trị kịp thời, tránh lây lan…

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu