12:57 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: TP. Thanh Hóa bán đất, cấp sổ đỏ 10 năm nhưng người dân vẫn không có đất để làm nhà

11:19 26/07/2018

(THPL) – Mua lại 3 lô đất mà trước đó chính quyền TP Thanh Hóa đã tổ chức bán đấu giá cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - sổ đỏ) cách đây hơn 10 năm. Thế nhưng, lạ đời thay đã 10 năm, 3 lô đất được cấp sổ đỏ xong đến nay vẫn chưa được giải phóng mặt bằng, nhưng lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa vẫn ký GCNQSDĐ giao cho người dân và cho đến nay đã 10 năm có sổ đỏ nhưng người dân không thể làm nhà trên diện tích đất này.

Theo đơn thư của ông Lê Quang Trung, trú ở phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa cho biết, cách đây hơn 1 năm, gia đình ông có nhu cầu mua đất để làm nhà ở nên ông Trung đã mua lại 3 lô đất 160; 161; 162 thuộc mặt bằng quy hoạch số 35 XD/UB phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa của gia đình ông Hoàng Văn Đáo.

WP_20180718_002

Vị trí 3 lô đất đã được Lê Đức Công, Phó Chủ tịch UBNDTP Thanh Hóa ký cấp sổ đỏ vào tháng 3 và tháng 7 năm 2008 dù trước mặt các lô đất này vẫn chưa gải phóng nhưng chính quyền TP Thanh Hóa mang đấu giá bán, cấp sổ đỏ cho dân.

Tất cả 3 lô đất này đã được ông Lê Đức Công, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa ký, cấp sổ đỏ vào tháng 3 và tháng 7 năm 2008 cho gia đình ông Hoàng Văn Đáo, bà Chu Thị Vân, hiện 3 sổ đỏ này đều mang tên ông Hoàng Văn Đáo, bà Chu Thị Vân với diện tích, số thửa thể hiện đầy đủ.

Sau khi thỏa thuận mua bán, gia đình ông Lê Quang Trung thấy gia đình ông Hoàng Văn Đáo xuất trình sổ đỏ hợp pháp liên quan đến 3 lô đất này nên ông Trung đã tin tưởng quyết định mua đất và bàn giao đầy đủ để tiền để mua 3 lô đất có sổ đỏ hợp pháp này theo thỏa thuận và không ra thực địa để kiểm tra vị trí của các lô đất đó.

Phần diện tích 3 lô đất mà UBND TP Thanh Hóa đã đưa ra bán đấu giá, cấp quyền sử dụng đất đang bị lấn chiếm bởi 1 dãy nhà phía trước nhưng TP Thanh Hóa chưa giải phóng mà đã cấp sổ đỏ cho người dân.

Sự việc chỉ bị vỡ lỡ khi gia đình ông Lê Quang Trung tiến hành sang tên đổi chủ các lô đất này thì mới “tá hỏa” phát hiện cả 3 lô đất này đều chưa được giải phóng mặt bằng bởi phấn đất thuộc 3 sổ đỏ này đều nằm trong đất ở của các gia đình khác, chưa được đền bù giải phóng nhưng lại được UBND TP Thanh Hóa đưa ra bán đấu giá, và cấp sổ đỏ cho người dân là ông  khiến gia đình ông Trung vô cùng bức xúc bởi cách cấp sổ đỏ có một không hai này lại tồn tại ở TP Thanh Hóa khi đất chưa giải phóng nhưng đã làm sổ đỏ bán, cấp quyền sử dụng đất.

Với ý định mua đất để xây dựng nhà ở, nhưng nhưng hiện nay tại vị trí các lô đất là nơi có các hộ dân đang ở, sinh sống nên TP Thanh Hóa không thể sang tên đổi chủ theo quy định của pháp luật để bàn giao mặt bằng cho gia đình ông Lê Quang Trung tiến hành xây dựng nhà để sinh sống.

WP_20180718_024

Một trong số 3 lô đất đã được ông Lê Đức Công lúc đó là Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa ký cấp cho người dân ngày 20/3/2008 khi đất chưa giải phóng mặt bằng là trái quy định của pháp luật.

Quá bức xúc vì việc chính quyền bán đất, cấp sổ đỏ hơn 10 năm nhưng chỉ là bán đất trên giấy, không bàn giao đất cho khổ chủ, ông Lê Quang Trung đã nhiều lần làm đơn đến lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa để kiến nghị yêu, cầu chính quyền TP Thanh Hóa khẩn trương giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để gia đình xây dựng nhà ở nhưng cho đến nay vẫn chưa được UBND TP Thanh Hóa giải quyết gây bức xúc cho gia đình ông và dư luận.

Qua tìm hiểu được biết, sau khi nhận được đơn thư của gia đình ông Lê Quang Trung, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã giao phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với phòng Quản lý Đô thị, UBND phường Đông Thọ kiểm tra, xem xét tham mưu giải quyết đơn của công dân khứu nại về vấn đề này.

WP_20180718_016

Văn bản gải quyết kiến nghị do Phòng TNMT TP Thanh Hóa trong việc hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng.

Qua xem xét, kiểm tra thực địa và hồ sơ có liên quan, Phòng Tài nguyên và Môi trường xác nhận: Trong năm 2017, ông Lê Quang Trung nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 3 lô đất ở gồm: Lô 160, diện tích 97,65m2, lô số 161 diện tích 78,53m2 và lô số 162 diện tích 82,13m2 thuộc mặt bằng quy hoạch số 35 XD/UB phường Đông Thọ từ vợ chồng ông Hoàng Văn Đáo.

Kiểm tra 3 lô đất này có nguồn gốc là do ông Hoàng Văn Đáo trúng đấu giá quyền sử dụng đất và được UBND TP Thanh Hóa cấp sổ đỏ.

Khi kiểm tra thực địa 3 lô đất này chưa được triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng bao gồm: Một phần diện tích đất trồng lấn lên diện tích một số hộ gia đình đang sử dụng làm nhà ở, một phần diện tích do các hộ gia đình đang sử dụng làm nhà ở; một phần diện tích do các hộ gia đình đang sử dụng để trồng cây hằng năm. Xung quanh các lô đất tứ cận là nhà ở của các hộ gia đình, đường vào khu đất chỉ có một lối đi duy nhất rộng khoảng hơn 1 mét.

Để có cơ sở hoàn tất thủ tục chuyển nhượng và cấp sổ đỏ 3 lô đất này, Ông Lê Trọng Giang, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án (đơn vị được giao thực hiện là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 thành phố) thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật nhưng đến nay các đơn vị này vẫn chưa tiến hành giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho gia đình ông Đáo cũng như làm thủ tục pháp lý sang tên cho người khác là ông Lê Quang Trung.

Như vậy, việc UBNDTP Thanh Hóa ký bán đất, cấp sổ đỏ cho người dân khi chưa giải phóng mặt bằng là vi phạm pháp luật về đất đai. Nguy hiểm hơn, khi chưa giải phóng xong mặt bằng nhưng các ban ngành chức năng và lãnh đạo TP Thanh Hóa lúc đó là ông Lê Đức Công, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa vẫn ký GCNQSDĐ giao cho người dân là trái với quy định của pháp luận hiện hành.

Trước sự việc trên đề nghị với UBND TP Thanh Hóa cùng các ban ngành sớm vào cuộc xử lý để người dân sớm có đất để xây dựng nhà ở cũng như cần đưa ra xử lý nghiêm các cán bộ đã bán đất trên giấy cho người dân một cách trái pháp luật như vậy.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu