23:36 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Vì sao bãi tập kết cát trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại trong khu dân cư

07:44 24/08/2019

(THPL) - Bãi tập kết cát, đá trái phép tồn tại suốt một thời gian dài, chính quyền địa phương đã nhiều lần xử lý nhưng lý do vì sao bãi tập kết cát, sỏi của Công ty Đức Cường, do ông Lê Trọng Đức làm Giám đốc vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức chính quyền địa phương và các ban ngành chức năng.

Theo phản ánh của phản ánh của người dân xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hóa cho biết, hiện trên địa bàn thôn Giao Đông, xã Thiệu Giao đang tồn tại bãi tập kết cát của ông Lê Trọng Đức, đây là bãi tập kết cát, sỏi trái phép đã bị chính quyền xuống kiểm tra, lập biên bản vi phạm, tạm dừng một thời gian nhưng đến nay vẫn tiếp tục tập kết cát để bán khiến người dân vô cùng bức xúc.

Bãi tập kết cát, sỏi cảu Công ty Đức Cường nằm ngay sát khu dân cư.

Trao đổi với PV bà Trần Thị T. một người dân ở thôn Giao Đông, xã Thiệu Giao cho biết, bãi cát, sỏi của ông Đức tồn tại suốt một thời gian dài, xe ra vào lấy cát, máy múc cứ ình ình bên tai chúng tôi, trời nắng nóng cát rơi vãi ra đường, xe cộ qua lại bụi bay mù mịt phả vào nhà dân chúng tôi gây ra nhiều bệnh hô hấp, nhất là đối với trẻ em.

Còn những ngày mưa, xe ô tô qua lại nhiều làm mặt đường nhựa biến dạng, xuống cấp, xuất hiện ổ gà, ổ trâu, rất nguy hiểm cho người tham ra giao thông và có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào, người này dân bức xúc cho biết.

Tuyến đường mới được đầu tư làm nhưng xe đến bãi cát của Công ty Đức Cường chở cát đi đã phá nát mặt đường, gây bụi bặm cho người dân vào những ngày nắng.

Cũng theo một người dân xã Thiệu Giao cho biết, hiện nay xã Thiệu Giao đang chuẩn bị các tiêu chí để đón xã nông thôn  mới, nhưng hiện nay vẫn đang tồn tại bãi tập kết cát, sỏi của ông Đức trong khu dân cư với thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường cho người dân địa phương nhưng không hiểu vì lý do gì mà chính quyền xã Thiệu Giao lại không “mạnh tay” dẹp bỏ bãi cát này đi thì tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới làm sao có thể đạt được”, bà T. chia sẻ.

Trước việc tại xã Thiệu Giao đang tồn tại bãi cát trái phép, trao đổi với PV ông Nguyễn Chí Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hóa cho biết, đúng hiện nay tại thôn Giao Đông đang có bãi tập kết cát của Công ty TNHH Đức Cường, do ông Lê Trọng Đức làm Giám đốc, kinh doanh vật liệu xây dựng cát, đá nhiều tháng nay ở khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hoàng Trọng Cường, Bí thư đảng ủy xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hóa thừa nhận bãi cát của Công ty Đức Cường tồn tại suốt thời gian dài và đã xử lý nhiều lần nhưng Công ty này vẫn trây ỳ như thách thức chính quyền địa phương.

Với việc ô nhiễm môi trường này, chính quyền xã đã mời Công ty lên làm việc, lập biên bản vi phạm, yêu cầu hộ ông Đức giải tỏa bãi tập kết, thế nhưng được một thời gian việc kinh doanh này lại tái phát trở lại. 

Cũng theo ông Chung cho biết, hiện chúng tôi cũng đã báo cáo việc này lên huyện Thiệu Hóa để xin ý kiến chỉ đạo xử lý đối với bãi cát này, tuy nhiên đến nay hộ ông Cường vẫn chưa giải phóng bãi tập kết cát này”, ông Chung nói.

Theo văn bản số 1078/UBND-KTHT ngày 9/8/2018 của UBND huyện Thiệu Hóa gửi UBND xã Thiệu Giao cho biết: Qua kiểm tra thực tế và biên bản kiểm tra của Phòng Kinh tế Hạ tầng,  Phòng Tài nguyên Môi trường thì việc tập kết kinh doanh cát của Cty Đức Cường là sai mục đích sử dụng đất, không đảm bảo các điều kiện về tập kết, kinh doanh theo pháp luật hiện hành.

Văn bản chỉ đại của Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa là phải tổ chức giải tỏ xong trước ngày 17/8/2019.

Do đó, huyện Thiệu Hóa giao UBND xã Thiệu Giao chỉ đạo Công ty Đức Cường giải tỏa bãi tập kết cát xong trước ngày 17/8/2018. Nếu còn để tình trạng trên thì Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

Mặc dù sau đó, Chủ tịch UBND xã Thiệu Giao là ông Nguyễn Thế Ngãi đã có một số công văn, thông báo cho Cty Đức Cường yêu cầu giải tỏa bãi tập kết cát, nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay đã một năm trôi qua theo văn bản chỉ đạo của UBND huyện, thế nhưng không hiểu vì lý do vì sai mà bãi tập kết cát của Công ty Đức Cường vẫn nằm chình ình giữa khu dân cư như thách thức dư luận, Đảng bộ, chính quyền xã Thiệu Giao.

Cũng về vấn đề trên, trao đổi với PV, ông Hoàng Trọng Cường, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Giao cho biết, hiện trên địa bàn xã có bãi tập kết cát tồn tại trên địa bàn là có thật, những vi phạm này xảy ra từ năm 2018, địa phương cũng đã chỉ đạo khắc phục nhiều lần.

Bãi tập kết từ nhỏ biến thành to. Lần họp hội đồng nhân dân tháng 6/2019 vừa qua cũng đưa ra chất vấn vấn đề này rồi nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm. Vừa qua, địa phương bận tiếp nhiều đoàn về thẩm định nông thôn mới nên vẫn chưa thực hiện được quy trình cưỡng chế đối với bãi tập kết cát này được, tới đây chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định để dẹp bỏ bãi cát này, ông Cường khẳng định.

Trước việc bãi tập kết cát, sỏi trái phép của Công ty Đức Cường, tồn tại suốt thời gian dài trong khu dân cư gây bức xúc nhưng lý do vì sao chính quyền xã Thiệu Giao chưa cường quyết dẹp bỏ. Đề nghị với cơ quan chức năng huyện Thiệu Hóa, sớm xử lý dứt điểm việc tập kết trái phép của Công ty Đức Cường, tránh việc bức xúc ké dài trong nhân dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thôn tin sự việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu