22:19 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Thuê đất làm gạch, đào thành ao sâu rồi bỏ hoang nhiều năm nhưng không bị thu hồi

11:03 07/12/2018

(THPL) - Công ty Cổ phần Xây dựng K2 (nay là Công ty cổ phần Xây dựng Hancop.2), đóng trên địa bàn xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa thuê hơn 45.000m2 đất tại xã Đông Văn, huyện Đông Sơn để xây dựng Nhà máy và sản xuất gạch ngói. Tuy nhiên, Công ty này đã đào lấy tài nguyên đất làm gạch, tạo thành ao sâu hàng chục mét, bỏ hoang nhiều năm nay, chây ỳ không nộp thuế cho ngân sách nhà nước, công nhân đòi tiền lương, đình công nhiều năm nhưng không bị xử lý?

Thuê đất sử dụng đất không đúng mục đích.

Phản ánh của người dân ở xã Đông Văn, huyện Đông Sơn cho biết, đã nhiều năm nay Xí nghiệp gạch K2 Đông Văn (thuộc Công Cổ phần Xây dựng HanCop.2) làm ăn thua lỗ, nợ thuế, nợ bảo hiểm, tiền lương công nhân.

Đặc biệt, nhà máy gạch K2 Đông Văn nổi tiếng một thời nhưng hiện nhà máy gạch phải đóng cửa không còn sản xuất nhiều tháng nay do công nghệ cũ kỹ, lạc hậu, không đầu tư sửa chữa, khi sản xuất ra gạch không đảm bảo chất lượng dẫn đến thua lỗ kéo dài nhiều năm nay, gây bức xúc trong toàn thể cán bộ công nhân viên và dư luận.

Đáng nói, khu vực đất Xí nghiệp gạch K2 được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê để xây dựng Nhà máy và sản xuất gạch ngói theo Quyết định số 1033/QĐ-UBND ngày 2/4/2004.

Vị trí khu đất tại xã Đông Văn, huyện Đông Sơn do Công ty HanCop.2 thuê làm nhà máy nhưng đã đào sâu hàng chục mét lấy đất làm gạch nợ thuế hàng chục tỷ đồng nhưng chưa bị thu hồi.

Trong quá trình sản xuất Công ty này lợi dụng sự sơ hở của Nhà nước, đào khoảng 2.000m2 đất thuê, với độ sâu từ 5 đến 8 m để lấy đất sét làm gạch ngay tại chỗ mà không xin bất kỳ giấy tờ, thủ tục gì của Nhà nước. Từ khi khai thác đất cho đến nay, khu vực này trở thành ao sâu, Xí nghiệp gạch K2 và Công ty HanCop.2 không sử dụng vào mục đích gì, bỏ hoang nhiều năm nay.

Việc làm trên đã vi phạm nghiêm trọng luật tài nguyên khoáng sản, luật đất đai, hậu quả để lại gây nguy hiểm cho người dân và trẻ nhỏ sông xung quanh khu vực này, bởi khu vực này là khu vực trũng, khi đơn vị này tiếp tục khai thác đất làm gạch thì lại càng sâu hơn.

Nhà máy gạch K2 Đông Văn của Công ty HanCop.2 với hàng trăm khối đất múc lên bỏ hoang phí nhiều năm nay. 

Theo người dân xã Đông Văn, huyện Đông Sơn bức xúc cho biết, Công ty HanCop.2 không hiểu họ chỉ đạo Xí nghiệp gạch K2 sản xuất kiểu gì mà Nhà máy lò thì tắt, ống khói Nhà máy thì rã rời, công nhân thì không có việc làm, nợ bảo hiểm, nợ thuế, lương công nhân nhiều chục tỷ đồng. Khu đất Nhà nước cho thuê nằm ngay bên cạnh Nhà máy thì đào bới lấy đất vô tội vạ làm gạch, tạo thành ao sâu hoắm. Đất thuê của tỉnh mà sử dụng không đúng mục đích, nợ thuế nhiều năm nay thì tạo sao Nhà nước phải sớm cho kiểm tra, thu hồi về đưa ra đấu giá cho doanh nghiệp khác có nhu cầu sử dụng khai thác, phát huy có hiệu quả sử dụng đất, từng bước đưa kinh tế địa phương phát triển. “Hiện khu vực ao này rất sâu, không ai dám xuống, người lớn, trẻ con chỉ cần xa chân là có thể chết đuối, mất mạng ngay tức khắc. Mối hiểm họa luôn rình rập người dân nơi đây và khu hồ đang là bài toán khó quản lý cho chính quyền địa phương sở tại.

Nợ thuế nhiều năm phải cưỡng chế vẫn không nộp

Theo tìm hiểu được biết, cho đến thời điểm tháng 6/2018 Công ty HanCop.2 có số tiền nợ thuế, tiền phạt chậm nộp là 24.921.515.790 đồng, trong đó tiền thuê đất là 1.623.679.590 đồng.

Riêng đối với khu đất được thuê để xây dựng Nhà máy và sản xuất gạch ngói tại xã Đông Văn, huyện Đông Sơn nợ tiền thuê đất 260.336.000 đồng.

Cục thuế Thanh Hóa đã ban hành Quyết định 1397/QĐ-CT ngày 25/5/2017 về việc áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp hóa đơn không còn giá trị. Tuy nhiên, đến nay Công ty HanCop.2 vẫn không nộp tiền thuế, tiền thuê đất cho Nhà nước.

Tính đến 6/2018 Công ty HanCop.2 có số tiền nợ thuế, tiền phạt chậm nộp là 24.921.515.790 đồng, trong đó tiền thuê đất là 1.623.679.590 đồng (phần khoanh đỏ) do Cục thuế tỉnh Thanh Hóa công bố vào tháng 7/2018 đứng thứ 2 ở tỉnh Thanh Hóa.

Theo quy định khu đất thuê, rộng khoảng 2.000m2 đã bị Xí nghiệp gạch K2 đào lấy đất sét làm gạch bỏ hoang nhiều năm nay, sử dụng không đúng mục đích, không nộp tiền thuế cho Nhà nước thì tại điểm Khoản 13, Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 quy định “Việc thu hồi đất đối với trường hợp người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước quy định tại điểm g khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai được thực hiện trong trường hợp người sử dụng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật mà đã bị cơ quan của Nhà nước có thẩm quyền cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng không chấp hành”. Vì thế, khu đất này thuộc diện phải thu hồi, giao cho Nhà nước đấu giá theo quy định của pháp luật.

Để mục sở thị, PV đã có mặt tại khu vực Nhà máy gạch K2 Đông Văn, huyện Đông Sơn thì cả một khu đất rộng, một bên là Nhà máy hoang tàn, sơ xác, ống khói sản xuất mục nát, hư hỏng, lò nung để không lâu ngày nguội lạnh.

Cả khu vực nhà máy vắng như chùa “bà đanh”, khi tiếp cận và hỏi người dân mới biết, nhà máy này đã dừng hoạt động từ lâu. Phía bên cạnh nhà máy là một diện tích đất cũng thuộc của K2 đã bị đào lấy đất thành ao sâu, được chia cắt bởi một con đường tỉnh Thanh Hóa mới làm.

Cho đến thời điểm hiện nay cả 2 Nhà máy gạch Đông Quang và Đông Văn trực thuộc Công ty HanCop.2 đều bị “đắp chiếu” vì dừng hoạt động nhưng không hiểu lý do vì sao UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa tiến hành thu hồi để cho doanh nghiệp khác có nhu cầu thuê phát triển kinh tế địa phương và có thu nguồn thuế về cho ngân sách của tỉnh.

Với sự việc nêu trên, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng cho kiểm tra, thu hồi khu đất đã đào thành ao sâu về cho Nhà nước, đồng thời yêu cầu Công ty Han Cop.2 thực hiện nghiêm việc nợ thuế theo đúng các quy định của pháp luật và sớm tạo điều kiện cho doanh nghiệp khác có nhu cầu thuê để tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương và tỉnh Thanh Hóa.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu