05:49 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Mức án nào cho nguyên Trưởng Công an TP. Thanh Hóa “nhận hối lộ”?

12:43 12/05/2020

(THPL) - Là Trưởng Công an TP. Thanh Hóa nhưng Nguyễn Chí Phương đã nhận tiền của thuộc cấp nhưng không trả lại và bị cơ quan chức năng truy tố và đưa ra xét xử. Theo lịch xét xử của TAND tỉnh Thanh Hóa thì vào chiều nay 12/5, TAND tỉnh Thanh Hóa dự kiến tuyên mức án đối với cựu đại tá, cựu trưởng Công an TP Thanh Hóa bị truy tố về tội "Nhận hối lộ" theo quy định hiện hành.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao cho biết, vào ngày 18/7/2018, anh Đỗ Đức Hiếu (khi đó là cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an TP Thanh Hóa) đã có hành vi trộm cắp xe máy của một người trong cơ quan và bị phát hiện.

Nhằm "chạy tội", Đỗ Đức Hiếu đã tìm gặp Nguyễn Chí Phương (thời điểm đó là đại tá, Trưởng Công an TP Thanh Hóa) và có 3 lần đưa tiền cho Phương, với tổng số tiền 260 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Chí Phương (người mặc áo sọc sáng màu) tịa phiên xét xử.

Lần 1 vào tối 19/7/2018, đưa tại nhà riêng Nguyễn Chí Phương (ở số nhà 158, đường Triệu Quốc Đạt, TP Thanh Hóa) đưa 50 triệu đồng; lần 2 vào sáng 20/7/2018 đưa 200 triệu đồng (tại phòng làm việc của Phương); lần 3 vào tối 26/7/2018 tại nhà riêng với số tiền 10 triệu đồng.

Các lần nhận tiền, Nguyễn Chí Phương đồng ý nhận lời giúp và nói với anh Hiếu: "Bác đồng ý giúp, nhưng phải xin ý kiến của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa và phải mất chi phí". "Bác sẽ bàn với bên Viện trưởng VKSND TP Thanh Hóa, rồi sau giữa công an với viện kiểm sát họp lại thống nhất là không cần thiết phải khởi tố… đấy. Bác sẽ chặt chẽ. Bác sẽ cố gắng thu xếp. Bác chưa dám hứa trước nhưng mà sẽ tích cực"

Nguyễn Chí Phương (bên phải) và Đỗ Đức Hiếu (bên trái) tại phiên xét xử ngày 8/5.

Để giúp anh Hiếu, Nguyễn Chí Phương đã tổ chức họp cơ quan bàn biện pháp xử lý vụ việc của anh Hiếu. Phương đưa ra hướng xử lý, đồng thời chỉ đạo đơn vị liên quan làm thủ tục để cho anh Hiếu tự nguyện viết đơn xin ra quân, không phải xử lý hình sự.

Tuy nhiên, đến ngày 23/7/2018, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Phương phải tạm dừng công tác với anh Hiếu, đồng thời tiến hành quy trình tước danh hiệu Công an nhân dân, chứ không được xử lý nội bộ, cho xuất ngũ. Anh Hiếu sau đó đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân, bị khởi tố, xét xử về tội trộm cắp tài sản, bị TAND TP Thanh Hóa ngày 22/11/2018 tuyên phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ.

Tiền mất, công danh sự nghiệp cũng không còn nữa, lúc này Hiếu đi đòi lại số tiền 260 triệu đồng nhưng Nguyễn Chí Phương không trả nên đã làm đơn kèm ghi âm tố cáo Phương. Sự việc bại lộ, Phương tìm đủ cách trả tiền nhưng anh Hiếu không nhận.

Đến ngày 30/11/2018, Nguyễn Chí Phương đã bị Công an tỉnh Thanh Hóa quyết định tạm đình chỉ công tác. Ngày 25/1/2019, Bộ trưởng Bộ Công an có quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với đại tá Nguyễn Chí Phương. Cũng trong ngày 25/1, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Chí Phương.

Tại phiên xét xử sơ thẩm diễn ra vào ngày 8/5, bị cáo Nguyễn Chín Phương bị truy tố với mức án từ 7/15 năm tù, nhưng do bị cáo Nguyễn Chí Phương có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đại diện VKS tham gia tố tụng tại tòa đã đề nghị xử mức án đối với Nguyễn Chí Phương ở dưới khung với mức án từ 24 đến 36 tháng tù.

Dự kiến trong buổi chiều hôm nay ngày 12/5, đại diện TAND tỉnh Thanh Hóa sẽ tuyên mức án đối với bị cáo Nguyễn Chí Phương.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu