16:19 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Vì sao “đất vàng” nhiều lần đấu giá không thành?

14:32 12/11/2018

(THPL) - Có đến gần 400 lô “đất vàng” nằm trong dự án Khu dịch vụ thương mại văn phòng và dân cư Khu đô thị Đông Hương, TP. Thanh Hóa cho đến thời điểm hiện tại đã 2 lần đưa ra đấu giá nhưng đều không thể thành công. Sau mỗi lần hủy, giá những lô đất này tăng hàng trăm tỷ đồng vậy đâu là nguyên nhân của sự việc có quá nhiều bất thường này?

“Đất vàng” mang ra đấu giá bèo?

Được biết, dự án Khu dịch vụ thương mại văn phòng và dân cư Khu đô thị Đông Hương, TP. Thanh Hóa, thuộc Mặt bằng Quy hoạch số 3241/QĐ-UBND ngày 7/6/2013 của UBND TP. Thanh Hóa (sau đây xin được gọi tắt là dự án).

Khu đất có diện tích gần 58.000 m2 được chia ra thành 375 lô đất, trong đó 200 lô đất liền kề và 175 lô biệt thự đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê với giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho gần 58.000m2 với giá hơn 434 tỷ đồng.

Mặt bằng 3241QĐ-UBND ngày 7/6/2013 của UBND TP. Thanh Hóa sau nhiều lần đưa ra đấu giá vẫn không thể thành công do đây là khu đất "vàng" và có nhiều điểm bất thường khi đưa ra đấu giá.

Ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, UBND TP. Thanh Hóa giao lại cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tổ chức ký kết hợp đồng với Công ty Bán đấu giá tài sản Năm Châu thực hiện việc bán đấu giá 375 lô đất trên.

Ngày 22/1/2018, Công ty Cổ phần Nakama Việt Nam do bà Mai Thị Thắm làm đại diện pháp luật đã trúng thầu với mức giá gần 438 tỷ đồng (chỉ cao hơn giá sàn gần 4 tỷ đồng).

Tuy nhiên, do việc đấu giá đất gây nên “cơn sốt” gây nên bức xúc trong dư luận không chỉ trong địa bàn tỉnh Thanh Hóa mà còn là vấn đề bức xúc lớn cho nhiều doanh nghiệp có ý định đầu tư bất động sản ở tỉnh ngoài về tỉnh Thanh Hóa về quy định giá đất cũng như cách tổ chức đấu giá đất. Nhìn thấy những hạn chế đó, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc xác minh quá trình tổ chức bán đấu giá thì phát hiện có quá nhiều vi phạm bị qua mặt trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Quyết định hủy bỏ đấu giá đất lần thứ 3 của UBND TP Thanh Hóa, chưa biết đến lúc nào dự án trọng điểm, tai tiếng này được triển khai.

Theo đó vào ngày 14/3/2018, UBND TP. Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1866/QĐ-UBND về việc hủy bỏ Quyết định số 13521/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND TP Thanh Hóa về việc chỉ định đơn vị đấu giá QSDĐ và Hợp đồng bán đấu giá QSDĐ dự án được cho là khủng này của tỉnh Thanh Hóa.

Sau một thời gian kiểm tra cũng như hoàn thiện các hồ sơ pháp lý của các cơ quan chức năng, ngày 23/7/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ra quyết định phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá QSDĐ (đợt 1) dự án nói trên.

Lần này, Công ty đấu giá hợp danh Hoàng Nguyên (Công ty Hoàng Nguyên) có địa chỉ tại đường Triệu Quốc Đạt, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa được chọn làm đơn vị bán hồ sơ và đứng ra tổ chức đấu giá dự án.

Doanh nghiệp “tra tấn”, lãnh đạo không dám trả lời?!

Những tưởng, sau một lần bị hủy việc đấu giá lô “đất vàng” thuộc Mặt bằng Quy hoạch số 3241 sẽ diễn ra suôn sẻ với hi vọng sẽ tìm được đơn vị có đủ năng lực đầu tư, triển khai dự án. Nhưng, không hiểu vì lý do gì, Công ty Hoàng Nguyên do bà Lê Thị Hiền Lương là Giám đốc đã liên tiếp ra các thông báo lùi lịch mở phiên đấu giá khiến các doanh nghiệp hết sức búc xúc.

Cụ thể, như ngày 13/9, Công ty đấu giá hợp danh Hoàng Nguyên này tiếp tục ra Thông báo số 163/TB-ĐGHDHN điều chỉnh thời gian, địa điểm tổ chức đấu giá vào lúc 14 giờ ngày 27/9.

Ông Lê Trọng Thụ, Phó chủ tịch UBND TP Thanh Hóa không dám trả lời những bức xúc của các doanh nghiệp tại trụ sở UBND TP Thanh Hóa khi trì hoãn phiên đấu giá cũng như việc mua hồ sơ trước đó có nhiều bất thường.

Nhưng đến ngày 20/9, Công ty này lại ra Thông báo số 235/TB-ĐGHDHN điều chỉnh thời gian, địa điểm tổ chức đấu giá vào 14 giờ ngày 9/10.

Đến 14 giờ ngày 9/10, buổi đấu giá theo lịch thông báo cũng không được diễn ra như đã dự định. Tại đây, 15/19 hồ sơ của khách hàng tham gia dự nộp đã được thẩm định trước đó bị loại không rõ lý do?

Qúa bức xúc trước cánh làm mập mờ thiếu minh bạch và có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đấu giá tài sản, các khách hàng đã cùng nhau kéo về trụ sở UBND TP Thanh Hóa để đòi câu trả lời từ lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhưng tại Hội trường UBND TP Thanh Hóa những doanh nghiệp này được ông Lê Trọng Thụ, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa giải thích vòng vo không đúng trọng tâm sự việc.

Sau một hồi bị doanh nghiệp “tra tấn” với những câu hỏi "hắc búa" thì vị lãnh đạo này và hứa sẽ nghi nhận lại những ý kiến của doanh nghiệp để trình lên lãnh đạo TP Thanh Hóa. Quá bức xúc các doanh nghiệp đã làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ.

Theo các doanh nghiệp phải ánh, UBND TP. Thanh Hóa chưa công tâm trong việc quản lý tài sản Nhà nước. Việc đấu gia này xuất hiện nghi án dàn trận “quân xanh, quân đỏ” hòng dìm giá trúng cho các doang nghiệp là sân sau của các vị quan chức.

Giá “đất vàng” tăng giá đến chóng mặt

Sau khi phiên đấu giá 375 lô “đất vàng” thuộc Mặt bằng Quy hoạch số 3241 lần 1 bị hủy bỏ. Giá các lô đất này đã tăng gần 100 tỷ đồng theo dự kiến trong phiên đấu giá thứ 2.

Cụ thể, giá Công ty cổ phần Nakama Việt Nam trúng thầu ở lần 1 là gần 438 tỷ đồng. Thế nhưng, giá khởi điểm cho phiên đấu giá lần 2 đã tăng lên hơn 521 tỷ đồng.

Do thông tin đấu giá lần 2 được công bố rộng rãi nên có rất nhiều doanh nghiệp tham gia mua hồ sơ đấu giá. Thế nhưng, có đến 15 doanh nghiệp bị loại ngay từ vòng nộp hồ sơ. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn bị gây khó dễ ngay từ khi đến mua hồ sơ dự thầu vì khi có thông tin ngày, giờ trên phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp đã đến Công ty đấu giá hợp danh Hoàng Nguyên nhưng không thể mua được hồ sơ dự thầu. Quá bức xúc họ đã phải gọi điện phản ánh lên lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng như cầu cứu các cơ quan thông tấn báo chí.

Nhiều doanh nghiệp bức xúc cho ràng tại dự án này có quá nhiều điều bất thường cần được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc điều tra xử lý để môi trường đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa không bị ảnh hưởng.

Theo nhiều doanh nghiệp cho rằng có dấu hiệu không minh bạch trong việc đấu giá 375 lô đất thuộc mặt bằng 3241. Trong đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp đã mạnh dạn đưa ra đề xuất nâng mức giá sàn từ 9 triệu đồng/m2 lên 15 triệu đồng/m2, tăng thu ngân sách từ 521 tỷ đồng lên 868 tỷ (tăng gần 350 tỷ đồng so với giá UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt trước đó).

Với những dấu hiệu khuất tất, không minh bạch trong hoạt động tổ chức đấu giá tài sản của Công ty đấu giá Hợp danh Hoàng Nguyên, Ngay lập tức Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa đã có công văn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đề nghị hoãn phiên đấu giá, điều tra những sai phạm về tổ chức đấu giá, tránh thất thoát tài sản cho ngân sách nhà nước với những vi phạm đó là.

Công ty luật Quốc tế Hoàng Nguyên là đơn vị được UBND TP Thanh Hóa lựa chọn là đơn vị bán hồ sơ tổ chức đấu giá nhưng có nhiều điểm bất thường.

Công ty đấu giá Hợp danh Hoàng Nguyên là đơn vị đứng ra tổ chức phiên đấu giá và bán hồ sơ đã tự ý đưa ra quy chế đấu giá mập mờ, phức tạp, hoãn lịch nhiều lần, chấm gần 50 hồ sơ tham dự đấu giá chỉ trong một buổi sáng và sau đó loại nhiều hồ sơ không rõ lý do…khi nhiều doanh nghiệp chất vấn thì ông Lê Trong Thụ, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa và bà Lương đã không trả lời được những câu hỏi mà các doanh nghiệp hỏi tại trụ sở UBND TP Thanh Hóa.

Trước những thông tin lình xình của phiên đấu giá 375 lô đất “vàng” nói trên, ngày 19/10, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công văn số 3600-CV-VPTU về việc giao chỉ đạo giải quyết việc đấu giá QSDĐ tại Mặt bằng Quy hoạch số 3241/UBND-QLĐT thuộc Khu đô thị Đông Hương, TP. Thanh Hóa.

Các doanh nghiệp đến mua hồ sơ tham gia đấu giá cũng rất khó khăn ngay từ khi bắt đầu bán hồ sơ.

Theo đó, Tỉnh ủy giao Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục thực hiện đấu giá QSDĐ tại Mặt bằng Quy hoạch số 3241/UBND-QLĐT thuộc Khu đô thị Đông Hương, TP Thanh Hóa. Giao Công an tỉnh nắm chắc tình hình liên quan đến việc đấu giá QSDĐ, chủ động đảm bảo an ninh trật tự, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy những vấn đề phát sinh. “Nếu có vi phạm thì làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm theo quy định”, phía Tỉnh ủy Thanh Hóa khẳng định.

Cho đến ngày 6/11 vừa qua ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa lại tiếp tục có QĐ số 9598/QĐ-UBND về việc hủy bỏ QĐ số 7295/QĐ-UBND ngày 31/8/2017 của UBND TP Thanh Hóa và Quyết định số 7786?QĐ-UBND ngày 20/9/2018, của CHủ tịch UBND TP Thanh Hóa với lý do:

Công ty đấu giá hợp danh Hoàng Nguyên ban hành QĐ số 22/QĐ-ĐGHN ngày 31/8/2018, về việc ban hành quy chế cuộc đấu giá quyền sử dụng đất đợt 1 dự án Khu dịch vụ thương mại văn phòng và dân cư thuộc khu đô thị Đông Hương, TP Thanh Hóa không đúng với nội dung QĐ số 3245/QĐ/UBND ngày 30/8/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Cụ thể QĐ số 22/QĐ/ĐGHDHN ngày 31/8/2018 không nêu đầy đủ đối tượng được tham gia đấu giá theo nội dung Quyết định số: 3245/QĐ/UBND ngày 30/8/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa vi phạm Điểm c, Khoản 6, Điều 33 luật đấu giá tài sản năm 2016.

Như vậy cho đến nay khu “đất vàng” của mặt bằng 3241/QĐ-UBND ngày 7/6/2013 của UBND TP. Thanh Hóa đã trải qua 2 lần tổ chức đấu giá nhưng vẫn không thể lựa chọn được đơn vị trúng thầu khiến môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có diễn biến hết sức phức tạp và khó khăn trong việc thu hút đầu tư.

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc xử lý những sai phạm của việc đấu giá mặt bằng này đồng thời làm rõ, xử lý trách nhiệm các cá nhân trong việc thực hiện sai quy định của UBND tỉnh về việc tổ chức đấu giá đất ở mặt bằng “tai tiếng” này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về dự án này đến bạn đọc.

Tứ Sơn

Bình luận

Bình luận

MAI

Quá rõ rồi, tuy nhiên chưa gây ra hậu quả cụ thể thấy được thôi... Còn hậu quả ảnh hưởng đến môi trường đầu tư thì rõ quá rồi.

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu