05:41 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thắp sáng ước mơ vùng cao

17:59 13/01/2018

“Thắp sáng ước mơ vùng cao” - hành trình của sự gắn kết, sẻ chia yêu thương được Chất lượng Việt Nam tổ chức với sự đồng hành cùng Á hậu Ngọc Quỳnh và các doanh nghiệp mang đến với đồng bào bản Cu Vai, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Trạm Tấu là một huyện miền núi rất khó khăn của tỉnh Yên Bái. Đời sống của đồng bào dân tộc nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là địa phương chịu hậu quả nặng nề của cơn lũ ống, lũ quét lịch sử trong năm 2017. Cơn lũ dữ không chỉ gây thiệt hại về người, của cải mà còn khiến cho nhiều gia đình đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn khi cuốn trôi nhiều diện tích hoa màu, cây trồng, vật nuôi - vốn là nguồn thu chủ yếu của nhân dân nơi đây.

Nằm trên một đỉnh núi cao, bản Cu Vai thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái với hơn 80% người dân là đồng bào dân tộc H’Mông; cách trung tâm xã gần 20 km đường đồi núi. Bản có 46 hộ dân cuộc sống chủ yếu trông chờ vào chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp.

Vừa qua, trong đợt mưa lũ lịch sử, người dân bản Cu Vai bị nước lũ cô lập nhiều ngày khiến cho đời sống của đồng bào đã khó khăn giờ lại khó khăn chồng chất.

chat-luong-viet-nam-chung-tay-thap-sang-uoc-mo-vung-cao-2
Bữa ăn hàng ngày của người dân chủ yếu là khoai lang, ngô, sắn trồng từ nương rẫy

Trên bản Cu Vai, nhiều trẻ em trong độ tuổi đến trường vẫn phải ở nhà phụ giúp gia đình nên ước mơ được học tập còn dang dở. Nhiều người già và cả trẻ em nhỏ mùa đông thường xuyên thiếu quần áo ấm. Bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình nơi đây vẫn bữa no, bữa đói và chủ yếu bằng khoai, ngô trồng từ nương, rẫy.

Với hi vọng mang được một phần nào những món quà bé nhỏ để dành tặng cho người dân Bản Cu Vai, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, để người dân bớt đi phần nào âu lo, gánh nặng trong cuộc sống. Và quan trọng hơn, muốn người dân trên bản có cái Tết 2018 vui tươi, gây dựng niềm tin, cổ vũ tinh thần cho những đứa trẻ nơi đây tiếp tục đến trường học con chữ để sau này có một ngày mai tươi sáng hơn, Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã xây dựng chương trình từ thiện “Thắp sáng ước mơ vùng cao” với sự sự đồng hành của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Mỹ phẩm Pizu Việt Nam, Công ty TNHH thiết bị giáo dục Thắng Lợi và đặc biệt là sự đồng hành của Á hậu Ngọc Quỳnh.

Mùa đông yêu thương – Sẻ chia giá lạnh

Chuyến đi của đoàn từ thiện khởi hành từ Hà Nội lúc 3h sáng 6/1, trải qua quãng đường hơn 300km với đèo núi gập ghềnh, những món quà tình nghĩa từ miền xuôi đã lên với đồng bào vùng cao.

Hơn 11 giờ trưa, sau khi đã dừng chân, nghỉ, ăn trưa ở trung tâm huyện Trạm tấu, xe chở người và chở hàng của đoàn từ thiện lại bám đuôi nhau bắt đầu hành trình tập kết hàng hoá tài trợ tại chân núi đi lên bản Cu Vai - Yên Bái.

Do địa hình trơn, lầy lội dốc thẳng đứng theo đường núi, cả đoàn Chất lượng Việt Nam và các đơn vị đồng hành đã mất hơn 3 tiếng đi bộ 5 km đường đồi núi để đến với bản Cu Vai. Tuy vất vả là vậy nhưng những nụ cười luôn thường trực trên các thành viên trong đoàn.

Nghe tin đoàn từ thiện lên, dân bản và các em nhỏ như đã chờ sẵn từ lâu lắm rồi, những cái bắt tay nồng ấm, những nụ cười chan hòa chào đón cả đoàn từ thiện.

Tại chương trình, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) cùng Á hậu Ngọc Quỳnh và đại diện các đơn vị tài trợ đã trao tặng những phần quà thiết thực phục vụ cho việc chăm sóc và nâng cao chất lượng sống của người dân trên bản như: sữa, mỳ tôm, áo ấm, phích nước, bóng điện.

chat-luong-viet-nam-chung-tay-thap-sang-uoc-mo-vung-cao-10
Mùa đông đến với trẻ em Cu Vai dường như bớt lạnh giá hơn khi Ngọc Quỳnh tự tay mặc áo ấm cho từng em nhỏ.
chat-luong-viet-nam-chung-tay-thap-sang-uoc-mo-vung-cao-11
Đại diện Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông trao tặng quà tới bà con bản Cu Vai với tổng giá trị lên đến 45 triệu đồng

Sau khi trao tặng, sẻ chia những món quà ý nghĩa đến với người dân bản là những tiết mục văn nghệ như món quà tinh thần mà đoàn muốn gửi đến bà con Cu Vai, hy vọng mọi người luôn lạc quan, biết hy vọng để cuộc sống tươi sáng hơn.

Thắp sáng ước mơ vùng cao

Ở cuốn sổ công tác trong chuyến đi khảo sát Cu Vai trước đó, vẫn còn dòng chữ bị nhòe đi vì những giọt nước mắt. Mùa Thị Tòng em bé 3 tuổi khi vừa sinh ra đã không có tình thương của cha mẹ. Mẹ em đã bỏ em ở lại cho ông ngoại và đi lấy chồng khác. Ông ngoại cháu bé đã ngoài 60 tuổi và cụ ngoại hơn 80 tuổi vẫn hàng ngày chăm lo cô cháu ngoại bé nhỏ. Điều ông ngoại mong mỏi lớn nhất là đứa cháu ngoại được no cái bụng, ấm cái thân mỗi ngày.

Còn với Tòng, ước mơ duy nhất là được một lần có bàn tay mẹ chăm sóc, được mẹ chải tóc, mẹ mặc quần áo mới và mẹ ru ngủ. Em mong, mỗi sáng thức giấc được cuộn trong trong vòng tay ấm áo của mẹ.

chat-luong-viet-nam-chung-tay-thap-sang-uoc-mo-vung-cao-14
Á hậu Ngọc Quỳnh xúc động trước những ước mơ giản dị của em Mùa Thị Tòng 

Trước hoàn cảnh và ước mơ bé nhỏ của em, Á hậu Ngọc Quỳnh quyết định trao tặng những món quà tình nghĩa dành cho em.Niềm hạnh phúc qua ánh mắt ngây thơ, nụ cười trong sáng và hồn nhiên của em khiến những người có mặt không khỏi cảm động.

Trước hoàn cảnh đặc biệt của em Tòng, đại diện Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông quyết định trao tặng cho bé Tòng phần quà là tiền mặt và quần áo mới cũng như nhiều vật dụng cần thiết khác.

 “Thắp sáng ước mơ vùng cao” với niềm vui phấn khởi của người dân bản và tiếng cười vang rừng núi của những em nhỏ bản Cu Vai. Với chúng tôi, góp sức mình nhỏ bé đem tới niềm vui cho người dân Cu Vai và trong lòng còn vương vấn, vẫn muốn góp sức cùng bà con vượt qua khó khăn hơn nữa, đồng cảm với cái đói, cái rét mà bà con dân tộc vẫn đang phải trải qua. Đoàn chúng tôi cũng mang niềm hy vọng, mảnh đất này sẽ sớm hồi sinh, không còn cái đói. Đường xá được kiên cố hơn. Đặc biệt là những em nhỏ nơi bản vùng cao này được cắp sách tới trường, tương lại tươi sáng hơn.

chat-luong-viet-nam-chung-tay-thap-sang-uoc-mo-vung-cao-19
Rạng Đông trao tặng tặng cặp sách, vở viết cho các em bé Cu Vai. 

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu