09:04 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho “2 người hùng” vì dân quên mình

20:37 05/08/2019

(THPL) - Với hành động quên mình vì người khác “2 người hùng" ở Thanh Hóa đã được trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” đó là anh Thao Văn Súa đã hi sinh khi đi hỗ trợ bà con chạy lũ và anh Phạm Bá Huy đã quả cảm bơi qua dòng nước lũ chảy xiết cứu người.

Trung Ương Đoàn đã quyết định trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” với anh Phạm Bá Huy đã có hành động cứu người giữa dòng nước lũ; đồng thời truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” đối với trưởng công an xã Thao Văn Súa hy sinh khi hỗ trợ người dân địa phương di dời khỏi vùng lũ.

Tỉnh đoàn tỉnh Thanh Hóa trao bằng khen cho Phạm Bá Huy.

Theo đó từ ngày 2/98 do ảnh ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 trên địa bàn miền núi Thanh Hóa là Mường lát, Quan Sơn xảy ra mưa lớn kéo dài, lũ và sạt lở đất đá, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Ngày 3/8, anh Phạm Bá Huy (SN 1993), trú tại bản Nhài, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã bất chấp nguy hiểm bơi qua dòng nước lũ ra sông Luồng tham gia tìm kiếm người dân bản Xa Ná bị mất tích do mưa lũ.

Phạm Bá Huy đã bơi vượt qua dòng nước lũ của sông Luồng để cứu người.

Khi thấy ông Lương Văn Chon bám vào ngọn cây chơi vơi giữa dòng nước lũ, anh Huy đã xung phong lao ra cứu ông Chon. Anh Huy đã bơi theo dòng nước lũ, đưa áo phao, bám dây cáp nối hai bên bờ sông, tiếp cận chỗ ông Chon mắc kẹt để đưa nạn nhân vào bờ.

Tuy nhiên đến lúc anh Huy vào bờ thì nước lũ dâng cao, chảy siết cuốn anh Huy đến đúng ngọn cây mà ông Chon mắc kẹt trước đó. Đến 18h ngày 3/8 anh Huy quyết định rời ngọn cây bơi vào bờ tả sông Luồng an toàn.

Phạm Bá Huy kể lại với PV việc làm dũng cảm của bản thân.

Còn tại huyện Mường Lát, anh Thao Văn Súa (SN 1986), là Trưởng công an xã Nhi Sơn, đã hy sinh khi hỗ trợ người dân địa phương di dời khỏi vùng lũ tại bản Pá Hộc. Cả bản Pá Hộc có 121 hộ thì có tới 92 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm, phải di dời. Anh Thao Văn Súa cùng lực lượng cán bộ xã đến từng nhà dân vận động, hỗ trợ di dời tài sản của nghiều người dân trong bản đến nhà văn hóa và trường Tiểu học Nhi Sơn để tránh trú.

Anh Thao Văn Súa trong khi đi làm nhiệm vụ di dân đến nơi an toàn đã không may bị lũ cuốn tử vong.

Đến khoảng 19h 30phút  ngày 3/8, còn một số hộ vẫn ở vùng nguy cơ lũ quét, anh Súa tiếp tục di chuyển để hỗ trợ nhân dân di đến nơi an toàn. Khi đến khu vực trường Tiểu học Nhi Sơn thì bất ngờ bị lũ tràn về cuốn trôi và bị đất đá sạt lở vùi lấp. Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm, đến sáng 4/8, lực lượng chức năng và người dân mới tìm thấy thi thể anh Súa bị vùi trong đất đá.

Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" được trao tặng cho anh Thao Văn Súa.

Chiều 5/8, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và thống nhất đề nghị với các cơ quan, chức năng của tỉnh Thanh Hóa sớm hoàn thiện hồ sơ thủ tục ngay để trình Chính phủ xem xét công nhận liệt sĩ cho anh Thao Văn Súa theo đúng quy định hiện hành.

Cũng trong chiều ngày 5/8, đồng chí Lê Văn Trung, Bí thư Tỉnh đoàn đã tặng bằng khen của Ban chấp hành Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho anh Phạm Bá Huy, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong cơn lũ.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu