05:15 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thừa Thiên Huế: Dân kêu cứu vì tỉnh lộ 16 bị các "hung thần xa lộ" quần thảo nát bét

12:28 13/05/2017

(THPL) - Lâu nay tuyến đường tỉnh lộ 16 nối từ trung tâm thị xã Hương Trà lên thủy điện Bình Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) đang xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn cho các phương tiện đi lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao mà còn khiến cho người dân sống hai bên đường chịu cảnh ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Tỉnh lộ 16 có chiều dài khoảng 7 km, trong đó có đoạn tỉnh lộ 16 đi ngang qua địa phận Thôn giáp thượng 3 (phường Hương Văn, TX. Hương Trà, Thừa Thiên Huế)  đi lên mỏ đá Bình Điền với chiều dài 2km đã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn và trở ngại cho người dân khi tham gia giao thông.

Mặt đường xuống cấp trầm trọng

Qua tìm hiểu, đây là tuyến đường được tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư, xây dựng khang trang để phục vụ cho người dân trên địa bàn phát triển kinh tế. Mặc dù xây dựng chưa được bao lâu nhưng đã xuống cấp nặng nề. Bên cạnh sự xuống cấp, thì việc nhiều xe “khủng” cơi nới thùng chở quá khổ, quá tải thường xuyên “cày xới” nên khiến cho con đường nhiều đoạn bị bong tróc, tạo nên hàng ngàn ổ voi, ổ gà. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Hằng ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá… đi qua đoạn đường này khiến cho đoạn đường ngày càng đi xuống

Nhận được phản ánh của người dân thôn Giáp Thượng 3, chiều ngày 11/5, PV có mặt tại đây để ghi nhận tình hình. Chỉ trong vòng 30 phút, chúng tôi chứng kiến có tới hàng chục lượt xe tải, xe được cơi nới thùng lên cao chở đất, đá, vật liệu xây dựng được che đậy sơ sài ngang nhiên lưu thông với tốc độ cao trên đường. Mỗi khi xe chạy qua cuốn theo cả lớp bụi mù mịt theo sau, dọc hai bên đường cây cối đều bám lớp bụi trắng xóa. Cả đoạn đường dài hơn 2km nhưng xuất hiện vô số những ổ voi, ổ gà… trong đó nhiều xe đã chở vượt mức cho phép làm đất, đá vương vãi, gây nguy hiểm cho người đi đường.

 Đường biến thành ao gây nguy hiểm cho người đi đường

Ông Phạm Ngọc (58 tuổi, nhà trước mặt đường) cho biết: “Ngày nào cũng chứng kiến cảnh hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng nối đuôi nhau chạy rầm rầm từ sáng đến tối. Xe nào cũng được cơi nới thùng lên rất cao để chở được càng nhiều hàng càng tốt mà không đếm xỉa đến quy định về tải trọng cho phép của xe. Nhiều xe tải còn chạy với tốc độ cao, chạy tới đâu là bụi bay tới đó không thấy đường để mà đi”.

“Con đường này được tỉnh xây dựng để người dân trong vùng phát triển kinh tế, thế nhưng giờ đây đã xuống cấp nghiêm trọng, lồi lõm, gập ghềnh. Trời mưa thì bùn lầy, tạo ra các ổ voi, ổ trâu đọng nước, còn mùa nắng thì bụi ngút trời, không cách nào chịu được. Chúng tôi ngồi ăn trong nhà cũng phải đóng cửa” ông Ngọc bức xúc.

Bụi bặm bám đầy mỗi lần xe đi qua, lau chùi hằng ngày vẫn không hết

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân khiến con đường này xuống cấp nghiêm trọng bởi đây là con đường độc đạo để chở vật liệu từ các mỏ đá, cát, mỏ đất trong rừng về cho các công ty, nhà máy, xưởng chế xuất, nên lưu lượng xe tải qua lại hàng ngày rất đông, phần lớn là những xe hạng nặng chỉ để dùng cho việc chuyên chở vật liệu xây dựng của nhiều công ty trên địa bàn. Trong số đó có công ty Hương Bằng, công ty cổ phần Trường Sơn…

Bà Trần Thị Hẹ (57 tuổi, trú thôn Giáp Thượng 3, phường Hương Văn, TX Hương Trà) cho hay: “Ngày nào các xe tải hạng nặng chở đầy vật liệu xây dựng cũng chạy từ 5 giờ sáng tận 21 giờ tối, mỗi lần xe chạy qua, bụi bay theo trắng xóa, nhà cửa, cây cối trong đều bám đầy bụi. Nhà thì đóng cửa suốt nhưng bụi bặm thì cứ theo gió vào nhà, mỗi ngày tôi lâu nhà hàng chục lần nhưng vẫn không sạch được, với tình trạng như thế này người dân chúng tôi không thể chịu được, mong chính quyền sớm có biện pháp khắc phục”.

Đường xuống cấp ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người dân

Cũng như ông Phạm Ngọc hay bà Trần Thị Hẹ, hàng trăm người dân sinh sống dọc con đường tỉnh lộ 16; từ người buôn bán, kinh doanh, cho đến chăn nuôi, trồng trọt đều than ngắn thở dài vì không chịu nổi cảnh ô nhiễm cát bụi do xe cộ gây ra trên trục đường này.. Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri với chính quyền các cấp, người dân phản ánh rất nhiều về tình trạng này, nhưng đến nay vẫn vẫn như vậy.

Trao đổi với PV Thương hiệu & Pháp luật, ông Lê Đình Hóa (Chủ tịch UBND phường Hương Văn) cho biết: "Về vấn đề này, bên UBND phường đã nhận được nhiều đơn thư, phản ánh từ phía người dân, đây là vấn đề khiến chính quyền địa phương rất bức xúc trong nhiều năm nay. Trong các cuộc họp với các lãnh đạo cấp trên, phường thường xuyên đề cập đến tình trạng này. Phía chính quyền các cấp trong thời gian qua đã cử nhiều lực lượng chức năng thường xuyên đến kiểm tra, ghi nhận tình hình thì lượng xe tải hạng nặng lưu thông qua đoạn đường này ít hẳn, không xuất hiện tình trạng thùng xe cơi nới. Thế nhưng khi không có bóng dáng lực lượng chức năng, thì các đoàn xe tải tiếp tục như vậy, khiến cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Phía chính quyền địa phương, đề nghị các ban ngành cấp trên sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này, để người dân yên tâm sinh sống”.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thiên Trường

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu