03:52 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ Dầu Một được xác định là đô thị trung tâm vùng TP Hồ Chí Minh

20:06 31/01/2018

(THPL) - Ngày 06/12/2017, Thủ tướng vừa ký quyết định công nhận TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Theo news.zing.vn, TP Thủ Dầu Một là trung tâm kinh tế, hành chính của tỉnh Bình Dương và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. TP Thủ Dầu Một nằm trên trục đường hướng tâm đối ngoại của TP.HCM với tuyến cao tốc Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

143036baoxaydung_image001
Xây dựng Thủ Dầu Một thành đô thị trung tâm vùng TP Hồ Chí Minh. Ảnh báo Xây dựng.

Thành phố này được xác định là đô thị vệ tinh độc lập của đô thị hạt nhân vùng bao gồm các chức năng khu công nghệ cao, công nghiệp sạch có hàm lượng kỹ thuật cao. Có các tuyến, điểm du lịch quốc gia - quốc tế, trung tâm đào tạo của vùng và là trung tâm dịch vụ cấp quốc gia, cấp vùng.

Theo báo Xây dựng, Thủ Dầu Một là trung tâm của tỉnh Bình Dương với diện tích tự nhiên 11.890,6ha, dân số trên 500 nghìn người. Địa giới hành chính có phía Bắc giáp thị xã Bến Cát, phía Nam giáp thị xã Thuận An, phía Đông giáp thị xã Tân Uyên và phía Tây giáp huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Lộc Hà – Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một cho biết: Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TU ngày 19/2/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2011 -2015, thành phố có những bước phát triển khá tốt và tương đối đồng bộ.

Tổng vốn đầu tư phát triển trong giai đoạn (2011 - 2015) của các thành phần kinh tế là 24.945 tỷ đồng; trong đó vốn Nhà nước là 1.105 tỷ đồng, vốn ngoài Nhà nước 21.755 tỷ đồng, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 2.085 tỷ đồng.

Hạ tầng kỹ thuật của khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị cơ bản đã được tỉnh đầu tư hoàn chỉnh; các khu công nghiệp trong khu liên hợp đã được lấp đầy. Bên cạnh đó, công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị được chú trọng. Đồ án quy hoạch chung đô thị Thủ Dầu Một (điều chỉnh), quy hoạch phân khu chức năng 1/2000 đã được phê duyệt.

Trên cơ sở đó, thành phố quản lý xây dựng, phát triển đô thị theo quy hoạch và quy chế quản lý kiến trúc đô thị. Công tác xây dựng và phát triển hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cũng được tập trung đầu tư theo quy hoạch. Các công trình được đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm trên địa bàn TP Thủ Dầu Một.

Tại quy hoạch xây dựng vùng TP Hồ Chí Minh (điều chỉnh) vừa mới được công bố cũng xác định TP Thủ Dầu Một nằm trong Tiểu vùng đô thị trung tâm TP Hồ Chí Minh.

Trong đó, TP Hồ Chí Minh là đô thị hạt nhân trung tâm vùng, TP Bình Dương là đô thị động lực phía Bắc, TP Biên Hòa – Long Thành – Nhơn Trạch là vùng đô thị động lực phía Đông.

 

Đối với Bình Dương, Thủ Dầu Một là hạt nhân, trung tâm kinh tế chính trị văn hóa khoa học kỹ thuật của tỉnh, kết nối với các đô thị là trung tâm huyện lỵ các huyện trực thuộc tỉnh Bình Dương qua các tuyến đường liên tỉnh Đại lộ Bình Dương (QL13) Mỹ Phước Tân Vạn, ĐT741, ĐT742, ĐT743, ĐT744, ĐT745 tạo điều kiện thuận lợi cho đô thị không ngừng phát triển.

Theo ông Hà, việc Thủ tướng Chính phủ công nhận Thủ Dầu Một là đô thị loại I là phù hợp với định hướng quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Nam, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển đô thị của tỉnh Bình Dương.

Đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Thủ Dầu Một, là cơ hội để thành phố tiếp tục phấn đấu hoàn thiện nâng cao chất lượng đô thị về mọi mặt; thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, là hạt nhân thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa trên địa bàn tỉnh nói chung, Thủ Dầu Một nói riêng.

 

Để xứng đáng là đô thị hạt nhân của tỉnh và của vùng, lãnh đạo TP Thủ Dầu Một xác định tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động.

Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư một số công trình, dự án trọng điểm tạo động lực, tạo sức lan tỏa để xây dựng và phát triển đô thị khu vực phía Tây và Tây Bắc của thành phố; chỉnh trang một số khu vực thuộc đô thị hiện hữu theo hướng ưu tiên xây dựng công trình công cộng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và vui chơi, giải trí cho người dân.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu