02:02 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Người dân đổ đá chặn xe quá tải

08:41 15/09/2017

(THPL) – Để đối phó với nạn xe quá khổ, quá tải hoành hành, hàng trăm người dân đã đổ đá chắn ngang đường để chặn xe. Trước đó, nhiều hộ dân nơi đây phải bỏ nhà đi vì tình trạng ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Đống đá chiếm trọn lòng đường, một chiếc xe con vất vả lắm mới có thể lọt qua

Bức xúc đến đỉnh điểm

Sáng ngày 12/9, hàng trăm hộ dân đang sinh sống trên địa bàn thôn Vạn Thành, xã Thăng Long , huyện Nông Cống đã tiến hành đổ đá chặn đường đi lại của các xe tải hạng nặng. Dọc tuyến đường tại thôn Vạn Thành chừng 3km đâu đâu cũng nghe tiếng than vãn của người dân về con đường xuống cấp, kèm với đó là bụi mù mịt ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.
Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Đức Tuấn cho biết: “Đã chục năm nay rồi, người dân đã phải sống chung với con đường toàn hố bom như thế này, kêu mãi xã đến huyện cũng đâu có thấu, lần này bức xúc quá bà con mới đổ đá ra đường để không cho xe tải qua lại nữa”.
Ngày nắng thì những cột bụi cao hàng chục mét, xe đi cả nửa cây số nhưng bụi vẫn chưa tan hết, cây cối nhà cửa luôn trong tình trạng bụi trắng xóa, không nhà nào dám mở cửa vì chỉ cần mở ra 1 lúc thì trong nhà không khác gì ngoài đường. Còn ngày mưa thì đường không còn là đường, mà biến thành những cái ao con con” – Một người dân bức xúc chia sẻ với PV.

Ngày mưa thì đoạn đường này sẽ biến thành ao, còn ngày nắng sẽ xuất hiện những cột bụi cao hàng chục mét mỗi khi xe tải chạy qua

Đặc biệt, nhiều hộ dân sống dọc tuyền đường này đã phải “bỏ của chạy lấy người”. Đơn cử nhà trường hợp bà Nguyễn Thị Hạnh (51 tuổi), sau quá trình làm ăn tích cóp gia đình bà mới mua được miếng đất mặt đường để làm ăn buôn bán, mong cuộc sống khấm khá hơn. Thế nhưng khấm khá chưa thấy đâu thì cả nhà bà phải bỏ nhà ra đi vì không thể chịu nổi cuộc sống hiện tại.
“Năm 2011, tôi có mua được miếng đất ngoài này để buôn bán, nhưng bụi quá ngồi còn không thể ngồi được chứ nói gì đến buôn bán. Thế là tôi lại phải bỏ cái nhà mới này chuyển vào nhà cũ để ở, từ ước muốn đời sống khấm khá hơn tôi lại chỉ tìm chỗ nào sống mà không có bụi” – bà Hạnh chia sẻ với PV.

Những ngôi nhà bỏ hoang vì chủ nhân của nó đã phải "bỏ của chạy lấy người"

Cũng theo ước tính, khoảng 10 hộ dân ở đây đã phải bỏ nhà ra đi. Bức xúc của người dân đã lên đến đỉnh điểm khi phải đổ đá chắn ngang đường xe quá tải lưu thông vào sáng ngày 12/9 vừa qua.

Không ai làm dân sẽ tự làm

Ghi nhận trên tuyến đường dài chừng 3km nói trên, người dân thôn Vạn Thành cho đổ 3 đống đá lớn chắn ngang đường, chỉ chừa lại 1 lối đi nhỏ lọt vừa chiếc xe con 4 chỗ. Ngoài ra những cục đá lớn được rải khắp đoạn đường.
Nguyên nhân chính gây nên sự xuống cấp nghiêm trọng của con đường là do mỗi ngày có đến hàng chục lượt xe quá khổ, quá tải lưu thông tại đây. Mặc dù đây không phải tuyến đường huyết mạch của tỉnh, của huyện, nhưng đây là con đường chính để vào khu vực nhà máy sản xuất của Nhà máy phụ gia xi măng; Công ty CP mía đường Nông Cống và 1 số doanh nghiệp khác. Chính những dòng xe quá tải trên đã tạo nên nỗi khiếp sợ cho người dân nơi đây.
Ông Nguyễn Đức Thuận, trưởng thôn Vạn Thành cho biết: “Đoạn đường này xuống cấp từ năm 2008, người dân đã nhiều lần phản ánh, bản thân tôi cũng đã không biết bao lần đưa vấn đề này ra trong các cuộc họp từ thôn, xã đến huyện nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Người dân đã bức xúc quá lâu nên vừa rồi mới làm như vậy”.
Bên cạnh đó những doanh nghiệp liên quan lại chối bỏ trách nhiệm trong vấn đề này. Chính vì thế nỗi bức xúc của người dân mới âm ỉ 10 năm nay.

Một chiếc xe tải đã phải quay đầu vì không thể lưu thông qua đoạn đường này

Một ngày sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo huyện Nông Cống cùng Công an huyện Nông Cống đã trực tiếp xuống nhà văn hóa thôn Vạn Thành để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân. Theo ước tính, khoảng chừng 150 hộ dân nằm dọc tuyến đường đang ngày đêm chịu ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng đường xuống cấp cũng như khói bụi.
Trong buổi đối thoại, người dân đã bày tỏ sự bức xúc và cương quyết sẽ không di đời những đống đá nói trên nếu chính quyền không giải quyết dứt điểm sự việc này.
“Mục đích cuối cùng của người dân thôn Vạn Thành muốn được giải quyết dứt điểm vấn đề này. Nếu doanh nghiệp, chính quyền xã, huyện không làm được đường thì thôn sẽ tiến hành họp cấp ủy, kêu gọi người dân tự đóng góp để làm đường” - Ông Đặng Đức Thuận trưởng thôn Vạn Thành cho biết.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc trên.

Quốc Huy

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu