10:34 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thương bé gái lớp 8 bỗng dưng mắc bệnh tâm thần phân liệt

09:09 23/01/2019

Đang là “con ngoan trò giỏi”, bỗng dưng em mắc bệnh tâm thần phân liệt. Gác việc đồng áng, bố mẹ nghèo đưa em đi khắp các bệnh viện chữa trị. Căn bệnh đang có phần thuyên giảm, thì họ đành phải đưa em trở về. Bởi lẽ, trong nhà chẳng còn lấy một đồng, cũng chính vì vậy mà tương lai của cô bé lớp 8 mịt mờ hơn bao giờ hết…

Tình cảnh đáng thương kể trên là của em Bùi Thị Lành (14 tuổi), đang học lớp 8A, trường THCS Gia Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Cùng chúng tôi đến thăm gia đình em, thầy Bùi Đăng Sơn- giáo viên của em Linh bùi ngùi chia sẻ: “Em Lành là học sinh rất hiếu học của lớp. Thời gian vừa qua, tôi thấy em có nhiều biểu hiện lạ như; trong lớp không tập trung, gần như mất khả năng ngôn ngữ, ai hỏi chỉ gật hoặc lắc đầu, lực học giảm sút hẳn, chữ viết xiêu vẹo, hay viết linh tinh vào sách, vở,.. Lúc đầu chúng tôi chỉ nghĩ em vì căng thẳng việc học hành, hay vì việc gia đình mới vậy. Ai ngờ, em lại bị mắc căn bệnh oái ăm như vậy!...”

Đang học lớp 8, em Bùi Thị Lành mắc bệnh tâm thần phân liệt thể paranoid
Phải đi bệnh viện chữa trị, khiến việc học hành của em đành phải gác lại

Kể về hoàn cảnh gia đình cô học trò đáng thương, thầy Sơn không khỏi ái ngại cho biết thêm: “Khốn nỗi, gia đình em ấy lại quá nghèo. Khi nhà trường cho biết những biểu hiện bất thường của con, anh chị ấy đã phải vay mượn mới có tiền để đưa Linh đi bệnh viện khám. Khi biết con mắc bệnh tâm thần phân liệt, căn bệnh phải chữa trị tích cực, thường xuyên và tốn kém. Anh chị ấy gần như suy sụp, cố gắng lắm thì cũng chỉ cho con chữa trị một thời gian, khi con bé đang có dấu hiệu chuyển biến tích cực thì lại phải dừng lại…”.

Gia cảnh của em quá nghèo khó, nên việc chữa trị cho em bị gián đoạn

Men theo con đường đất ngoằn nghèo, chúng tôi dừng lại trước một căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, trống hoác. Trong nhà không có gì đáng giá, ngoài 2 cái giường cũ kỹ và một bộ bàn ghế xiêu vẹo. Thấy người lạ, cô bé Lành cứ run rẩy đứng nép vào góc nhà, ánh mắt tỏ vẻ sợ sệt.

Kéo con gái vào lòng, chị Nguyễn Thị Thu  trải lòng: “Con bé vốn thông minh lanh lợi, đang yên đang lành lại mắc căn bệnh tai ác. Từ ngày cháu nó bị bệnh, vợ chồng em phải bỏ hết  việc ruộng nương đưa cháu đi bệnh viện. Mấy hôm nay thấy cháu nó đỡ hơn, bố cháu bảo để cháu ở nhà còn anh ấy thì lên Hà Nội làm thuê, cố kiếm mấy đồng để sau tết tiếp tục chữa trị cho con.”

Căn nhà tuềnh toàng của gia đình Lành, cũng đươc dựng lên từ quỹ tình thương của chính quyền địa phương

Đưa tay ngang mặt lau nước mắt, người mẹ nghèo mếu máo: “Em biết để con bé như vậy, là vợ chồng em có tội với con. Bác sĩ bảo, bệnh của con em phải chữa trị tích cực, thường xuyên. Nhưng bản thân em sức yếu không làm được việc gì ra tiền, bố cháu ở nhà ngoài làm ruộng, cũng chỉ biết đi phụ hồ thêm thắt được vài đồng. Bệnh của con em phải chữa trị cả đời, trong nhà chẳng có lấy một xu, vợ chồng em biết phải làm sao bây giờ?!...”

Mắc căn bệnh quái ác, phải chữa trị vô cùng tốn kém, nhưng vì nhà quá nghèo mà cô bé lớp 8 này đang phải đối diện với một tương lai vô cùng mịt mờ, u ám…
Căn bệnh tâm thần phân liệt khiến em Lành không tập trung được trong việc học, chữ viết trong vở xiên xẹo, nghệch ngoạc

Trao đổi với bác Bùi Nhật Khải, trưởng thôn Thanh Quyết, bác ái ngại cho biết: “Gia đình anh Bùi Khắc Lợi vốn là hoàn cảnh khó khăn nhiều năm của địa phương. Nay cháu Lành mắc bệnh phải chữa trị tốn kém, gia đình lại càng bội phần gian khó. Khổ thân con bé, phải bỏ việc học hành để chữa bệnh, tương lai dang dở, chúng tôi cũng thấy áy náy lắm. Thương con bé, bà con chúng tôi cũng chung tay giúp sức nhưng cũng không đáng là bao. Qua đây, tôi cũng mong muốn các nhà hảo tâm giúp đỡ, để cháu Lành được chữa trị thường xuyên.”

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

 Chị Nguyễn Thị Thu, thôn Thanh Quyết, xã Gia Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

ĐT: 0348524454

Theo báo Dân Trí

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu