09:03 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Vì sao Bệnh viện Đa khoa Đại An chưa bị xử phạt?

09:07 08/01/2019

(THPL) - Việc Bệnh viện Đa khoa Đại An khai trương khi mới chỉ được cấp phép là phòng khám (có địa chỉ tại Quốc lộ 45, xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là trái quy định của pháp luật. Điều lạ thay dù sai phạm đã rõ nhưng lý do vì sao Bệnh viện Đa khoa Đại An lại không bị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa xử phạt, phải chăng cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa biết sai nhưng cố tình bao che cho sai phạm hay đang có ai đó chống lưng cho sai phạm của Bệnh viện này?

Như trước đó Thương hiệu và Pháp luật đã liên tiếp có loạt bài phản ánh về Bệnh viện Đa khoa Đại An (có địa chỉ ở QL 45, xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã tự ý tổ chức khai trương Bệnh viện Đa khoa vào ngày 17/10/2018, vừa qua là trái pháp luật quy định tại Khoản 6, Điều 29, Nghị định 176/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế:

Bệnh viện Đa khoa Đại An tiền trảm hậu tấu nhưng lý do vì sao không bị xử phạt.

Tại Điều 29. Vi phạm quy định về điều kiện hoạt động và sử dụng giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động;

b) Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, trừ trường hợp cấp cứu;

c) Triển khai thí điểm hoặc áp dụng kỹ thuật, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh mà chưa được phép của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế.

Phía bên trong của Bệnh viện này còn chưa có trang thiết bị máy móc nhưng vẫn được cấp phép là Bệnh viện Đa khoa.

Tuy nhiên với sai phạm của Bệnh viện Đa khoa Đại An đã quá rõ ràng, sau khi báo Thương hiệu và Pháp luật có loạt bài phản ánh về việc Bệnh viện này đã tự ý tổ chức khai trương và giới thiệu là Bệnh viện Đa khoa vào khiến người dân hiểu nhầm đây là Bệnh viện đã được phép khám, chữa bệnh của cơ quan có thẩm quyền cấp phép và thực hiện việc khám chữa bệnh cho các bệnh nhân là trái quy định hiện hành nhưng lại được Bệnh viện này tổ chức khai trương và giới thiệu là Bệnh viện đa khoa vào 17/10/2018, vừa qua là trái pháp luật quy định tại Khoản 6, Điều 29, Nghị định 176/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế:

Việc tổ chức khai trương Bệnh viện chui từ tháng 10/2018 là rõ ràng nhưng không bị xử phạt?

Trước sự việc trên, sau khi báo phản ánh, đến ngày 23/11/2018, ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở y tế tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản trả lời công văn của Công ty Cổ phần đầu tư Đại An số 18/ĐA 2018, ngày 21/11/2018 về việc đề nghị Sở Y tế cho phép Bệnh viện Đa khoa Đại An được bắt đầu thu dung bệnh nhân nội trú theo yêu cầu từ ngày 26/11/2018.

Sau khi Công ty Cổ phần đầu tư Đại An có công văn Sở Y tế đã trả lời: Cho đến thời điểm hiện nay (đến 23/11/2018) Bệnh viện Đa khoa Đại An chưa được Bộ Y tế tổ chức thẩm định cấp giấy phép hoạt động. Theo quy định của Luật Khám chữa bệnh. Nghị định số 109/2016/ NĐ-CP của Chính phủ quy định về cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế chưa đồng ý cho Bệnh viện Đa khoa Đại An thu dung bệnh nhân đến khám bệnh và điều trị tại Bệnh viện cho đến khi bệnh viện được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo đúng quy định.

Văn bản của ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Cho đến 23/11/2018 Bệnh viện Đa khoa Đại An chưa được Bộ Y tế tổ chức thẩm định cấp giấy phép hoạt động nhưng trước đó Bệnh viện này đã tự ý tổ chức khai trương từ ngày 17/10/2018.

Sau nhiều ngày liên lạc với lãnh đạo Sở Y tế vào ngày 3/1, PV đã có cuộc gặp và trao đổi với ông Bùi Hồng Thủy, Trưởng Phòng QLHN Dược tư nhân tỉnh Thanh Hóa, tại cuộc làm việc ông Thủy đã cung cấp cho PV những giấy tờ liên quan đến việc Bộ Y tế công nhận cho Bệnh viện Đa khoa đủ tiêu chuẩn là Bệnh viện Đa khoa cũng như các văn bản, giấy tờ liên quan đến việc phê duyệt danh mục chuyên môn kỹ thuật, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và sắp xếp hạng tương đương đối với Bệnh viện Đa khoa Đại An.

Việc khai trương từ tháng 10/2018 của Bệnh viện Đa khoa Đại An là Bệnh viện trước bao nhiêu quan khách trong đó có cả lãnh đạo ngành chủ quản là Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa nhưng mãi đến ngày 26/12/2018 đơn vị này mới được công nhận là Bệnh viện Đa khoa.

Tại Quyết định số 7782/QĐ-BYT ngày 27/12/2018 nêu tại Điều 1: Cho phép bệnh viện Đa khoa Đại An được thực hiện 1550 kỹ thuật chuyên môn theo quy định tại Thông tư 43/2013/TT-BYT ngày 11/12/2013 và Thông tư 2017/TT-BYT ngày 10/5/2017 của Bộ Y tế về chi tiết phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với hệ thống cơ sở khám chữa bệnh...

Sau khi Bộ Y tế có QĐ công nhận cho Công ty Cổ phần Đại An được phép hoạt động Bệnh viện Đa khoa. Đến ngày 2/1/2019, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 02/QĐ-SYT ngày 02/1/2019 về việc thu hồi Giấy phép hoạt động khám chữa bệnh vào ngày 2/1/2019 với lý do thu hồi giấy phép khám chữa bệnh đa khoa Đại An thuộc Công ty cổ phần đầu tư Đại An có đơn xin ngừng hoạt động khám chữa bệnh.

Cho đến ngày 2/1/2019, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa mới ban hành QĐ số 02 về việc thu hồi giấy phép là Phòng khám Đa khoa khi Bệnh viện này đã tổ chức khai trương là Bệnh viện Đa khoa từ trước đó.

Phòng khám đa khoa Đại An thuộc Công ty Cổ phần đầu tư Đại An không được thực hiện khám bệnh, chữa bệnh kể từ ngày ban hành Quyết định.

Khi PV hỏi ông Thủy về việc Công ty Cổ phần đầu tư Đại An tổ chức khai trương là Bệnh viện Đa khoa trước khi được Bộ Y tế công nhận như vây là đúng hay sai thì ông Thủy lờ trả lời câu hỏi và viện lý do: “Do tính cấp thiết của việc khám chữa bệnh nên Công ty Cổ phần Đại An đã tổ chức khai trương trước và chính tôi cũng là người tham dự ở buổi khai trương này và đây là khai trương Phòng khám nằm trong Bệnh viện Đa khoa nhưng do huyện không nắm được nên nó như thế”, ông Thủy phân trần.

Như vậy là đã quá rõ việc Bệnh viện Đa khoa Đại An đã tự ý tổ chức khai trương đưa vào hoạt động Bệnh viện Đa Khoa khi chưa được cơ quan chức năng cho phép từ tháng 10/2018 nhưng lý do vì sao Sở Y tế và các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa lại không xử phạt Bệnh viện này. Phải chăng Bệnh viện Đa khoa Đại An đang có ai đó “chống lưng” nên không ai dám xử phạt dù quy định của luật đã rõ là vậy?

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu