Thực phẩm Bonidiabet quảng cáo sai y học vẫn ẵm giải thưởng

Hoan Nguyễn | Thứ sáu , 10/08/2018, 15:16 GMT+7 |

(THPL) - Mặc dù thực phẩm chức năng Bonidiabet có nhiều quảng cáo nội dung không đúng, gây hiểu lầm, thậm chí sai kiến thức y khoa về TPCN Bonidiabet nhưng Công ty TNHH Botania vẫn “ẵm” giải thưởng.

Mới cập nhật

Nhiều quảng cáo nội dung không đúng, gây hiểu lầm

Một trong những nội dung quảng cáo sản phẩm TPCN gây bức xúc dư luận thời gian qua là những bài viết quảng cáo công dụng của TPCN Bonidiabet.

Bonidiabet là TPCN giúp hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường được phân phối bởi Công ty TNHH Thương mại Botania (Số 204H, Đội Cấn, Ba Đình, Hà nội).

Dù là TPCN, song Bonidiabet vẫn được Công ty TNHH Thương mại Botania quảng cáo như thuốc chữa bệnh và thậm chí là có thể thay thế thuốc tây và insulin.

tpcn
Bài viết dùng Bonidiabet, tôi bỏ cả thuốc tây và insulin. Ảnh chụp màn hình.

Ví dụ, trong bài viết “Dùng Bonidiabet, tôi bỏ cả thuốc tây và insulin” xuất hiện trên website benhtuoigia.com.vn và benhnamgioi.net.vn viết về một nhân vật có tên Trịnh Ngọc Vĩnh, ở phường Cẩm Sơn, Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Trong bài viết có đoạn: “Bác vừa dùng thuốc tây, insulin vừa uống thêm BoniDiabet ngày 4 viên chia 2 lần. Có sẵn máy đo tiểu đường nên tuần nào bác cũng đo, và sau đúng 2 tháng đường huyết đã hạ được xuống mức an toàn là 6.4. Mừng nhất là người khỏe hơn, thỉnh thoảng lại tham gia lại đội đá bóng và bơi lội được.

Dùng BoniDiabet thêm vài hộp nữa, đường huyết chỉ còn có 5.4 thôi, mà rất ổn định, không bị vọt lên. Thấy thế bác bạo gan giảm thử liều tiêm Insulin xuống 5 đơn vị xem sao. Quá bất ngờ vì đường huyết vẫn thế, không lên 1 chút nào, thấy khả quan bác lại tiếp tục bỏ nốt 5 đơn vị insulin còn lại.

Theo đà đó, cứ tầm nửa tháng hoặc hơn bác lại giảm tiếp 2 viên thuốc tây buổi tối, rồi 2 viên buổi trưa, sau đó tới 1 viên buổi sáng và hạ chốt bác bỏ nốt 1 viên thuốc tây cuối cùng mà chỉ dùng có mỗi BoniDiabet thôi. Vậy là sau 8 tháng bác đã thanh toán hoàn toàn thuốc tây và insulin”.

Theo các chuyên gia y tế, quảng cáo như vậy là không đúng về mặt y khoa. Bởi bệnh tiểu đường có nhiều loại, type 1, type 2, type 3. Trong đó, người bị tiểu đường type 1 là cơ thể họ không thể sản sinh ra insulin nữa. Ở bệnh nhân tiểu đường type 2 thì cơ thể có thể vẫn sản sinh được insulin nhưng các tế bào không thể tiếp nhận. Ở type 3 thường gặp ở phụ nữ mang thai.

Như vậy, khi cơ thể đã không thể sản sinh ra insulin nữa thì bệnh nhân buộc phải tiêm insulin. Đối với nhiều bệnh nhân tiểu đường type 2 thì các tế bào không thể tiếp nhận insulin, vì vậy bệnh nhân vừa phải kết hợp tiêm insulin vừa phải uống thuốc tây nhằm kích thích cơ thể sản sinh ra insulin và kích thích các tế bào tiếp nhận.

Trao đổi với phóng viên Bác sĩ Phong Ngọc Hùng – Chuyên khoa nội tiết cho biết, TPCN không phải là thuốc nên không có chức năng điều trị bệnh càng không thể thay thế thuốc và các phác đồ điều trị bệnh.

“Trường hợp người mắc bệnh tiểu đường nhưng chưa phải điều trị thuốc, đang trong quá trình ăn kiêng, tăng tập thể dục thì TPCN có tác dụng hỗ trợ. Nhưng khi đã chỉ định dùng thuốc uống hoặc insulin tiêm thì TPCN không thể thay thế thuốc, thuốc và Insulin điều trị như thế nào vẫn phải giữ nguyên”, Bác sĩ Hùng cho biết.

Quảng cáo thổi phồng vẫn “ẵm giải”

Theo Điều 5, Nghị định 181/NĐ-CP/2013 Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo 2012, Luật quảng cáo 2012 của Quốc hội và Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT về việc xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc quản lý của Bộ Y tế thì không được quảng cáo TPCN là thuốc chữa bệnh hoặc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc chữa bệnh. Không được dùng hình ảnh, thư tín của bệnh nhân, bác sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo TPCN…

Thế nhưng thực tế, Công ty TNHH Thương mại Botania còn quảng cáo thay thế thuốc chữa bệnh. Trong bài quảng cáo “Bỏ thuốc tây trị tiểu đường, quyết định liều lĩnh hay đúng đắn?”, viết về trường hợp ông Trần Quốc Bình, ở Hồng Bàng, Hải Phòng.

Dù quảng cáo thổi phồng, sai kiến thức y khoa nhưng Công ty TNHH Thương mại Botania vẫn nhận giải sản phẩm vàng vì sức khoẻ cộng đồng?

botania-1534
Công ty TNHH Thương mại Botania vẫn nhận giải sản phẩm vàng vì sức khoẻ cộng đồng?

Cụ thể, ngày 4/2/2018 công ty TNHH TM Botania đã  được nhận cúp “Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2018”  với 2 sản phẩm tiêu biểu là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe BoniDiabet và BoniVein.

Với thực tế trên, câu hỏi được dư luận đặt ra: Công ty TNHH TM Botania có xứng đáng để nhận giải thưởng "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” 2 năm liên tiếp (2017, 2018) không?

Với việc quảng cáo trái quy định, không đúng chất lượng sản phẩm, thổi phồng là thay thế thuốc chữa bệnh và insulin của thực phẩm chức năng Bonidiabet tràn lan trên mạng đặt ra câu hỏi trách nhiệm của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

Trong vai người muốn mua TPCN Bonidiabet, phóng viên gọi điện đến số điện thoại 18001044 của Công ty TNHH Thương mại Botania. Tại đây nhân viên tư vấn cam kết: “Anh mua sử dụng ngày 4 viên chia làm 2 lần uống trong 2 tháng chắc chắn đường huyết sẽ giảm”.

 Khi phóng viên thắc mắc mình mắc bệnh tiểu đường type 2 phải tiêm insulin và đang sử dụng liệu pháp điều trị của bác sĩ. Bất ngờ nhân viên tư vấn của Công ty TNHH Thương mại Botania đưa ra lời khuyên: “Anh vừa uống thuốc bác sĩ kê đơn vừa uống Bonidiabet, sau 2 tháng nếu đường huyết giảm anh xin bác sĩ giảm liều tiêm insulin để đỡ hại cơ thể…”.

Theo Điều 5, Nghị định 181/NĐ-CP/2013 Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo 2012, Luật quảng cáo 2012 của Quốc hội và Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT về việc xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc quản lý của Bộ Y tế thì không được quảng cáo TPCN là thuốc chữa bệnh hoặc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc chữa bệnh. Không được dùng hình ảnh, thư tín của bệnh nhân, bác sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo TPCN…

Tương tự Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT nêu rõ: “c) Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; d) Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.

Thế nhưng thực tế ngay trên Website http://botania.net và http://botania.com.vn đăng tải hai clip quảng cáo sản phẩm Bonidiabet trong đó sử dụng hình ảnh của bác sĩ Phạm Hưng Củng (Nguyên Vụ trưởng vụ Y học cổ truyền) và GS.TS Nguyễn Nhược Kim (phó chủ tịch Hội Đông y Việt Nam).

Trong cả hai clip bác sĩ Phạm Hưng Củng và GS.TS Nguyễn Nhược Kim đều chỉ thẳng tên sản phẩm Bonidiabet như đại diện duy nhất có thể hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường. Điều này cho thấy y bác sĩ đang bị doanh nghiệp lợi dụng hoặc chính họ đã “bắt tay” với doanh nghiệp cố tình đưa tên sản phẩm Bonidiabet nhằm hướng sự chú ý của người tiêu dùng vào sản phẩm này. Từ đó tăng doanh số tiêu thụ sản phẩm Bonidiabet.

Ngoài ra theo quan sát của phóng viên Công ty TNHH Thương mại Botania không chỉ “hô biến” TPCN thành thuốc chữa bệnh mà còn sử dụng hàng loạt tư liệu của các tổ chức y tế để đưa vào bài viết quảng cáo cho sản phẩm – điều mà pháp luật nghiêm cấm.

Có thể dẫn ra đây một số ví dụ như bài viết: “Khánh Hoà: Muốn bỏ thuốc tây điều trị tiểu đường chỉ cần biết những điều sau!”, đăng trên trang botania.vn, ngoài việc cổ suý cho việc dùng TPCN Bonidiabet thay thế thuốc chữa bệnh, đơn vị phân phối, tiếp thị còn lấy Kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để đưa vào bài quảng cáo.

Hoặc như bài viết: “Dùng Bonidiabet, tôi bỏ hết cả thuốc tây và in.sulin”, đăng trên trang botania.vn, Công ty TNHH Thương mại Botania đã lấy Kết quả xét nghiệp của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện YHCT Hà Đông…để lồng ghép vào bài quảng cáo cho sản phẩm Bonidiabet, nhấn mạnh loại thực phẩm này có thể chữa khỏi bệnh, thay thế thuốc chữa bệnh và insulin.




...