00:16 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thảo Piano: "Vốn dĩ, đam mê âm nhạc không có giới hạn"

05:57 17/01/2020

(THPL) - Tôi hẹn gặp Thảo Piano vào 1 buổi sáng đẹp trời ở Hà Nội. Cũng tình cờ, trước ngày hẹn 1 ngày cũng là sinh nhật của Thảo. Nhờ vậy mà câu chuyện của tôi và Thảo cũng có nhiều chia sẻ cởi mở hơn, thú vị hơn

Vốn dĩ, đam mê âm nhạc không có giới hạn

Thảo Piano tên thật là Lại Thi Phương Thảo, sinh ngày 13/1/1983. Năm 22 tuổi, Thảo bắt đầu theo học biểu diễn Piano Classic ở Nhạc viện. Dưới sự chỉ bảo và dạy dỗ của NSUT Trần Ngọc Bích, Thảo gắn bó với Piano bằng đam mê âm nhạc và dần dần trở thành giảng viên dạy Piano ở ĐH Sư phạm Nghệ thuật TW. Năm 2009 đến năm 2017, Thảo giữ vai trò quản lý Bộ môn và sau đó là Phó trưởng khoa Piano, và đồng thời cũng đi học Đại học và Thạc sỹ biểu diễn Piano.

Công việc giảng dạy cũng mang tới những bận rộn và cuốn Thảo đi theo guồng quay của kế hoạch giáo dục tại trường. Không chỉ đưa nhiều học sinh, sinh viên đi tham dự các cuộc thi, các Festival âm nhạc trong nước và quốc tế, Thảo còn đạt giải Tài năng trẻ nghiên cứu khoa học Việt Nam về lĩnh vực giáo dục năm 2014.

Đam mê về âm nhạc của cô cũng bị giới hạn bởi thời gian dạy ở trường. Và dường như cái tên Thảo Piano cũng giới hạn luôn phần nào về hình thức truyền tải đam mê ấy. Trước đó, Thảo cũng hát Pop và sáng tác nhạc Pop khá nhiều. Tuy nhiên, công việc dạy học cứ kéo cô chạy hết từ năm này qua năm khác. Và thế là, những buổi diễn thưa dần. Những ca khúc cũng ít đi. Đam mê chỉ quanh quẩn trên những phím đàn piano và những ngón tay nhỏ nhắn. Ẩn sâu trong lòng người nghệ sĩ lúc này là khao khát được thể hiện, được sống thật với đam mê âm nhạc của mình. Tuy nhiên, sự bình lặng vốn có của cuộc sống đã phần nào kìm hãm đam mê ấy.

Nghe Thảo kể đến đây, tôi chợt nhớ về lần gặp Thảo vào tháng 9 vừa qua. Đó là hình ảnh một cô gái xinh đẹp trong bộ đầm đen, đang vừa hát Jazz trên sân khấu ở 1 sự kiện tại Hà Nội. Đôi mắt long lanh, có lúc nhắm nghiền, thân hình khẽ đung đưa theo nhịp của tiết tấu từ dàn nhạc của Red River Band. Ca khúc Dream a little dream of me được cô thể hiện bằng sự ngọt ngào, da diết và kỹ thuật điêu luyện. Không ít người có mặt tại sự kiện đã “dừng hình” để cùng lắng nghe cho đến hết phần biểu diễn.

“Vậy điều gì đã khiến Thảo Piano thay đổi và trở lại?”

Đầu năm 2018, Thảo Piano bắt đầu học hát Jazz và nuôi dưỡng đam mê ca hát bằng chính thể loại nhạc đầy khó khăn và thử thách. Lí do đến với Jazz của Thảo chỉ đơn giản vì sự quyến rũ và sáng tạo của Jazz. Cô cho rằng, với một người không chịu đứng yên và ưa khám phá như mình thì việc đến với Jazz như một định mệnh đã định sẵn. Bắt đầu học căn bản và nghiêm túc trong quá trình ấy, Thảo đã được học với các nghệ sĩ tên tuổi trong làng nhạc Jazz như nghệ sĩ người Canada Joshua Lebofsky, hay nữ nghệ sĩ người Mỹ Nancy Harms và mới đây là nghệ sĩ Hàn Quốc Dalkyun Im.

Tháng 3 năm 2019, Thảo Piano xin nghỉ vai trò Phó trưởng khoa Piano để tập trung vào hát và sáng tác.

Đam mê trở thành động lực để cô gái sinh năm 1983 bước ra khỏi vùng an toàn vốn có để thử thách mình trong vai trò ca sĩ. Cô không chỉ dành tình yêu lớn nhất cho Jazz, mà còn sáng tác Pop, hát nhạc Pop để gìn giữ và hoàn thiện bản thân.

Những dấu ấn nhỏ mang ý nghĩa lớn

Tháng 7 năm 2018, Thảo Piano đoạt giải Gold Award of Distinction trong liên hoan Nghệ thuật Châu Á Thái Bình Dương tổ chức tại Singapore

Tháng 4 năm 2019, cô được nhận Giải nhất Festival nhạc Pop Việt Hàn. Tháng 10 cùng năm, cô tiếp tục nhận giải nhì cuộc thi sáng tác và hát nhạc Pop tại Hàn Quốc trong khuôn khổ All Star Music Festival lần thứ 3.

Chưa hết, mới đây, Red River Band – ban nhạc cô gắn bó và sinh hoạt như một gia đình – đã vinh dự dành được cú đúp thành tích trong Ha Long International Music Festival tổ chức tháng 1/2020. Red River Band đã dành được huy chương vàng cho tập thể band nhạc và huy chương vàng cá nhân cho Nghệ sĩ Quyền Thiện Đắc – Trưởng band

Những giải thưởng không làm hài lòng cô ca sĩ ấy. Thảo Piano vẫn luôn nỗ lực để tìm kiếm cơ hội khám phá bản thân, khám phá giới hạn về năng lực và đam mê âm nhạc của mình. Dù cô biết, đam mê âm nhạc ấy, vốn dĩ không hề có giới hạn.

Hàng tuần, ngoài giờ dạy học, Thảo Piano vẫn cùng Red River Band thực hiện những minishow để được biểu diễn, được ca hát và giao lưu cùng khán giả. Không ồn ào trên truyền thông, nhưng nghiêm túc và chất lượng trong âm nhạc. Đó là những gì người ta có thể thấy ở Thảo Piano.

Những dấu ấn nho nhỏ trong 2 năm gần đây đã giúp cô có thêm niềm tin và xác định rõ hướng đi cho đam mê âm nhạc của mình trong tương lai.

“Vậy giờ Thảo sẽ hát Jazz hay sẽ hát Pop?”

Thảo mỉm cười và chia sẻ: “Jazz là đam mê lớn nhất trong âm nhạc của Thảo, còn Pop là cách mà Thảo có thể tiếp cận với khán giả và mở lối cho âm nhạc của mình. Trong tương lai, Thảo sẽ sáng tác nhiều bài Pop kết hợp Jazz, hay chính xác hơn là sáng tạo trong thể loại nhạc Jazz để khán giả dễ cảm nhận hơn như lắng nghe 1 ca khúc Pop”.

Trước khi kết thúc buổi trò chuyện, tôi hẹn Thảo vào một dịp gần nhất sẽ đi xem minishow của cô, và hy vọng rằng, trong thời gian tới, Thảo Piano sẽ có thể mang những ca khúc do cô sáng tác đến gần hơn với công chúng yêu âm nhạc.

Nhiếp ảnh gia: Trương Đại Dương

Hồ Minh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu