23:31 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Nợ 52 tỷ đồng chưa trả, vẫn xin xây tượng đài hơn 20 tỷ

14:14 07/05/2020

(THPL) - Dù Huyện ủy, UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa hiện đang nợ nhiều cá nhân trong và ngoài cơ quan số tiền khoảng 52 tỷ đồng và “kêu” không có nguồn để trả, tuy nhiên lại đề xuất xin xây dựng tượng đài với số tiền hơn 20 tỷ đồng.

Mới đây UBND huyện Yên Định đã có báo cáo đề xuất với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc xây dựng tượng đài Bà Triệu tại địa phương với số tiền đầu tư khoảng 20 tỷ đồng.

Văn bản do ông Lê Xuân Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa ký báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc dựng tượng đài Bà Triệu tại khu công viên quảng trường trung tâm huyện Yên Định.

Theo văn bản này, công trình do huyện Yên Định làm chủ đầu tư, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 20 tỉ đồng. Chiều cao tượng khoảng 12 đến 18 m, chất liệu được làm bằng đá. Kinh phí sẽ lấy từ ngân sách huyện và nguồn huy động hợp pháp khác. Thời gian dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2023.

Trụ sở Huyện ủy huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Về lý do và căn cứ xây dựng tượng đài Bà Triệu, UBND huyện Yên Định cho biết, Bà Triệu- người anh hùng dân tộc là người con của Yên Định, sinh ra ở làng Quan Yên (nay là thôn Yên Thôn), xã Định Tiến, huyện Yên Định, vì thế việc xây dựng tượng đài là cần thiết.

"Việc xây dựng tượng đài Bà Triệu trên quê hương bà là nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đồng thời là biểu tượng giáo dục tinh thần yêu nước không chịu khuất phục trước kẻ thù của dân tộc Việt Nam cho thế hệ hiện tại và mai sau", báo cáo nêu.

Từ mục đích, ý nghĩa trên, UBND huyện Yên Định đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, chấp thuận chủ trương để huyện Yên Định có cơ sở để xây dựng.

Trụ sở HĐND, UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

UBND huyện Yên Định xin xây tượng đài 20 tỷ đồng trong bối cảnh Huyện ủy và UBND huyện Yên Định đã bị Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra các dấu hiệu vi phạm, do huyện này đang nợ khoảng 52 tỷ trong và ngoài cơ quan nhiều năm không trả, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Theo phản ánh, trong thời gian từ năm 2011-2015, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đã vay của các cá nhân trong và ngoài cơ quan, để chi tiêu vào các việc như: Tiếp khách, ăn uống, sửa xe, lắp bàn ghế... với số tiền lên tới 52 tỉ đồng, khi ông Hoàng Cao Thắng làm Bí thư Huyện ủy và bà Ngô Thị Hoa làm Chủ tịch UBND huyện. Cả hai vị này hiện đã nghỉ hưu.

Xác nhận về thông tin này, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định (mới nghỉ hưu hôm 1/4/2020 vừa qua) cho biết Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đang vay nợ nhiều cá nhân trong và ngoài cơ quan, với số tiền hơn 50 tỉ đồng. Trong đó, Huyện ủy nợ 29 tỉ đồng, UBND huyện nợ 23 tỉ đồng.

Liên quan đến việc đầu tư xây tượng đài khi huyện này đang còn nợ tiền, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa cũng xác nhận, UBND huyện đang làm tờ trình gửi UBND tỉnh Thanh Hóa để xin chủ trương đầu tư xây dựng tượng đài Bà Triệu tại khu công viên quảng trường trung tâm huyện Yên Định.

"Tổng mức đầu tư xây dựng công trình tượng đài dự kiến khoảng 20 tỷ đồng, từ ngân sách huyện và nguồn huy động hợp pháp khác.

Do chúng tôi chỉ mới làm tờ trình nên chưa đưa ra số tiền cụ thể ngân sách huyện bỏ ra bao nhiêu, vốn huy động từ nguồn hợp pháp khác là bao nhiêu", ông Bình cho biết thêm.

Thông tin huyện Yên Định muốn xin xây dựng tượng đài 20 tỷ lập tức gây xôn xao dư luận, bởi đến nay huyện này vẫn còn chưa trả được món nợ hơn 50 tỷ đồng vay mượn suốt nhiều năm qua.

Được biết, trong giai đoạn này, nhiều cán bộ công tác tại các vị trí của Văn phòng Huyện ủy Yên Định, Văn phòng UBND, Phòng Văn hóa, Phòng Thanh tra... đều lâm vào cảnh bị UBND huyện, Huyện ủy nợ tiền.

Những món nợ của Huyện ủy, UBND huyện Yên Định chủ yếu như nợ tiền sửa sang cơ sở vật chất công sở Huyện ủy, UBND huyện; tiền xăng xe đi công tác của lãnh đạo; tiền sửa xe khi hư hỏng; tiền quà tặng các dịp đại hội, lễ kỷ niệm; tiền chè nước; giấy mực in; tiền ăn uống, nghỉ ngơi khi tiếp khách ở các nhà hàng, khách sạn…

Liên quan đến việc này, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, trước đó UBND tỉnh giao nhiệm vụ ngày 30/3 huyện phải báo cáo đầy đủ sự việc. Tuy nhiên, sau đó, tỉnh giao Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc làm rõ nên gia hạn đến ngày 31/5.

Như vậy việc Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đang nợ số tiền được cho là "khổng lồ" và đầm đìa như vậy nhưng lý do vì sao không tìm cách trả nợ mà lại tiếp tục làm văn bản xin xây dựng tượng đài với số tiền 20 tỷ đồng? Đây quả là điều bất thường và "bi hài" khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn trong việc chi tiêu tài chính ở huyện này!

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu