11:08 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng Chính phủ nhất trí cơ chế đặc thù cho Hải Phòng

11:39 04/05/2020

(THPL) - Chiều 3/5, tại buổi làm việc của Đoàn công tác Chính phủ với lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí với định hướng cần có cơ chế đặc thù cho Hải Phòng tiếp tục tăng tốc phát triển trong thời gian tới.

Trên thực tế, đến thời điểm này Hải Phòng đã chính thức được đánh giá là địa phương có mức tăng trưởng cao nhất cả nước, giữa bối cảnh muôn vàn khó khăn vì dịch bệnh COVID-19 hoành hành tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu.

Là địa phương được xếp trong danh mục có nguy cơ lây nhiễm cao trong dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong suốt 4 tháng đầu năm 2020, giữa hàng loạt những số liệu nhiễm bệnh tăng dần ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, Hải Phòng vẫn bám sát diễn biến, có những quyết sách kịp thời, chính xác và đã thành công bước đầu trong kiểm soát dịch bệnh, không có ca dương tính với dịch COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc 

Đồng thời cũng trong quãng thời gian đầy nguy nan đó, tổng sản phẩm GRDP quý I của Hải Phòng vẫn tăng 14,9%, gấp 3,92 lần cả nước, cao hơn các thành phố lớn khác như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh. GRDP bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 6.196 USD, vượt mục tiêu đề ra (5.600 USD), gấp hai lần bình quân chung cả nước. Tổng thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đạt gần 26 ngàn tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng đã khen ngợi và đánh giá cao Hải Phòng đạt mức tăng trưởng GRDP xuất sắc, lập kỷ lục của trong bối cảnh khó khăn cả nước chỉ đạt mức tăng trưởng 3,82%, trở thành địa phương đi đầu trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020, đạt mục tiêu đề ra từ đầu năm.

Thủ tướng đánh giá cao các giải pháp sáng tạo, quyết liệt của Hải Phòng trong công tác phòng, chống COVID-19, giải quyết và huy động kịp thời kinh phí phục vụ nhiệm vụ quan trọng này, không để ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là thành tích rất đáng ghi nhận của Thành ủy, UBND và các cấp, các ngành và nhân dân Hải Phòng. Thực hiện xuất sắc nhiệm vụ phòng chống COVID-19 đồng thời với  phát triển kinh tế, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của cả nước, trở thành tấm gương tốt trong khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, gìn giữ quốc phòng, an ninh và đảm bảo đời sống nhân dân.

Về một số định hướng chiến lược phát triển của Hải Phòng đến năm 2030, Thủ tướng nêu rõ, kinh tế biển, công nghiệp trình độ cao và du lịch phải là ba trụ cột chiến lược của Hải Phòng từ nay đến năm 2045. Kinh tế biển phải phát triển lên cách mạng công nghiệp 4.0. Trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, phát triển công nghiệp trên nền công nghệ cao, tạo điều kiện cho một số lĩnh vực công nghiệp mang tính đặc thù, thế mạnh. Trở thành trung tâm y tế, giáo dục đào tạo và khoa học và công nghệ ở vùng duyên hải Bắc Bộ.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng nhất trí định hướng cần có cơ chế đặc thù cho Hải Phòng cất cánh, bay cao hơn, xa hơn. Đó là những chủ trương cụ thể của Quốc hội, Chính phủ dành cho Hải Phòng. Thủ tướng giao các bộ, ngành nghiên cứu trình Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, ban hành để sớm tạo điều kiện cho Hải Phòng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh thành tích Việt Nam được thế giới ca ngợi lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết toàn dân trong thời điểm khó khăn và đối sách đúng đắn, kịp thời trong phòng, chống COVID-19. Tuy nhiên, tuyệt đối không được chủ quan vì hiện chưa có vắc-xin chống COVID-19. Do đó, Hải Phòng cũng như tất cả các địa phương trên cả nước, cần tiếp tục chủ trương khóa chặt từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, tích cực chữa trị các ca nhiễm. Đặc biệt, là thực hiện nhiệm vụ kép phòng, chống dịch bệnh đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội, không để đứt gãy nền kinh tế.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu