05:03 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Lo sợ vỡ đê, người dân chạy lũ trắng đêm

09:30 12/10/2017

(THPL) - Thấy nước sông Bưởi tràn qua đê phía xã Thạch Định, hàng trăm hộ dân ở thị trấn Kim Tân (Thạch Thành, Thanh Hóa) liền vội vàng chuyển đồ đạc, tài sản đến nơi an toàn để tránh trú do lo sợ vỡ đê như năm 2007.

Khoảng 18 giờ 30 phút tối ngày 11/10, đê sông Bưởi đoạn qua xã Thạch Định, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đã vượt qua mức báo động 3, nước đã tràn qua mặt đê vào phía trong với chiều dài khoảng 2 km.

Ngay sau khi nước sông Bưởi tràn qua đê, lực lượng chức năng huyện Thạch Thành đã huy động lực lượng hỗ trợ dân vùng nguy hiểm sơ tán đến nơi an toàn, đồng thời tổ chức lực lượng chốt chặn ở những đầu nước sông tràn qua để cánh báo và ngăn không cho người dân qua lại.

Từ tối 11/10, nước lũ đã tràn qua đê sông Bưởi gây ngập hàng nghìn nhà dân. Ảnh: Minh Hải/báo Thanh niên

Theo báo Thanh niên, suốt cả đêm, người dân toàn thị trấn Kim Tân và xã Thạch Định hối hả huy động nhân lực, phương tiện di chuyển tài sản và người đi nơi khác tránh lũ.

Khắp các tuyến đường ở thị trấn Kim Tân, người dân khẩn trương khuân vác đồ đạc, dắt gia súc… đi tránh lũ.

Ông Đỗ Văn Thông (người dân thị trấn Kim Tân) cho biết, 10 năm nay kể từ trận lũ lịch sử năm 2007 mới xuất hiện nước lũ lớn như vậy. Tuy tuyến đê sông Bưởi qua cơn lũ lịch sử năm 2007 đã được nâng cấp, gia cố nhưng lần này do mưa lớn kéo dài, nước từ thượng nguồn đổ về, khiến mực nước sông Bưởi lên nhanh tràn qua.

Dù chủ động bố trí phương tiện và được sự hỗ trợ của các xã lân cận, các lực lượng chức năng nhưng vẫn thiếu xe tải để vận chuyển hàng hóa, vật dụng của người dân.

Bên cạnh đó, lực lượng dân quân tự vệ, công an huyện, cán bộ và nhân dân đã được huy động hàng nghìn người túc trực 24/24h ở các điểm đê xung yếu, vận chuyển hàng vạn bao tải cát đến các điểm có mặt đê thấp để đắp ngăn nước tràn vào khu dân cư.

Tại khu chợ thị trấn Kim Tân, hàng chục cửa hàng kinh doanh của các tiểu thương chứa đầy hàng hóa, nhiều người dân không kịp bố trí được phương tiện di chuyển tỏ ra lo lắng, bất an.

Các cửa hàng bán xe máy, xe đạp điện ở Thị trấn Kim Tân di chuyển tài sản. Ảnh: Báo Thanh niên

Đến rạng sáng 12/10, hàng nghìn hộ dân ở 9 xã, thị trấn gồm: xã Thạch Định, Thành Tiến, Thành Lâm, Thành Trực, Thành Tân, Thành Mỹ, Thành Vinh, Thạch Định và thị trấn Kim Tân phải sơ tán.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trên các sông ở Thanh Hóa và Nghệ An tiếp tục lên rất nhanh. Mực nước tại sông Mã tại Giàng (Thanh Hóa) lên mức 7,5 m, trên báo động 3 1,0 m (tương đương lũ lịch sử năm 1980).

Hàng nghìn ngôi nhà ở huyện Thạch Thành đã bị ngập. Ảnh: Báo Thanh niên

Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, cho biết trong đêm 11/10 và sáng ngày 12/10, nước ở tất cả các sông trên địa bàn sẽ vượt quá mức báo động 3, nên tất cả các địa phương đã được lệnh sẵn sàng di dân khẩn cấp khi có lệnh.

Năm 2007, tại Thanh Hóa đã xảy ra một trận "đại hồng thủy" khi đê sông Bưởi bị vỡ, nhấn chìm hàng nghìn hộ dân, làng mạc trong biển nước, khiến nhiều người chết và bị thương.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu