14:49 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ thanh tra các vụ việc còn tồn đọng

12:08 11/05/2019

(THPL) - Thanh tra, giải quyết các khiếu nại, tố cáo về quản lý, sử dụng đất công; quản lý vốn ngân sách; phòng, chống tham nhũng, lãng phí... là những đầu việc Thanh tra TP.HCM sẽ tập trung trong năm 2019.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, Phó Chánh Thanh tra TP.HCM Nguyễn Kiến Quốc cho biết trong năm 2019 theo kế hoạch sẽ có 20 đoàn thanh tra, kiểm tra tại các quận, huyện và sở, ngành về trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác quản lý, sử dụng đất công, công tác quản lý vốn ngân sách nhà nước; thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí...

Đến nay, Thanh tra TP đã triển khai được 10 đoàn thanh tra (trong đó có ba đoàn thanh tra đột xuất). Qua đó đã tiếp nhận 842 đơn khiếu nại, tố cáo và đã xử lý đạt hơn 93%.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Theo kế hoạch của Thanh tra TP.HCM, trong năm 2019 ngành thanh tra sẽ tiếp tục chủ động, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương, Thanh tra Chính phủ và các sở, ngành, quận, huyện có liên quan thúc đẩy tiến độ giải quyết dứt điểm 6/12 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp của TP, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Theo báo Tuổi trẻ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Thanh tra TP đẩy nhanh tiến độ với một số vụ việc thanh tra còn tồn đọng như: Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC) giai đoạn 2, dự án 1bis-1kep Nguyễn Đình Chiểu, Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn, Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn…

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý năm 2019 cần thực hiện các kết luận sau thanh tra và theo dõi tiến độ để có đề xuất giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Vừa qua, việc thực hiện sau thanh tra một số kết luận chậm như vụ Công ty IPC, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn…

Theo ông Phong, qua thanh tra đã đặt ra nhiều vấn đề cần tiếp tục xử lý như vụ thanh tra Công ty IPC đã phát sinh nhiều vấn đề cần tiếp tục làm rõ để chấn chỉnh công tác quản lý tại doanh nghiệp nhà nước này. “Thanh tra Công ty IPC đợt 2 chậm quá. Có những vụ việc phải chờ kết luận của cơ quan điều tra như xem xét hình thức kỷ luật đối với tổng giám đốc, nếu cơ quan điều tra xác nhận có những vấn đề như kiến nghị của Thanh tra TP thì chúng ta sẽ xử lý bằng hình thức khác” - ông Phong nói.

Ông Phong yêu cầu trong năm 2019 Thanh tra TP cần tập trung thực hiện các kết luận sau thanh tra đã được công bố. “Khi chúng ta tiến hành thanh tra mệt mỏi, cật lực như thế để có kết luận thanh tra nhưng việc thực hiện kết luận sau thanh tra rất chậm, điển hình như vụ Công ty IPC, có những cái bây giờ mới đề xuất giải trình” - ông Phong nói và cho rằng nếu có chậm trễ thì phải có ý kiến với UBND TP để xem vướng mắc ở đâu, từ đó giải quyết tốt hơn.

Bên cạnh đó, chủ tịch UBND TP cũng lưu ý kiểm điểm, xử lý trách nhiệm thích đáng, tránh tình trạng "giơ cao đánh khẽ", không nghiêm. "Hiện nay đã có quy chế phối hợp giữa Thanh tra TP, Sở Nội vụ TP và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy. Vì vậy khi xem xét tổ chức kiểm điểm, xử lý vi phạm phải triển khai ngay theo kết luận…".

Liên quan đến 12 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người kéo dài có dự án khu công nghệ cao ở quận 9 và khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị rà soát lại xem đã tập trung xử lý như thế nào, còn lại bao nhiêu vụ việc để tập trung xử lý dứt điểm trong năm 2019.

Riêng đối với vấn đề khiếu nại ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thành Phong cho biết đến nay ông đã có ba lần tiếp các hộ dân Thủ Thiêm, cụ thể là tiếp các hộ dân ở khu 4,3 ha (khu phố 1, phường Bình An, quận 2) - khu vực vừa được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh giới dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ông Phong khẳng định một khi đã có kết luận thanh tra thì phải thực hiện, phải chấp hành.

“Sắp tới đây sẽ có kết luận thanh tra Thủ Thiêm, vụ việc thanh tra này đã kéo dài hai năm. Vừa rồi tôi có đề nghị Thanh tra Chính phủ sớm công bố kết luận thanh tra Thủ Thiêm. Thanh tra Chính phủ cũng tập trung quyết liệt lắm, chứ không trì trệ, có nhiều vấn đề phức tạp nên phải xử lý đầy đủ” - ông Phong nói.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị cơ quan công an, nội chính cũng phối hợp tốt với cơ quan Thanh tra ngay từ đầu. Với những vụ việc qua kết luận thanh tra cần phải chuyển qua cơ quan điều tra, TP sẽ mời các cơ quan nội chính như Viện Kiếm sát nhân dân, Công an TP, Thanh tra TP để nghe trước.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu