12:58 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh tra Bộ Công Thương xác minh dấu hiệu sai phạm tại Trường CĐ Công nghệ và Kinh tế công nghiệp

14:30 13/03/2019

Chánh Thanh tra Bộ Công Thương và Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên đều đã có văn bản, ý kiến chỉ đạo Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp (thuộc Bộ Công thương) xử lý, đôn đốc xử lý đơn khiếu nại, phản ánh của tập thể viên chức, người lao động công tác tại Trường.

Rời giảng đường làm …. công nhân!

Từ cuối năm 2018, giảng viên, viên chức công tác tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp đã có có đơn phản ánh, khiếu nại gửi tới các cơ quan có thẩm quyền về các dấu hiệu vi phạm trong quản lý của Ban Giám hiệu và ông Hà Văn Cân – Hiệu trưởng Nhà trường.

Cụ thể như việc, ngày 11/5/2018, ông Hà Văn Cân đã ký Quyết định số 102/QĐ-CNKTCN điều động 07 viên chức Nhà trường đi thi công Công trình đường dây tại Việt Trì – Phú Thọ. Các giảng viên này có các chuyên ngành khác nhau như: thể dục, điện, cơ khí, xây dựng và bảo vệ.

Các giảng viên được điều động đi làm công trình điện. Ảnh kèm đơn phản ánh

Cũng theo phản ánh, các giảng viên được điều động đi thi công không được tập huấn về an toàn lao động, không được đào tạo về thi công, không có trang thiết bị đảo hộ lao động, điều kiện sinh hoạt không được đảm bảo; Không chỉ vậy, phân công giáo viên chuyên ngành điện, cơ khí, kinh tế dạy chuyên môn ngành xây dựng.

Cùng với đó, một điều bất thường nữa là ngày 15/3/2013, ông Hà Văn Cân đã có Quyết định số 93/QĐ-CNKTCN thi hành kỷ luật, buộc thôi học đối với sinh viên Lương Văn Đông lớp CN3.ĐCN-V và Quyết định số 94/QĐ-CNKTCN thi hành kỷ luật, buộc thôi học đối với sinh viên Đặng Viết Hưng lớp CN3.ĐCN-V. Cả hai sinh viên này đã vi phạm khuyết điểm “ý thức kỷ luật kém, tổ chức đánh nhau gây thương tích”. Song, một thời gian sau, những sinh việc bị buộc thôi học này được tiếp nhận trở lại học với lớp CN4.ĐCN – HT theo Quyết định số 438/QĐ-CNKTCN do ông ông Đặng Văn Cừ  - Phó Hiệu trưởng đã ký!

Giảng viên phải rời giảng đường. Ảnh kèm đơn phản ánh

Xâm phạm quyền lợi người lao động?

Theo Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên, từ ngày 28/11 đến ngày 06/12/2018, Thanh tra đã nhận được 07 đơn phản ánh, khiếu nại của giảng viên và người lao động công tác tại Trường.

Căn cứ vào nội dung đơn, vào các ngày 17 và 28/12/2018, mới nhất là ngày 08/01/2019, Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã có công văn số 2669/SLĐTBXH-TTr, ông văn số 2764/SLĐTBXH – TTr và công văn số 62/SLĐTBXH-TTr yêu cầu Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp khẩn trương giải quyết dứt điểm đơn của người lao động và báo cáo việc thụ lý và kết quả giải quyết đơn đến Thanh tra Sở.

Quyết định do ông Hà Văn Cân ký

Theo đó, nội dung phản ánh cho rằng: Ở một số trường hợp, dù không có sự đồng ý của giảng viên song Ban Giám hiệu đã ra quyết định “nghỉ không hưởng lương không có thời hạn và tạm dừng tham gia các loại bảo hiểm bắt buộc; Một số giảng viên nữ đang mang thai và nuôi con nhỏ cũng bị cho nghỉ không hưởng lương không có thời hạn và tạm dừng tham gia các loại bảo hiểm bắt buộc; Thậm chí, các trường hợp tại  phòng công tác chính trị - HSSV, bắt cán bộ nghỉ không lương 6 tháng (1/3-31/8/2017) và phải đóng bảo hiểm, từ đó đến nay không bố trí công việc trở lại cán bộ này!

Và, cũng theo phản ánh, từ tháng 11/2014 giảng viên Nguyễn Văn Thanh (thuộc Trung tâm Thực nghiệm và chuyển giao công nghệ) bị điều chuyển đi thi công công trình đường dây điện, do sức khỏe không đảm bảo và không đúng chuyên môn nên anh Thanh không đi. Lúc này được nhà trường hướng dẫn làm đơn nghỉ không hưởng hương và tự đóng 100% các loại bảo hiểm bắt buộc trong 2 năm với số tiền lên đến 30 triệu đồng.

Văn bản đôn đốc giải quyết của Thanh tra Sở LĐ-TB&XH

Đến tháng 3/2017 anh Thanh có quyết định về nghỉ theo Nghị định 108 thì mới phát hiện 02 năm đóng bảo hiểm tự nguyện nhà trường không đóng cho cơ quan bảo hiểm vì nghỉ không hưởng lương không được đóng các loại bảo hiểm bắt buộc. Việc làm này đã khiến anh Thanh bị gián đoạn quá trình đóng bảo hiểm trong 2 năm, hiện Nhà trường đã trả một phần tiền.

Tất cả những nội dung này đã được truyền tải qua đơn khiếu nại, đơn phản ánh tới Thanh tra Bộ Công thương và các cơ quan có thẩm quyền khác yêu cầu vào cuộc giải quyết. 

Trao đổi với nhanh với phóng viên, ông Hà Đình Cân - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp cho biết hiện, hiện Thanh tra Bộ Công Thương đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh đơn phản ánh, khiếu nại. 

Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

VĂN NGHĨA

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu