16:49 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin sai phạm tại Tenma Việt Nam

10:35 27/05/2020

(THPL) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ thông tin công ty Tenma hối lộ cán bộ, công chức Việt Nam, nếu đúng phải xử lý nghiêm.

Ngày 26/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam hai lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yên cho một số cán bộ, công chức Việt Nam được đăng tải trên báo của Nhật Bản như Asashi, Kyodo, Nikkei...

Thủ tướng yêu cầu nếu đúng phải xử lý nghiêm, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và chống thất thu thuế.

Theo báo Pháp luật Việt Nam, bài viết đăng ngày 12/5 trên báo Asahi của Nhật cho biết, hãng sản xuất nhựa Tenma - có trụ sở tại Tokyo Nhật Bản đã “đầu thú” với Tòa án Tokyo rằng một công ty con của hãng tại Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh, Việt Nam là Công ty TNHH Tenma Việt Nam đã hối lộ cán bộ nhà nước của Việt Nam với ước tính tổng số tiền lên đến 25 triệu yên (tương đương khoảng 5,4 tỷ đồng).

Theo cơ quan điều tra, khoản tiền trên được lãnh đạo Công ty Tenma trực tiếp thông qua khoản “phí điều chỉnh” cho các cán bộ của của một cơ quan địa phương của Việt Nam nhằm được miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin sai phạm tại Tenma Việt Nam (ảnh minh họa)

Liên quan đến sự việc, Phòng Cảnh sát Kinh tế - PC03 (Công an tỉnh Bắc Ninh) cũng có công văn yêu cầu Cục Hải quan và Cục Thuế tỉnh này cung cấp hồ sơ phục vụ công tác điều tra. Theo đó, yêu cầu Cục Hải quan tỉnh cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc mở tờ khai hải quan xuất, nhập khẩu của Tenma Việt Nam từ tháng 1/2017 đến nay cùng kết quả kiểm tra sau thông quan.

Ngoài ra, PC03 Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị phía Hải quan làm rõ thông tin Tenma Việt Nam đang được hưởng những ưu đãi gì về thuế xuất nhập khẩu (thuế XNK), thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng XNK. Đồng thời, phía Hải quan phải cung cấp các biên bản kiểm tra, thanh tra liên quan đến công ty này (nếu có).

Đối với Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, phía công an yêu cầu cung cấp các hồ sơ liên quan tới việc kiểm tra thuế, giải trình của đoàn kiểm tra thuế thời điểm bị tố cáo….

Theo báo Chính phủ, trước đó Bộ Tài chính đã có liên tiếp 2 công văn số 6169/BTC-TCCB, công văn 6170/BTC-TCCB gửi Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế về việc tạm đình chỉ công tác với những công chức thuế, hải quan có liên quan đến vụ việc Công ty Tenma Việt Nam.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với các công chức tham gia đoàn kiểm tra thuế của Cục Thuế Bắc Ninh và đoàn kiểm tra sau thông quan của Cục Hải quan Bắc Ninh

Các công văn cũng yêu cầu Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh thành lập đoàn kiểm tra thuế và sau thông quan tại Công ty Tenma Việt Nam để thực hiện công tác kiểm điểm, phục vụ công tác thanh tra kiểm tra theo quy định.

Nếu công chức bị đình chỉ công tác chính là lãnh đạo các Cục Thuế và Cục Hải quan tại địa phương, thì đề nghị Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan lựa chọn ngay người khác để giao phụ trách, điều hành đơn vị.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu