14:56 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thị trường logistics Việt Nam đạt 40 – 42 tỷ USD/năm

16:45 20/02/2020

(THPL) - Trong những năm gần đây (đặc biệt 5 năm gần đây), do nhu cầu sản xuất, lưu thông và xuất khẩu, logistics Việt Nam đã phát triển nhanh chóng với tốc độ bình quân 14 - 16%/năm. Với quy mô giá trị 40 – 42 tỷ USD/năm, đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á.

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, môi trường kinh doanh logistics, chất lượng dịch vụ logistics, kết cấu hạ tầng đã được nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư, tạo thuận lợi cho giao thương các ngành hàng nông nghiệp.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, cả nước hiện có 48 kho lạnh làm dịch vụ bảo quản nông thủy sản với công suất khoảng 700.000 palet và hàng nghìn kho lạnh với tổng công suất bảo quản ước đạt 2 triệu tấn sản phẩm phục vụ cho một số thị trường nhất định (chủ yếu là xuất khẩu). Ngoài ra, còn có hàng chục nghìn phương tiện xe lạnh và container lạnh phục vụ vận chuyển nông thủy sản.

Logictics phát triển đã góp phần khắc phục dần những hạn chế của nông sản như rau quả, thủy sản có chu kỳ sử dụng ngắn, dễ hư hỏng, tính thời vụ và theo mùa, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản và giảm đáng kể tổn thất sau thu hoạch so với trước đây.

Thị trường logistics Việt Nam đạt 40 – 42 tỷ USD/năm (ảnh minh họa)

Cùng với các dịch vụ logistics, cơ sở hạ tầng giao thông, đường sá được nâng cấp và xây mới, bến bãi kho tàng xếp dỡ hàng hóa được mở rộng nên thời gian vận chuyển được rút ngắn đáng kể, chu kỳ sản xuất được rút ngắn, tạo điều kiện vận chuyển, lưu thông thuận lợi trong nước trên 130 triệu tấn nông sản/năm và hàng chục triệu tấn sản phẩm nông sản được xuất khẩu khắp thế giới.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử đang thúc đẩy cơ hội logistics tại các thị trường mới nổi, 60% các giám đốc điều hành trong ngành logistics được hỏi dự báo các nhà bán lẻ sẽ tăng cường thuê ngoài để giao hàng tới tay người mua; 47,4% dự báo việc tăng cường thuê nguồn lực bên ngoài để hoàn tất giao dịch điện tử.

Trước đó, theo khảo sát chỉ số logistics năm 2019, Việt Nam, Indonesia và Malaysia đã được chọn là những thị trường mới nổi có tiềm năng về logistics nhất sau Ấn Độ và Trung Quốc. Chính các điều kiện kinh doanh thuận lợi cùng với lợi thế về giá trị của sản xuất và chuỗi cung ứng đã giúp một số quốc gia Đông Nam Á đứng gần đầu trong bảng Chỉ số.

Trong số 50 quốc gia được khảo sát, Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia xếp hạng cao nhất về logistics trong nước. Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico đứng đầu về logistics quốc tế, trong khi Việt Nam xếp thứ 4, Indonesia xếp thứ 5 và Thái Lan xếp thứ 7. Ngoài ra, UAE, Malaysia và Qatar được đánh giá là có các nền tảng kinh doanh tốt nhất.

Đức Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu