Thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ gần 273.000 xe trong năm 2017, thua xa kỳ vọng

Phương Nhi (t/h) | Chủ nhật , 14/01/2018, 08:23 GMT+7 |

(THPL) - Bất chấp các chương trình giảm giá, thị trường ôtô Việt chỉ tiêu thụ được gần 273.000 xe trong năm 2017, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 335.000 xe.

Mới cập nhật

Theo tạp chí Nhịp sống số, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 12/2017 của toàn thị trường đạt 27.882 xe, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 13% so với tháng 11. Trong đó bao gồm 14.621 xe du lịch; 11.889 xe thương mại và 1.372 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 14%; xe thương mại tăng 13% và xe chuyên dụng giảm 6% so với tháng trước.

3f3Untitled5
Doanh số thị trường ôtô Việt qua các tháng của năm 2017. Ảnh: Tạp chí Nhịp sống số.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.047 xe, tăng 13% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.835 xe, tăng 11% so với tháng trước.

Tính chung cả năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 272.750 xe, giảm 10% so với năm 2016. Trong đó, ôtô du lịch giảm 15%; xe thương mại giảm 2% và xe chuyên dụng giảm 12%. Xét về xuất xứ, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 19% trong khi xe nhập khẩu tăng 9% so với năm trước.

Năm 2016, thị trường ôtô Việt bất ngờ tiêu thụ được 304.427 xe – mức doanh số cao nhất trong 20 năm. Trước kết quả khởi sắc này, VAMA dự báo doanh số của toàn thị trường năm 2017 sẽ tăng 10%, tức người Việt sẽ mua thêm khoảng 335.000 ôtô mới. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ thực tế chỉ bằng 80% con số dự báo.

Trong suốt nhiều tháng của năm ngoái, các chương trình ưu đãi, giảm giá liên tục được các hãng ôtô tung ra để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, sức mua trên thị trường vẫn rơi vào tình cảnh ảm đạm và thiếu ổn định. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là nhiều người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi giá xe giảm sâu hơn trong năm 2018. Từ đầu năm nay, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam - có tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% - giảm xuống 0% thay vì mức 30% của năm 2017.

Dù lượng xe tiêu thụ giảm mạnh so với năm 2016, Thaco vẫn dẫn đầu thị trường ôtô Việt 2017 với doanh số 89.802 xe, chiếm 35,8% thị phần. Đứng thứ 2 là Toyota Việt Nam với 59.355 xe, chiếm 23,7% thị phần. Các vị trí tiếp theo thuộc về Ford Việt Nam; Honda Việt Nam và GM Việt Nam.

Trước đó, theo tạp chí Diễn đàn đầu tư đưa tin, ngoài hai "ông lớn" chiếm tới gần 60% thị phần của thị trường ô tô Việt Nam thì các nhà sản xuất khác không có nhiều thay đổi. Một phần là do tình hình ảm đạm chung của thị trường ô tô dịp cuối năm 2017 khi người dùng đang chờ những chính sách mới được áp dụng từ đầu năm 2018.

Vì vậy, mặc dù đã tung hàng loạt đợt giảm giá shock, khuyến mại ưu đãi lên tới hàng trăm triệu đồng cho các mẫu xe nhưng doanh số bán hàng toàn thị trường chỉ tăng so với tháng trước 13% và nếu so với cùng kỳ năm 2016 lại giảm 13%.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia lại cho rằng, bước sang năm 2018 với những chính sách và điều kiện ngặt nghèo về xe nhập khẩu và ưu đãi nhập khẩu linh kiện, rất khó để dự đoán giá xe ô tô 2018 sẽ giảm mạnh so với năm 2017.

 





...