14:15 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong - Kỳ 1: Nhiều dấu hiệu vi phạm quảng cáo?

09:00 09/10/2018

(THPL) - Nhiều nội dung giới thiệu, quảng cáo sản phẩm Hoàng Thống Phong không đúng với nội dung được xác nhận quảng cáo cũng như các quy định của pháp luật hiện hành.

Hoàng Thống Phong là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Công ty TNHH Tư Vấn Y Dược Quốc Tế công bố theo số 38308/2017/ATTP-XNCB ngày 18 tháng 10 năm 2017. Sản phẩm này đã được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu ngày 29 tháng 11 năm 2017. Trên trang web http://hoangthongphong.vn, nhiều nội dung giới thiệu, quảng cáo sản phẩm Hoàng Thống Phong không đúng với nội dung được xác nhận quảng cáo cũng như các quy định của pháp luật hiện hành.

Quảng cáo không đúng công dụng được cấp phép

hoang thong phong sai cong dung
Công dụng của sản phẩm được đăng tải. Ảnh chụp màn hình

Thực phẩm chức năng Hoàng Thống Phong được quảng cáo là sản phẩm “giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gút, giảm nồng độ axit uric trong máu, giảm sưng đau do gút, đồng thời ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm do bệnh như: suy thận, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim...”. Tuy nhiên, công dụng của sản phẩm này được Cục An toàn thực phẩm cấp phép chỉ là: Hỗ trợ giúp tăng cường chức năng gan thận, giúp giảm nồng độ acid uric máy; hỗ trợ giảm triệu chứng do viêm gút, giúp giảm nguy cơ cơn gút cấp tái phát.

Quảng cáo sai đối tượng sử dụng

Sản phẩm thực phẩm BVSK Hoàng Thống Phong chỉ được dùng cho người mắc bệnh gút cấp, mạn tính, acid uric máu cao. Thế nhưng trên trang web http://hoangthongphong.vn, sản phẩm này được giới thiệu là: Thích hợp sử dụng cho các đối tượng có nguy cơ mắc gút như béo phì, nam giới tuổi trung niên thường xuyên uống bia, rượu; người ít vận động, mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa...

Quảng cáo thành phần của sản phẩm

Tại Nghị định 28/2017/NĐ-CP, Chính phủ đã bổ sung điểm c khoản 4 Điều 70 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo một hành vi mới là: Quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm.

hoang thong phong quang cao thanh phan
Quảng cáo thành phần sản phẩm. Ảnh chụp màn hình

Trên trang web http://hoangthongphong.vn, thành phần của sản phẩm Hoàng Thống Phong đã được liệt kê công dụng gồm: Trạch tả, Nhọ nồi, Ba kích, Hạ khô thảo, Thổ phục linh, Nhàu, Hoàng bá. Việc liệt kê này không nhằm ngoài mục đích chứng minh công dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, theo cuốn sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS, TS Đỗ Tất Lợi và cuốn Danh lục cây thuốc Việt Nam của Viện Dược liệu, việc mô tả công dụng nhiều thành phần trong sản phẩm Hoàng Thống Phong là không đúng. Chúng tôi sẽ làm rõ nội dung này trong bài viết khác.

Quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh?!

Không những giới thiệu, quảng cáo sai công dụng, đối tượng sử dụng của sản phẩm, Hoàng Thống Phong được quảng cáo khiến người tiếp nhận quảng cáo hiểu nhầm sản phẩm này là thuốc chữa bệnh hoặc có tác dụng chữa bệnh. Các nội dung quảng cáo sai phép là: Hoàng Thống Phong là sản phẩm từ thảo dược giúp bệnh nhân nhanh chóng thoát khỏi những cơn đau do gút cũng như phòng ngừa tái phát các cơn gút cấp sau 1 đợt sử dụng từ 3 đến 6 tháng. Hay sai phép tại banner quảng cáo: Mọi nỗi lo về nồng độ axit uric tăng cao vượt ngưỡng cho phép, cơn gút cấp tấn công, đau đớn do gút và biến chứng của bạn sẽ sớm chấm dứt sau vài tuần sử dụng Hoàng Thống Phong 6-9 viên/ ngày. Bạn sẽ thấy: Cơn đau do gút giảm dần, chỉ số axit uric về ngưỡng cho phép và sinh hoạt bình thường. Chỉ sau một thời gian sử dụng Hoàng Thống Phong, bạn sẽ không còn "mất ăn, mất ngủ" vì bệnh gút!

hoang thong phong gay hieu nham
Ảnh chụp màn hình

Không những thế, chủ thể quảng cáo còn liều lĩnh giới thiệu kinh nghiệm sử dụng sản phẩm của người bệnh trong mục Lắng nghe kinh nghiệm của những người đã điều trị bệnh gút thành công. Mô típ chung của nội dung quảng cáo là người bị bệnh gút sử dụng Hoàng Thống Phong một thời gian thì bệnh gút đã thuyên giảm, các triệu chứng của căn bệnh hầu như không còn nữa.

hoang thong phong chia sẻ bệnh nhân
Ảnh chụp màn hình

Ngoài ra, chủ thể quản lý sử dụng trang web còn không ngần ngại so sánh công dụng, hiệu quả của Hoàng Thống Phong với phác đồ điều trị bệnh gút tại bệnh viện Việt Xô. Một bệnh nhân được ghi là Đặng Xuân Hoan (thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) sau khi dùng thuốc theo đơn của bác sĩ tại bệnh viện Việt Xô nhưng thỉnh thoảng bệnh tái phát trở lại, một năm cũng phải bị vài ba lần như vậy. Hơn nữa, uống thuốc giảm đau (colchicin) bệnh nhân bị tiêu chảy, dùng thuốc giảm nồng độ axit uric (allopurinol) thì lại mẩn ngứa khắp người. Bệnh nhân không dám sử dụng thuốc tây kéo dài và chỉ uống colchicin khi bị sưng viêm. Tuy nhiên, khi bệnh nhân dùng Hoàng Thống Phong thì thấy ăn ngủ tốt, chức năng gan, thận được cải thiện và không gặp tác dụng phụ; sức khỏe trở lại bình thường. Việc quảng cáo như vậy có dấu hiệu vi phạm điều cấm quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo?

Hoàng Thống Phong có thực sự hiệu quả như lời quảng cáo hay chỉ là những nội dung sai phạm nhằm lừa dối người tiêu dùng? Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, xử lý nghiêm các vi phạm này.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu