07:21 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thúc đẩy tiêu thụ vải thiều ở thị trường nội địa

14:12 05/06/2020

(THPL) - Theo tin từ Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, đến thời điểm này đã có hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã, chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh tham gia vào tiêu thụ vải thiều cho tỉnh Bắc Giang.

Sau hàng năm trời chăm sóc, những ngày này người dân các huyện Lục Nam, Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang), đã bắt đầu được thu hoạch vải thiều và các loại vải khác. Giá bán các loại vải năm nay thấp hơn so với năm trước và ngang bằng với mức giá trung bình mọi năm.

Theo báo Tổ quốcsáng ngày 4/6, tại các huyện Lục Nam, Lục Ngạn, (tỉnh Bắc Giang), người dân đã tấp nập thu hoạch các loại vải như vải thiều, vải u hồng, vải Thanh Hà, để mang đến bán tại các chợ đầu mối thu mua vải lớn.

Tại chợ Kim (một trong những chợ đầu mối thu mua vải lớn nhất ở huyện Lục Ngạn, Bắc Giang), người dân từ các nơi đổ xô đến đây buôn bán vải tạo nên cảnh tượng mua bán tấp nập. Các thương lái từ nhiều tỉnh thành cũng đến đây thuê mặt bằng và thu mua vải từ người dân.

Theo ghi nhận, giá các loại vải tại chợ Kim, (Lục Ngạn, Bắc Giang) hiện đang giữ ở mức thấp hơn một nửa so với năm giá cao đỉnh điểm 2019. Tuy nhiên, so với những năm trước đó, mức giá cũng không chênh lệch quá nhiều.

Cụ thể, giá vải thiều đang giữ ở mức từ 15.000 – 18.000 đồng/kg tuỳ xấu đẹp. Vải u đường dao động từ 15.000 - 17.000 đồng/kg. Vải Thanh Hà dao động ở mức từ 20.000 - 23.000 đồng/kg, tuỳ chất lượng xấu đẹp.

Hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã, chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh tham gia vào tiêu thụ vải thiều cho tỉnh Bắc Giang (ảnh minh họa)

Theo TTXVN, thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, đến thời điểm này đã có hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã, chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh tham gia vào tiêu thụ vải thiều cho tỉnh Bắc Giang.

Trong số đó, có 26 doanh nghiệp, tập đoàn ngoài tỉnh như Aoen, Mega Market, Co.opmart, Vinmart, Ameii Việt Nam, Central Group, Công ty Trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty Trách nhiệm hữu hạn quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức và hệ thống siêu thị Thành Đô.

Khoảng 30 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnhh cũng tham gia tiêu thụ vải như Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Toàn Cầu, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Hùng Thảo (Lục Ngạn); Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C (Lạng Giang), Công ty cổ phần Thuốc lá và thực phẩm Bắc Giang (thành phố Bắc Giang)…

Được biết, để tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ vải thiều, ngay từ khi vải chưa được thu hoạch, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã liên hệ với Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ thuộc Bộ Công Thương; Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; các tập đoàn phân phối, hệ thống bán lẻ, chợ đầu mối, doanh nghiệp, thương nhân trong nước để trao đổi thông tin về mùa vụ, các điều kiện tiêu thụ vải.

Dự kiến, tổng sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang năm nay ước đạt 160.000 tấn; trong đó, vải chín sớm 38.000 tấn, vải chính vụ và vải muộn 119.400 tấn; thời gian thu hoạch từ ngày 20/5 đến 10/7 tới.

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang tập trung thu hoạch vải sớm, sản lượng vải thu hoạch sớm được tiêu thụ trên 23.000 tấn, giá bán bình quân 25.000 đồng/kg; trong đó, huyện Tân Yên tiêu thụ khoảng 11.800 tấn; Lục Nam tiêu thụ trên 5.300 tấn, Lục Ngạn tiêu thụ trên 3.700 tấn, Yên Thế tiêu thụ trên 1.100 tấn, Sơn Động tiêu thụ 825 tấn và Lạng Giang tiêu thụ 170 tấn.

Hiện toàn tỉnh có khoảng 200 điểm cân vải nằm rải rác ở các huyện; trong đó, huyện Lục Ngạn có trên 100 điểm cân. Thời điểm này, chỉ có thương nhân, thương lái người Việt Nam thu mua, chưa có thương nhân Trung Quốc.

Các thương nhân thu mua tại các điểm cân, sau đó vận chuyển đi tiêu thụ bằng các xe container, xe tải, xe máy đến các thị trường tiêu thụ chủ yếu như thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lào Cai… và các tỉnh lân cận.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu