21:23 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thực phẩm hữu cơ, “cơn sốt” của dân thành thị Việt

14:24 14/12/2017

(THPL) - Trước tình trạng báo động thực phẩm bẩn, thực phẩm bị nhiễm kháng sinh, chất cấm như hiện nay, người tiêu dùng đang ráo riết săn lùng và sử dụng những sản phẩm tự nuôi trồng, sản xuất hữu cơ (organic).

Thị trường thực phẩm hữu cơ vô cùng sôi động

Trong bối cảnh thực phẩm mất an toàn vệ sinh trở thành vấn đề nóng hổi thì thực phẩm hữu cơ (được viết trong tiếng Anh là organic) với những yêu cầu cực kỳ nghiêm ngặt từ sản xuất (nuôi hoặc trồng) đến chế biến, bảo quản… có thể dùng một cụm từ là “không hề có hóa chất, hoàn toàn thiên nhiên” - buộc nhiều người phải quan tâm. Đặc biệt, theo các chuyên gia uy tín từ các tổ chức chứng nhận thực phẩm an toàn và thực phẩm hữu cơ quốc tế thì không chỉ sạch, nông sản - thực phẩm hữu cơ còn có giá trị dinh dưỡng và hữu ích cho sức khỏe hơn nhiều lần các sản phẩm thông thường. 

thực phẩm hữu cơ
Cty CP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin không ngừng cải thiện máy móc nhằm hướng đến sản xuất nhiều sản phẩm Organic đảm bảo sức khoẻ của người tiêu dung Việt.

Nhận thấy sản phẩm organic (hữu cơ) đang là một cơn sốt và sẽ là hướng đi mới của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhiều đại gia đã nhảy vào đầu tư làm nông nghiệp hữu cơ, vừa phục vụ thị trường trong nước vừa để xuất khẩu.

Vào trung tuần tháng 5/2017, Saigon Co.op chính thức công bố và ra mắt thương hiệu Co.op Organic, giới thiệu ra thị trường TP HCM các nhóm hữu cơ gồm gạo Jasmine, Japonica, dưa leo, bí đao, cà chua, cải ngọt, cải xanh, rau muống, phi-lê cá basa, tôm sú... cũng như kế hoạch phát triển chuỗi sản phẩm hữu cơ. Vốn có lợi thế về hệ thống phân phối và nắm bắt nhu cầu khách hàng, Saigon Co.op đã tham gia đầu tư vào trang trại hữu cơ quy mô hơn 300 ha của Công ty CP Thương mại - Sản xuất Viễn Phú và hợp tác phân phối một số sản phẩm của 2 công ty Binca Seafood, Vinamit. Các công ty này đều đã được các tổ chức USDA (Mỹ) và châu Âu cấp chứng nhận về sản xuất hữu cơ.

Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết Saigon Co.op đang tiếp tục tìm kiếm, mở rộng cơ hội đầu tư vào các trang trại hữu cơ khác, nhân rộng điểm bán và phát triển phong phú thêm danh mục sản phẩm hữu cơ theo đúng nhu cầu của thị trường, với mục tiêu trở thành đơn vị dẫn đầu trong chuỗi sản xuất - chế biến - phân phối - tiêu dùng sản phẩm hữu cơ tại thị trường Việt Nam và hướng đến xuất khẩu. Thực tế trên cho thấy sức nóng của thị trường thực phẩm hữu cơ. Theo tính toán của các doanh nghiệp (DN), thực phẩm hữu cơ là phân khúc "ngách" nhưng chỉ cần chiếm được vài phần trăm trong thị trường này thì doanh thu và lợi nhuận đạt được là không hề nhỏ. Trong giai đoạn tiêu dùng sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng của dân thành thị, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để có thể mua được những sản phẩm sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chính sách hỗ trợ người tiêu dùng sản phẩm organic đang được xây dựng

Để kiểm soát hoạt động sản xuất - kinh doanh thực phẩm hữu cơ và hướng tới bảo vệ chính đáng quyền lợi người tiêu dùng, dự thảo Nghị định về sản xuất nông nghiệp hữu cơ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì soạn thảo có quy định rõ tiêu chuẩn cửa hàng kinh doanh thực phẩm hữu cơ. Theo đó, cửa hàng kinh doanh thực phẩm hữu cơ phải đáp ứng một số tiêu chí về tiêu chuẩn cấp phép (phân phối sản phẩm cho bao nhiêu nhà cung cấp thực phẩm hữu cơ, sản phẩm phải truy xuất được nguồn gốc…). Nếu quy định này được áp dụng sẽ góp phần sàng lọc các cửa hàng và cung cấp các địa chỉ uy tín, tin cậy cho người tiêu dùng.

vietsin
Thực phẩm hữu cơ, “cơn sốt” của dân thành thị Việt.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, sở này sẽ rà soát lại việc nhập hàng, chất lượng, nguồn gốc sản phẩm tự sản xuất cũng như việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm hữu cơ trên thị trường nhằm nâng cao trách nhiệm nhà sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ sản phẩm hữu cơ đến với người tiêu dùng thuận lợi hơn.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu