16:35 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thời tiết khó đoán, dân trồng đào "thấp thỏm" lo mất giá

08:35 16/01/2020

(THPL) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, trời nắng ấm về ban ngày khiến các vườn đào đều bung nở sớm, nhiều chủ vườn ngày đêm thấp thỏm lo âu trước nguy cơ đào nở sớm.

Theo báo Tiền phong, còn 10 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nhưng tại "thủ phủ" đào ở Cổ Đạm (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), hoa đã bung gần hết. Năm nay, do thời tiết thay đổi trước Tết gần 1 tháng những vườn đào đã bung nở, người trồng đào đứng ngồi không yên lo mất Tết.

 Theo các hộ dân trồng đào cho biết, thời tiết năm nay nắng nóng khiến đào nở sớm. Mặc dù người dân đã dùng nhiều biện pháp để kìm hãm đào bung hoa nhưng vẫn không đáng kể. Nhiều hộ trồng đào điêu đứng vì công sức một năm chăm sóc, vun trồng mong thu hoạch dịp Tết nay trở thành công cốc.

Vườn đào đã nhiều cây trổ hoa sớm (Ảnh minh họa)

Kinh nghiệm của những người trồng đào thường cứ đến độ trước Tết khoảng 120 ngày thì tiễn gốc, trước Tết 60 ngày thì vặt lá để đào phát dục, ra nụ, nở hoa. Mức nhiệt lý tưởng cho đào nở đẹp và đúng Tết là dưới 20 độ C và lượng ánh sáng thấp. Chính vì thế, với thời tiết ngày nào cũng trên 20 độ C, trên 8 giờ nắng, rất khó để hãm đào nở.

Theo báo Giáo dục thời đại, thời tiết nắng ấm, hoa đào nở sớm khiến người trồng đào ở làng hoa Đồng Dụ, xã Đặng Cương, huyện An Dương (Hải Phòng) cũng đứng ngồi không yên.

Một nhà vườn tại Đồng Dụ, ông Đỗ Văn Lưu, cho hay, "đến thời điểm này, thời tiết quá nắng ấm nên hoa đào đã bung nụ, trổ hoa sớm hơn dự kiến. Tuy tết đã cận kề nhưng vườn nhà tôi mới có khoảng 40 % khách quen đặt hàng, do chất lượng hoa năm nay không bằng năm trước."

Theo khách đến thăm quan vườn đào cho biết, thời tiết nắng quá nên cũng khó chọn đào. Nếu chọn cây nở rồi thì không chơi được tết, mà chọn cây ngậm nụ chỉ sợ vài hôm nữa lạnh đột ngột, hoa không trổ đúng thời điểm.

Minh Anh( tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu