07:25 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng chỉ đạo thanh tra đột xuất việc xuất khẩu gạo

10:07 21/04/2020

(THPL) - Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ: Tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu gạo thời gian qua; Làm rõ việc có hay không dấu hiệu trục lợi, tiêu cực.

Chiều 20/4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi Thanh tra Chính phủ và Bộ Công Thương về hoạt động xuất khẩu gạo thời gian qua.

Theo báo Tiền phong, Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin báo chí phản ánh về việc công khai, minh bạch liên quan đến việc làm thủ tục hải quan và việc đăng ký mở tờ khai hải quan khi xuất khẩu gạo, báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2020. Thủ tướng cũng đồng ý việc cho xuất khẩu gạo diễn ra bình thường theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương trong thời gian tới.

Cũng trong ngày 20/4, Bộ Tài chính có 2 văn bản liên tiếp gửi Bộ Công an và Tổng cục Hải quan đề nghị và yêu cầu: Điều tra, xác minh thông tin tiêu cực trong hoạt động xuất khẩu gạo, quản lý hải quan với hoạt động này; Có hay không trục lợi chính sách.

15 ngày đầu tháng 4/2020, Việt Nam xuất khẩu 32.533 tấn gạo, trị giá 15 triệu USD (ảnh minh họa)

Theo Bộ Tài chính, hiện nay một số cơ quan báo chí, mạng xã hội và một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang “đặt nhiều nghi vấn có tiêu cực” trong tổ chức triển khai hoạt động xuất khẩu gạo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, các bên cũng đặt vấn đề có hay không việc trục lợi từ chính sách quản lý hạn ngạch xuất khẩu gạo; Tính minh bạch trong chấp hành pháp luật về hải quan của cơ quan quản lý nhà nước và của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Để đảm bảo khách quan, minh bạch trong việc quản lý xuất khẩu gạo, Bộ Tài chính đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, điều tra, xác minh làm rõ các nội dung nêu trên, nhằm xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong trường hợp để xảy ra việc đưa thông tin sai sự thật.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng ký văn bản gửi Tổng cục Hải quan, yêu cầu khẩn trương tổ chức thanh tra, kiểm tra, xác minh làm rõ những nghi vấn trong việc can thiệp của công chức hải quan, cơ quan hải quan đối với việc mở tờ khai xuất khẩu gạo, xử lý nghiêm sai phạm của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Theo báo TTXVN, trước đó ngày 23/3, Thường trực Chính phủ họp đã đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương về việc tạm dừng xuất khẩu gạo đến hết tháng 5/2020 nhằm bảo đảm các mục tiêu, nguyên tắc điều hành xuất khẩu gạo, góp phần ổn định giá trong nước.

Bên cạnh đó, giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước khẩn trương mua đủ số lượng gạo dự trữ theo kế hoạch được giao để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu đột xuất, cấp bách.

Sau đó, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1106/QĐ-BCT ngày 10/4/2020 công bố hạn ngạch xuất khẩu gạo tháng 4/2020 là 400.000 tấn và quy định về đăng ký tờ khai hải quan.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 4/2020, Việt Nam xuất khẩu 32.533 tấn gạo, trị giá 15 triệu USD. Cộng dồn từ đầu năm đến giữa tháng 4, Việt Nam đã xuất 1,68 triệu tấn gạo, trị giá 774 triệu USD.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu