11:39 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Xử phạt hành chính các hộ gia đình phá rừng nghèo kiệt

13:24 14/08/2017

(THPL) - Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Như Thanh đã thành lập Đoàn kiểm tra, xác minh; triệu tập các đối tượng vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ có hành vi phá rừng nghèo kiệt, buộc các hộ trồng lại rừng trên diện tích đã phát, đốt.

Ngày 13/7/2017, Thương hiệu và Pháp luật có bài viết: Thanh Hóa: “Nhức nhối nạn phá rừng nghèo kiệt để trồng keo”. Bài báo phản ánh tình trạng trên địa bàn xã Thanh Tân, một số đối tượng lợi dụng địa thế khó khăn và sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, đã tổ chức phá rừng nghèo kiệt để tận thu và trồng keo, mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thay vì quyết liệt ngăn chặn, xử lý thì chính quyền địa phương rất thờ ơ và có biểu hiện của việc tiếp tay cho sai phạm.

Rừng nghèo kiệt trên bị tàn phá trên địa bàn xã Thanh Tân.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ bài báo, UBND huyện Như Thanh đã thành lập Đoàn kiểm tra, xác minh, gồm: Hạt Kiểm lâm, Công an huyện, BCH quân sự, Chánh Thanh tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng NN&PTNT huyện, UBND xã Thanh Tân. UBND huyện Như Thanh có kết quả trả lời thông tin trên Thương hiệu & Pháp luật như sau:

Khu vực rừng bài báo phản ánh là vùng xa dân cư, hẻo lánh, một số vị trí giáp ranh huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, thuộc lô 4, khoảnh 3, tiểu khu 649; được quy hoạch và rừng sản xuất đã được giao cho các gia đình và cộng đồng dân cư thôn Thanh Quang, xã Thanh Tân quản lý, sử dụng. Hiện trạng khu vực bị phát thuộc loại rừng kiểu 1c, có nứa, cây trồng chưa thành rừng, lau lách, diện tích bị xâm hại 19.425m2;

Trong đó, diện tích do hộ gia đình tự ý phát để lấy đất trồng keo (cũng là đất được nhà nước giao cho gia đình mình sử dụng) 9.800m2, thời gian vi phạm khoảng tháng 6/2017, và diện tích đất lâm nghiệp giao cho cộng đồng thôn Thanh Quang quản lý, sử dụng (do ông Vi Văn Chung làm đại diện), có 05 hộ gia đình tự ý phát 9.625m2, thời gian vi phạm khoảng tháng 6/2016.

Tại khu vực này, từ ngày 2/7/2017, Hạt Kiểm lâm Như Thanh và UBND xã Thanh Tân đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản kiểm tra đối với từng hộ gia đình vi phạm, đồng thời đình chỉ việc phát đốt vào ngày 4/7/2017. Tuy nhiên, sau khi bị lập biên bản, các đối tượng vi phạm đã bỏ đi làm ăn xa, không có mặt tại địa phương, nên chưa lập được hồ sơ để xử lý dứt điểm.

Văn bản số 658/UBND-KL về việc trả lời thông tin phản ánh phá rừng nghèo kiệt tại xã Thanh Tân, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hoá.

Với trách nhiệm của mình, cấp uỷ, chính quyền huyện Như Thanh chỉ đạo phải kiên quyết xử lý nghiêm minh đối tượng vi phạm, làm bài học răn đe, phòng ngừa chung; do đó, UBND huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Như Thanh, tích cực phối hợp với UBND xã Thanh Tân tìm mọi giải pháp truy tìm đối tượng vi phạm để xử lý.

Sau một thời gian điều tra, xác minh, ngày 14/7/2017, Hạt Kiểm Lâm, phối hợp với UBND xã Thanh Tân đã triệu tập được các đối tượng vi phạm đến làm việc. Trên cơ sở diện tích thiệt hại thực tế do từng hộ gia đình vi phạm, Hạt Kiểm lâm đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 06 gia đình về hành vi phá rừng trái pháp luật quy định tại Điều 20 Nghị định 157/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; hộ gia đình vi phạm diện tích nhiều nhất 9.800m2, hộ ít nhất 876m2.

Hạt trưởng Kiểm lâm Như Thanh đã củng cố hồ sơ và xử phạt vi phạm hành chính đối với từng hộ vi phạm, với số tiền phạt 34.100.000 đồng, buộc các hộ đã trồng lại rừng trên diện tích đã phát, đốt.

Hộ gia đình bị phạt tiền cao nhất 15.000.000 đồng; hộ ít nhất 2.650.000 đồng. Sau khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đã có 02 hộ gia đình thực hiện xong, với số tiền phạt 17.650.000 đồng; 4 hộ còn lại đang tiếp tục thực hiện, đồng thời UBND huyện chỉ đạo UBND xã Thanh Tân kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan để xảy ra vụ việc trên.

Qua vụ việc trên, UBND huyện nhận thấy, việc các hộ gia đình tự ý phát rừng nghèo kiệt để trồng rừng sản xuất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là sai quy định của pháp luật; việc bài báo phản ánh là có thật; các hộ gia đình chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về BVR, PCCCR và xử lý thực bì để trồng rừng; tuy nhiên, khu vực bị phát, đốt không có cây rừng tự nhiên, chỉ có cỏ tranh, lau lách, nứa, thuộc trạng thái đất trống có cây (kiểu 1c); để xảy ra tình trạng xâm phát rừng trái phép trên địa bàn nhưng UBND xã Thanh Tân, chưa báo cáo kịp thời để xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, chưa có biện pháp hiệu quả trong việc quản lý, hướng dẫn nhân dân phát dọn thực bì trên đất không có rừng để trồng rừng, chưa phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để ngăn chặn triệt để các hành vi xâm lấn rừng, gây bức xúc trong dư luận.

UBND huyện Như Thanh xin chân thành cảm ơn phóng viên Quốc Huy, tạp chí Thương hiệu và Pháp luật đã phản ánh, đưa tin kịp thời tình trạng vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ rừng tại xã Thanh Tân; đồng thời cầu thị tiếp thu, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo hoạt động bảo vệ rừng nói riêng, hoạt động lâm nghiệp nói chung trên địa bàn huyện Như Thanh. Mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ của quý Báo.

PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu