11:40 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thẻ thu phí "thiếu" quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa: “Bỏ quên” hay in “chưa rõ nét” ?

10:16 15/07/2020

(THPL) - Trong khi phía doanh nghiệp Đèo Cả lên tiếng xin lỗi và rút kinh nghiệm, thì lại có nhiều ý kiến từ các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Luật sư cho rằng cần phải có những biện pháp, chế tài mạnh hơn nữa để xử lý triệt để vấn nạn bản đồ Việt Nam in trên mặt thẻ nhưng không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

“Bỏ quên” chủ quyền biển đảo hay in “không rõ nét” 

Thời gian gần đây, tình trạng nhiều phương tiện giao thông vận tải đường bộ của cá nhân, tổ chức có dán hình ảnh bản đồ Việt Nam trên kính, thân xe, khung biển số xe nhưng không thể hiện đầy đủ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Điều này, đã gây bức xúc trong cộng đồng vì vi phạm nghiêm trọng vấn đề chủ quyền Việt Nam.

Thẻ thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Mới đây nhất, là thẻ thu phí tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư) có in hình bản đồ Việt Nam trên mặt thẻ nhưng in “chưa rõ nét”  hình hai quần đảo của Việt Nam là Trường Sa và Hoàng Sa.

Vụ việc này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và gây bức xúc trong dư luận.

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tổ chức thu phí từ ngày 18/02/2020. Trên thẻ thu phí tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có ghi rõ nội dung: Một số dự án trọng điểm Tập đoàn Đèo Cả đã và đang triển khai kèm theo hình bản đồ Việt Nam.

Hình ảnh bản đồ có màu xanh lá thể hiện rõ nét các địa danh, các tỉnh có dự án của Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai như: Cao Bằng (cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh); Lạng Sơn (cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng); Bắc Giang; Huế; Đà Nẵng (hầm đường bộ Đèo Cả); Bình Đình; Phú Yên; Khánh Hoà (mở rộng QL 1A); TP Hồ Chí Minh; Tiền Giang (cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận) nhưng tìm đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thì nhìn “mỏi mắt” cũng không thấy.

Đáng chú ý, sự cố in “chưa rõ nét” hình ảnh hai quần đảo của Việt Nam là Trường Sa và Hoàng Sa tại tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn không phải trường hợp cá biệt liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, phía doanh nghiệp đã bày tỏ sự “cầu thị tiếp thu” nhận trách nhiệm đồng thời khắc phục sự cố ngay lập tức. "Thẻ thu phí cấp cho các phương tiện sử dụng dịch vụ đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có thể hiện mô tả hình ảnh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của nước Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình in ấn và qua sử dụng hình ảnh hai quần đảo bị mờ, chưa rõ nét. Về vấn đề này, chúng tôi tiếp thu và đã tiến hành in ấn lại để làm rõ những nội dung hình ảnh trong lần in thẻ mới”… Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn phát đi thông cáo giải thích.

Tuy nhiên, một câu xin lỗi, “rút kinh nghiệm” liệu có thể rũ bỏ trách nhiệm khi chủ quyền quốc gia bị xem nhẹ?

Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn phát đi thông cáo giải thích.

Vì lợi ích riêng "bỏ quên" chủ quyền đất nước?

Mặc dù, phía doanh nghiệp Đèo Cả đã lên tiếng thanh minh về sự cố, đồng thời xin lỗi và hứa rút kinh nghiệm nhưng nhiều ý kiến lại cho rằng những động thái này là chưa thỏa đáng, cơ quan quản lý cần có thêm nhiều biện pháp, chế tài nghiêm khắc hơn. Bởi, những hành vi liên quan đến chủ quyền, an ninh quốc gia là vô cùng nghiêm trọng.

Trao đổi với Thương hiệu và Pháp luật, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hoà, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cho biết: “Để bảo vệ được chủ quyền, chúng ta phải thể hiện được chủ quyền của mình trên tất cả các lĩnh vực, điều quan trọng đầu tiên là phải thể hiện được trên chính bản đồ của chúng ta”.

Tiếp tục hỏi thêm về việc Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn giải thích rằng: "Thẻ thu phí cấp cho các phương tiện sử dụng dịch vụ đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có thể hiện mô tả hình ảnh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của nước Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình in ấn và qua sử dụng hình ảnh hai quần đảo bị mờ, chưa rõ nét”.

ĐBQH Phạm Văn Hoà đặt câu hỏi: "Hiện vùng biển Đông rất phức tạp mà trên bản đồ của mình lại không ghi rõ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, lỡ nước khác nhận thì sao?". 

Cũng trong trong quá trình chia sẻ ĐBQH Phạm Văn Hoà bức xúc: "Việc không ghi rõ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên bản đồ Việt Nam là vấn đề rất đáng trách của các đơn vị liên quan, trong đó, trách nhiệm lớn là của nhà đầu tư, đơn vị in ấn sản xuất thẻ thu phí. ..Dù đây là sơ suất hay cố ý thì cũng cần phải lên án mạnh mẽ"…

Đồng quan điểm, Luật sư Nguyễn Minh Long - Công ty luật Dragon chia sẻ: Thời gian qua, có nhiều sự việc liên quan đến hai quần đảo của Việt Nam là Trường Sa và Hoàng Sa không xuất hiện trên bản đồ Việt Nam bằng nhiều hình thức đan xen.

Các trường hợp này là những hành vi bị cấm tại Khoản 2, Điều 11, Nghị định 18/2020/NĐ-CP (mới có hiệu lực từ 01/4/2020) phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với hành vi lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Luật sư Nguyễn Minh Long - Công ty luật Dragon, Hà Nội 

Đặc biệt, cũng theo ý kiến của số đông ĐBQH, Luật sư khẳng định chủ quyền quốc gia là vấn đề thiêng liêng và không cá nhân nào được phép thực hiện các hành vi, động thái phương hại đến chủ quyền quốc gia. “Một lời xin lỗi, cầu thị tiếp thu trong trường hợp này là không thỏa đáng".

Cùng với đó, nhiều người bày cũng bày tỏ quan điểm: Những cá nhân, tổ chức vi phạm cũng đã vi phạm và xem như "chuyện đã rồi". Quan trọng hơn hết là cơ quan quản lý nhà nước cần phải có những chế tài làm sao để những hành vi tương tự không xảy ra.

Tại sao, nơi có các dự án thu phí thì bên chủ đầu tư ghi tên rất cụ thể và rõ ràng. Trong khi, Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam thì lại “phủi” trách nhiệm bằng cách trả lời lấp liếm “quá trình in ấn và qua sử dụng hình ảnh hai quần đảo bị mờ, chưa rõ nét”. Như vậy, có phải chủ đầu tư mà cụ thể là Tập đoàn Đèo Cả chỉ quan tâm tới lợi ích riêng mà bỏ quên chủ quyền biển đảo của quốc gia?

Thực tế cho thấy, đây không phải là lần đầu tiên Tập đoàn Đèo Cả liên quan tới hàng loạt “lùm xùm” không đáng có liên quan như: để nhà thầu sử dụng đá kém chất lượng tại Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận; người dân nghi ngờ đi đếm lượt xe qua trạm BOT Ninh Lộc; có hay không việc Đèo Cả giúp sức cho “trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương rửa tiền…

Trước đó, ông Lưu Xuân Thuỷ (Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả) cũng từng dính tới việc cầm súng đe đoạ đánh bảo vệ của chung cư gây xôn xao dư luận.

Khoảng 0h30 ngày 11/6, ông Thuỷ đi về sảnh C. của chung cư PNTechcons ở đường Hoa Sứ, phường 7, quận Phú Nhuận và có dấu hiệu say xỉn.

Lúc này, nhân viên bảo vệ Khổng Chí Hùng không bấm thang máy nên ông Thuỷ chửi bới. Ông Thuỷ đi lên căn hộ lấy khẩu súng rồi trở lại đe doạ nhân viên bảo vệ.

Sau đó, “vị” này còn xông vào đánh vào đầu bảo vệ trước sự chứng kiến của nhiều người. Mọi người tới can ngăn thì sự việc mới dừng lại. Toàn bộ sự việc được camera an ninh của chung cư ghi lại.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu