16:02 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thêm 6 dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm gần 1.700 tỷ đồng/năm

14:11 01/07/2020

(THPL) - Ngày 01/7/2020, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố thêm 6 dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo đó, các dịch vụ công thêm mới bao gồm: Đổi giấy phép lái xe mức độ 4; Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông; Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông.

Theo báo Hải quan, tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã đánh giá rất cao sự phối hợp cũng như đóng góp của các bộ, ngành, cơ quan trong việc triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Trong đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP ghi nhận sự đóng góp lớn của Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế và Kho bạc Nhà nước cùng hệ thống kho bạc tại các địa phương trong công tác phối hợp thực hiện ngay từ những ngày đầu triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Các cơ quan này đã có sự cải cách rất lớn để việc thực hiện được thuận lợi, nhanh chóng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng kiểm tra việc vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia (Nguồn: Công Thương)

Ước tính, từ 1/7, việc cung cấp 6 dịch vụ công trực tuyến có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện của người dân, doanh nghiệp tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, cũng theo người phát ngôn của Chính phủ, các cơ quan, bộ, ngành còn rất nhiều việc phải làm, từ tập trung thực hiện tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục để tiếp tục cung cấp nhiều hơn nữa các dịch vụ chất lượng cho người dân, doanh nghiệp đến việc phải tăng cường giám sát, đánh giá, nâng cao chất lượng phục vụ.

Ngoài ra, tại buổi họp báo, các cơ quan liên quan cũng đã giới thiệu, trình diễn thực tế việc thực hiện các dịch vụ công mới được triển khai. Đây là các dịch vụ công thiết yếu, có đối tượng tuân thủ lớn, tần suất thực hiện cao hoặc có vai trò quan trọng trong việc số hóa, thúc đẩy việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Bên cạnh đó, các dịch vụ công này đều được tích hợp để thực hiện thanh toán trực tuyến, tạo thêm thuận lợi, giảm chi phí đi lại cho người dân, hạn chế sử dụng tiền mặt.

Trong đó, đáng chú ý, việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giúp cơ quan có thẩm quyền thực hiện chứng thực bản sao điện tử đúng với bản chính. Ngoài ra, dịch vụ cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn với người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi.

Đây là giải pháp giúp người dân, doanh nghiệp không phải nộp lại bản giấy (bản chính/ bản chứng thực) để xác minh hồ sơ điện tử như hiện nay, từ đó thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các thủ tục hành chính được cung cấp trên môi trường điện tử.

Đối với dịch vụ nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, dịch vụ này được mở rộng thực hiện trên toàn quốc đối với thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông; của các đơn vị thuộc cấp phòng trở lên của Cảnh sát giao thông.

Theo tạp chí Công thương, sau hơn 6 tháng triển khai, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có những bước tiến tích cực. Cổng DVCQG đã có hơn 178 nghìn tài khoản đăng ký; hơn 46,3 triệu lượt truy cập; trung bình mỗi tháng có hơn 32 nghìn tài khoản đăng ký tham gia và 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ (tăng gấp 2 lần trong 3 tháng gần đây); hơn 10,5 triệu hồ sơ TTHC được đồng bộ trạng thái lên cổng; hơn 151 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia (trung bình mỗi tháng 46 nghìn hồ sơ), tiếp nhận, xử lý hơn 6,6 nghìn phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 14,8 nghìn cuộc gọi tới Tổng đài. Dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tích hợp, cung cấp với 06 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đã có hơn 2,1 nghìn lượt giao dịch thành công.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu