17:59 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thu mua gốc, rễ tiêu khô không rõ mục đích

14:42 09/02/2018

(THPL) - Ngày 8/2, Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi cơ quan chức năng và các địa phương cảnh báo tình hình thu mua gốc rễ cây hồ tiêu khô không rõ mục đích.

Theo báo SGGP, thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, diễn ra hoạt động thu gom, mua gốc rễ tiêu khô với số lượng khoảng 500kg. Việc thu mua này với mục đích không rõ ràng và có dấu hiệu bất thường, sẽ gây nên tình trạng người dân phá bỏ vườn tiêu để lấy rễ, đào trộm rễ tiêu để bán, gây thiệt hại đến sản xuất trồng trọt, ảnh hưởng đến trật tự, an ninh nông thôn và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. 
IMG_7006-2bf92
Phát hiện rễ tiêu thu gom tại nhà nông dân ở thị trấn Chư Sê năm 2014. (Ảnh: Dân trí)
Trước tình hình trên, để kịp thời ngăn chặn hành vi thu mua gốc rễ cây hồ tiêu trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai đề nghị các địa phương có trồng cây hồ tiêu và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tổ chức triển khai cho người dân được biết: Thương lái mua gốc, thân cây hồ tiêu chết khô có thể sẽ đem băm xay thành bột để trộn vào tiêu xay làm gia vị; rất nguy hiểm cho sức khỏe con người trong khi tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trước đó còn quá lớn.
 
Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cũng chỉ đạo các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt các đối tượng có hành vi thu mua gốc rễ cây hồ tiêu tại địa phương mình; phát hiện, xác minh, làm rõ mục đích thu mua gốc rễ tiêu của các đối tượng để cảnh báo cho nhân dân được biết và xử lý theo quy định của pháp luật; hướng dẫn cho người dân tự xử lý thân, gốc rễ tiêu đã chết, gom đốt hạn chế lây lan dịch bệnh, xới xáo đất để có kế hoạch sử dụng đất hợp lý.
 
Sở cũng đề nghị các địa phương nếu phát hiện người nước ngoài đến địa bàn thu mua gốc rễ tiêu khô thì báo cáo về sở để đơn vị tổng hợp, tham mưu cho UBND tỉnh  theo dõi, chỉ đạo.
 
Chia sẻ với báo Dân Việt, ông Nguyễn Văn Khanh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Pứh (Gia Lai) cho biết, khi nhận được thông tin, Phòng NNPTNT đã cử cán bộ xuống kiểm tra và phát hiện có 1 người Trung Quốc đến thu mua. Lúc này, thấy đoàn của Phòng đến, người Trung Quốc trên đã bỏ ra ngoài quán nước ngồi, sau đó bỏ đi không rõ tung tích. Khi được hỏi về việc thu gom rễ hồ tiêu để làm gì, hộ ông Đình nói “gom rễ tiêu để ủ làm phân bón chứ không phải bán cho người Trung Quốc”.
 
Nói về hành vi biện bạch việc thu gom gốc rễ hồ tiêu nhằm ủ phân bón, ông Khánh khẳng định: “Thực ra chúng tôi không rõ việc thu mua rễ tiêu nhằm mục đích gì nhưng ngành nông nghiệp cũng nghi ngờ việc này có thể là hành vi phá hoại nhằm phát tán dịch bệnh. Bởi trước đây, ở huyện Chư Sê cũng xảy ra chuyện tương tự. Việc người ta khai dùng rễ tiêu làm phân bón chỉ là khai bừa, chứ có ai đi đào rễ rễ cây lên ủ làm phân, có mà chết”.
 
Cách đây 2 năm, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn gửi Sở NN&PTNT, Công an tỉnh Gia Lai và UBND các huyện yêu cầu “Kiểm tra, đề xuất xử lý việc thương lái Trung Quốc thu mua rễ hồ tiêu tại Gia Lai” để đề xuất cho UBND tỉnh chỉ đạo xử lý theo đúng quy định pháp luật, nhằm ngăn chặn việc phá hoại sản xuất.
 
Theo các hộ dân, họ không lo việc thương lái thu mua rễ hồ tiêu mà chỉ sợ nạn trộm cắp, đào bới rễ cây hồ tiêu còn sống từ việc này hoặc quá trình vận chuyển rễ hồ tiêu sẽ gây ra dịch bệnh cho những vùng khác.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu