16:56 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thu nhập cao từ nuôi gà đồi bán Tết tại Thái Nguyên

12:47 23/01/2018

(THPL) - Còn khoảng 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các thành viên nuôi gà trong Hợp tác xã (HTX) Đông Thịnh ở xã Tân Khánh (Phú Bình, Thái Nguyên) đang dồn sức chăm sóc đàn gà để bán cho khách.

Theo báo Dân Việt, những ngày này, HTX Đông Thịnh rộn ràng không khí nhộn nhịp của những người chăn nuôi, từ việc cung ứng cám, thuốc thú y, chăm sóc cho đàn gà, rồi cảnh tấp nập xe tải đến thu mua. Những con gà ri sắp đến ngày được xuất bán, lông vàng tươi, mượt.

nuôi gà đồi bán Tết, Thái Nguyên
Tham gia HTX Đông Thịnh, các thành viên thống nhất nuôi gà 3 chung. Ảnh: Trịnh Phương/báo Dân Việt

Ông Nguyễn Văn Thịnh – Giám đốc HTX Đông Thịnh cho biết tham gia HTX Đông Thịnh, các thành viên thống nhất nuôi gà 3 chung: “Chung giống - chung kỹ thuật - chung giá bán”. Cụ thể, các thành viên HTX cùng chăn nuôi gà với 2 giống là gà ri và gà lai chọi. Nguồn cung ứng giống cũng được kiểm định chặt chẽ mới được chăn nuôi. Các hộ phải cùng nhau áp dụng đồng bộ quy trình, kỹ thuật nuôi.

Gọi gà đồi nên người chăn nuôi trước hết phải có diện tích chăn thả lớn. Việc làm chuồng chỉ đơn thuần là cho gà tập trung về ngủ. Quá trình chăm sóc vật nuôi được ghi chép kỹ lưỡng. Thức ăn chăn nuôi phải đồng bộ. Đặc biệt, các hộ đã dùng men sinh học hoạt tính được làm từ các loại thảo dược để ủ thức ăn sử dụng cho gà.

“Nhờ những quy định cụ thể và nghiêm ngặt trong chăn nuôi, nên các hộ thành viên đều được HTX bao tiêu sản phẩm với mức giá ổn định trong cả năm, bảo đảm trung bình chăn 1.000 gà sẽ có lãi 15 - 20 triệu đồng. Đáng chú ý, các hộ chăn nuôi phải cùng nhau bán chung một giá nhằm mục đích hạn chế rủi ro do giá bấp bênh, ngăn chặn tình trạng bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh” - ông Thịnh thông tin.

Gần nửa tháng nay, vợ chồng ông Nguyễn Bá Thủy hầu như gác lại hết mọi việc đồng áng để tập trung chăm sóc đàn gà. Hiện, gia đình ông Thủy đang nuôi 5.000 con gà ri, trong đó có 3.500 con sẽ được xuất bán trước Tết. Đàn gà được thả rông trên một khu đồi 2ha.

Theo ông Thủy, trung bình, thời gian nuôi một lứa gà từ 120 - 150 ngày là được xuất bán, riêng lứa gà Tết gia đình ông nuôi thêm hơn chục ngày để gà đẹp mã và chắc thịt hơn. Ông Thủy phấn khởi: “Gà năm nay được giá, bán cũng rất thuận lợi. Với giá bình quân khoảng 90.000 đồng/kg, lứa gà này gia đình tôi thu lãi ít nhất là 150 triệu đồng”.

HTX Đông Thịnh
Thành lập từ cuối năm 2014, đến nay HTX Đông Thịnh đã phát triển lên 20 thành viên. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Bản thân Giám đốc HTX Đông Thịnh – ông Nguyễn Văn Thịnh cũng là một trong những hộ có quy mô nuôi gà lớn nhất xã Tân Khánh. Với diện tích 4ha đất nuôi 15.000 gà thả đồi chia làm 3 lứa/năm, năm 2017 ông Thịnh xuất bán hơn 30 tấn gà đồi, thu về hơn 1,8 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi 300 triệu đồng/năm.

Ông Thịnh chia sẻ: “Nắm được nhu cầu tiêu thụ gà tăng cao dịp Tết, các xã viên đã tập trung cải tạo chuồng trại và nhập gà giống từ cách đây khoảng 4-5 tháng để kịp xuất bán trước Tết. Nhờ tuân thủ đúng quy trình chăn nuôi nên chất lượng gà tốt, được thương lái thu mua với giá cao”.

Theo báo Thái Nguyên, thành lập từ cuối năm 2014 trên cơ sở tổ hợp tác (trước đó là từ Câu lạc bộ chăn nuôi gà), đến nay HTX Đông Thịnh đã phát triển lên 20 thành viên. Với lĩnh vực chính là chăn nuôi gà đồi, mỗi lứa, HTX xuất bán ra thị trường khoảng 60.000 con gà thịt (trung bình 2-3 lứa/năm).

Đến tháng 11/2014, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu cho chủ giấy chứng nhận là UBND huyện Phú Bình đối với sản phẩm gà đồi Phú Bình. 

Hiện tại, khoảng 15% số lượng gà của HTX được giết mổ và cung cấp cho các siêu thị và một số nhà hàng trên địa bàn tỉnh. Số còn lại được thu gom bán cho các thương lái ở các tỉnh lân cận như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn…

Thời gian tới, HTX đề ra kế hoạch sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình và tìm thêm nhiều hướng đi khác, đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho thương hiệu gà đồi Phú Bình; huy động các nguồn lực để xây dựng lò giết mổ ngay tại địa phương nhằm giảm chi phí và hướng tới cung cấp cho các siêu thị với số lượng lớn.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu