14:10 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

11:15 26/03/2019

(THPL) - Chính phủ đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi với sự tham gia của nhiều bộ, ngành để triển khai các biện pháp cấp bách phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này.

Sáng nay, 26/3, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) là cơ quan thường trực của ban chỉ đạo.

Ngoài 11 bộ, ngành T.Ư, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch còn có sự tham gia của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đại diện Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam…

Lực lượng chức năng phun hóa chất khử trùng để chống dịch tả lợn châu Phi. (Ảnh: Dân trí)

Theo báo SGGP, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch tả lợn châu Phi được thành lập theo Quyết định số 302 do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT được phân công làm trưởng ban; Cục Thú y là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch tả heo châu Phi. 

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hòa phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan có liên quan trong việc phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo còn giúp Thủ tướng Chính phủ phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ với các cơ quan của Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân nhằm huy động nguồn lực tham gia và hỗ trợ thực hiện kế hoạch khẩn cấp phòng chống dịch tả lợn châu Phi; tổ chức thực hiện và đôn đốc kiểm tra các bộ, ngành và địa phương thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. 

Theo báo Thanh niên, cập nhật thông tin về tình hình bệnh dịch, ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dịch tễ (Cục Thú y), cho hay thống kê đến ngày 25/3, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 447 xã, 84 huyện của 21 tỉnh, thành phố với 64.879 con lợn bị tiêu hủy. Trong đó, Bắc Giang là địa phương mới nhất ghi nhận có ổ dịch tả lợn châu Phi.

Theo ông Nguyễn Văn Long, tình trạng người chăn nuôi nhỏ lẻ sử dụng thức ăn dư thừa, không qua xử lý nhiệt cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan, bùng phát. Đây cũng là điểm chung của các ổ dịch xảy ra tại các tỉnh Nam Định, Thái Nguyên và thành phố Hà Nội.

Đáng lưu ý, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lây lan vào trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn. Trong đó, tại Hưng Yên, dịch bệnh xuất hiện tại trang trại 4.500 con lợn trên địa bàn xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, cho biết dù đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhưng dịch bệnh này vẫn có diễn biến rất phức tạp và đang lan nhanh. Thực tế khảo sát cho thấy, ở địa phương nào nếu cả hệ thống chính trị vào cuộc thì dịch không lan rộng hoặc giữ được nguyên hiện trạng, không phát sinh ổ dịch mới.

Bộ trưởng Cường nhấn mạnh cần thiết phải có ban chỉ đạo để các bộ, ngành T.Ư và các đơn vị cùng nhau phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đặc biệt là tuyên truyền đến người dân không hoang mang, quay lưng với thịt lợn.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu