20:37 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thuận Thành, Bắc Ninh: Người dân kêu, chính quyền có cứu?

18:44 23/06/2020

(THPL) - Hàng chục hộ dân ở các xã Trí Quả, Xuân Lâm đã lên tiếng phản ánh, kêu cứu trước tình trạng doanh nghiệp lắp đặt đường ống bơm hút cát ngay trong lòng kênh mương, cống tưới tiêu, gây tắc hàng loạt cống rãnh, khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mùa màng ảnh hưởng, người nông dân tiếp tục kêu cứu

Theo các hộ dân, vụ chiêm xuân đang vào mùa thu hoạch, trời lại nhiều mưa. Trong dịp mưa bão, một số mương máng, cống tiêu thoát nước đang bị chủ đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc – Xuân Lâm chiếm dụng để lắp đặt đường ống bơm, hút cát san lấp, khiến cho nhiều vị trí cống bị bít lại, nước không thể lưu thông.

Doanh nghiệp bịt cống tưới tiêu, khiến hàng trăm hộ dân ở các xã Trí Quả, Xuân Lâm bị ảnh hưởng.

Đáng nói, đường cống chính để tiêu thoát nước đi qua các xã, phía dưới trục đường QL 17 cũng bị 2 chiếc ống bơm hút cát công suất lớn bịt lại; cộng với việc cát phun ra từ đường ống lấp đầy miệng cống và tràn lấp kênh mương tưới tiêu.

“Thời gian qua mưa nhiều, việc thu hoạch lúa của người dân vô cùng khó khăn vì ngập úng, thóc bị mọc mầm, gây thiệt hại lớn cho các hộ nông dân. Mặc dù người dân đã nhiều lần đề nghị đơn vị thi công tháo dỡ đường ống trong mùa mưa bão và có biện pháp khai thông hệ thống tưới tiêu nhưng không được”, một người dân tại xã Xuân Lâm cho biết.

Người dân cũng đề nghị UBND huyện Thuận Thành, UBND tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị liên quan chỉ đạo, yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ đường ống và nạo vét kênh mương bị cát lấp đầy, để các hộ dân yên tâm canh tác, sản xuất nông nghiệp.

Dầu từ máy bơm hút cát chảy lênh láng ra kênh mương dẫn nước liên xã.

Theo ghi nhận của PV, đường ống bơm hút cát san lấp tới dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc – Xuân Lâm dài hàng chục km, chạy qua các xã Đình Tổ, Trí Quả, Xuân Lâm của huyện Thuận Thành, dọc kênh mương tưới tiêu, hoặc chạy trong lòng cống rãnh.

Nhiều vị trí cống nhỏ, hẹp nhưng phải chứa 02 đường ống bơm hút cát công suất lớn, cộng với việc cát bị phun tràn ra tại các điểm nối ống, khiến cho nhiều vị trí cống, kênh mương, ruộng của người dân bị cát phủ kín, lấp đầy.

Thêm vào đó, những chiếc máy bơm cát nổ máy inh ỏi ngày đêm cũng thải dầu lênh láng ra kênh mương, gây ô nhiễm nguồn nước tưới tiêu cho ruộng đồng.

Kiểm tra, xử lý chưa triệt để, doanh nghiệp tiếp tục vi phạm

Theo một cán bộ Phòng nông nghiệp huyện Thuận Thành, việc lắp đặt đường ống bơm hút cát đi qua kênh mương, cống tưới tiêu là có sự thỏa thuận với bên thủy nông. Đơn vị thi công cũng được yêu cầu không làm ảnh hưởng tới dòng chảy, tiêu thoát nước qua các địa bàn. Tuy nhiên, để xảy ra việc này, Phòng sẽ báo cáo với UBND huyện, cùng các lực lượng liên quan để kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Vị này cũng cho biết thêm, trước và trong khi lắp đặt đường ống, đơn vị thi công cũng không báo cáo tới UBND huyện và các cơ quan liên quan, việc này là không đúng quy trình, dẫn tới hậu quả là lắp đặt sai quy định, trái với cấp phép của tỉnh. Sau đó, Hạt quản lý đê điều đã phối hợp cùng UBND xã Đình Tổ lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ phần đường ống qua cống lấy nước Phú Mỹ và tiến hành lắp đặt đường ống tạm thời bơm cát qua đê Hữu Đuống.

Kênh tưới tiêu tại xã Xuân Lâm cũng bị bịt kín.

Việc lắp đặt đường ống trái quy định của đơn vị thi công được “ủng hộ” bởi Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Nam Đuống, khi cho phép đặt luồn ống qua hệ thống cửa trước – cống xả tưới, theo đường kênh dẫn nước của trạm bơm Phú Mỹ.

Sau khi dư luận lên tiếng phản ánh, đường ống qua trạm bơm Phú Mỹ đã được tháo dỡ, lắp đặt trên mặt đê theo đúng quy định, nhưng nhiều điểm chạy qua cửa cống, kênh mương tưới tiêu vẫn chưa được giải quyết, khiến người dân bức xúc.

Ngày 29/4/2020, ông Nguyễn Hữu Thành – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký quyết định cho phép lắp đặt đường ống tạm thời bơm cát qua đê tại Km25+400 đê Hữu Đuống, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Lộc Phát được thi công lắp đặt đường ống tạm thời bơm cát qua đê hữu Đuống tại Km25+400 phục vụ san lấp mặt bằng dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc, xã Xuân Lâm; thời hạn cấp phép đến ngày 08/10/2020.

Nhiều tàu vận chuyển cát không rõ nguồn gốc đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý tại khu vực sông Đuống, qua địa bàn xã Đình Tổ.

Quyết định nêu rõ: “Quy mô cắt xẻ đê: Lắp đặt đường ống HDPE D280 bơm cát từ mép bờ sông Đuống đi qua bãi sông, dọc theo bờ kênh xả cống qua đê trạm bơm Phú Mỹ cắt ngang qua đê Hữu Đuống tại Km25+400, sau đó về khu san lấp dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành. Vị trí qua đê đường ống được đặt trong ống thép ø 315, bên dưới là lớp cấp phối đá dăm loại 1 đầm chặt dày 10cm; bên trên dải cấp phối đá dăm đầm chặt dày 28cm (tại vị trí ống), vuốt độ dốc i=4% về hai phía, mỗi bên dài 17m và lớp asphalt dày 07cm”.

Cũng theo văn bản này, cát của tầu để bơm cát phải có nguồn gốc rõ ràng, tuyệt đối không được thu mua cát của các chủ tàu khai thác cát trái phép.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian qua, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ được một số tàu bơm hút cát trái phép; vận chuyển cát không rõ nguồn gốc, không có đầy đủ hóa đơn chứng từ đi tiêu thụ. Trong số này, một số tàu cát được cho là để phục vụ việc bơm, hút cát san lấp của Công ty CP Đầu tư Hoàng Lộc Phát cũng đã bị tạm giữ do không chứng minh được nguồn gốc.

Công tác xử lý của UBND tỉnh Bắc Ninh và UBND huyện Thuận Thành ra sao đối với những vi phạm của đơn vị thi công; cũng như lời kêu cứu của hàng chục hộ nông dân bị ảnh hưởng? Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hải Đăng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu