20:17 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Chính quyền làm ngơ trước tình trạng khai thác đất trái phép?

15:14 15/08/2017

(THPL) - Hàng chục ngàn mét khối đất trên địa bàn xã Hợp Thắng (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) đã bị khai thác trái phép. Điều đáng nói, địa điểm khai thác chỉ cách UBND xã khoảng 1km. Phải chăng, chính quyền địa phương cố tình làm ngơ trước sai phạm?

Khai thác đất trái phép ngay cạnh UBND xã

Thời gian qua, Thương hiệu và Pháp luật liên tục nhận được phản ánh của người dân thôn 4 (xã Hợp Thắng, Triệu Sơn) về tình trạng hàng loạt máy xúc và ô tô tải ngang nhiên khai thác, vận chuyển hàng chục nghìn m3 đất trái phép ngay trên địa bàn. 

Vị trí khai thác đất trộm này chỉ cách UBND xã Hợp Thắng khoảng 1km, đây là khu đồi phía sau nhà các hộ dân thuộc thôn 4, xã Hợp Thắng. Theo quan sát của PV, diện tích đất khai thác trái phép lên đến khoảng 2.000 m2. Đây là diện tích đất lâm nghiệp đã được giao cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng. Theo người dân nơi đây, khu vực này bắt đầu bị khai thác từ khoảng đầu tháng 7. 

Hiện trường khu vực khai thác đất trái phép chỉ cách UBND xã Hợp Thắng khoảng 1 km. 

Cứ trời nắng là họ khai thác, xe tải, máy xúc chạy ầm ầm, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trời mưa thì chúng tôi phải chịu đựng khổ hơn. Nước từ trên đồi trút xuống ầm, làm đất đỏ theo nước trôi hết xuống sân, vườn, chuồng lợn, chuồng gà, trôi cả xuống ao, chum... Đặc biệt là đợt mưa trong cơn bão số 2 vừa qua. Chúng tôi bực lắm nhưng cũng không thể làm gì được”, bà Vũ Thị L. (người dân thôn 4) bức xúc nói.

Chiều 15/7, có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận hàng loạt xe tải ngang nhiên nối đuôi nhau ra vào nhộn nhịp. Đường sá cho xe tải chạy rất rộng, đẹp, khi có người lạ đến thì sẽ có ngay một vài đối tượng trông chừng, ra ám hiệu.

Bà Đinh Thị N., (người dân thôn 4) cho hay: “Cứ nắng là họ làm, mưa thì nghỉ. Khai thác bao nhiêu ngày nay rồi. Đây, cô nhìn xem, họ đào thành những cái hố sâu thế này rồi để đó. Trời mưa nước đọng lại thành hồ nước. Trẻ con ra chơi, chẳng may trượt chân xuống thì có chết không chứ. Ít nhất lấy đất xong cũng phải lấp các cái hố này lại chứ”.

Người dân địa phương bức xúc trước tình trạng khai thác đất trái phép. 

Quản lý lỏng lẻo, lãnh đạo trả lời bất nhất

Ông Lê Đình Sỹ, Chủ tịch UBND xã Hợp Thắng cho biết khu vực bị khai thác đất trái phép nằm ở thôn 4: “Ngày 24/7 vừa qua, chúng tôi nhận được phản ánh thì cho lực lượng đến hiện trường nhưng các đối tượng này bỏ máy lại rồi chạy. Khi lực lượng chức năng của huyện lên thì các đối tượng này đã chạy thoát. Chúng tôi tìm không ra đối tượng. Đến tối thì họ quay lại lấy máy mang đi. Mãi đến sau này điều tra ra thì mới biết được là đây người của địa phương đến khai thác. Nhưng thời điểm lập biên bản không bắt được người này nên chúng tôi không xử lý được”.

Khi được hỏi tại sao các đối tượng cho hàng loạt xe tải, máy múc khai thác trái phép nhiều ngày trời nhưng lãnh đạo địa phương không hay biết, ông Sỹ khẳng định: “Không có chuyện khai thác nhiều ngày. Chỉ duy nhất có trong ngày 24/7 và tôi đã kịp thời phát hiện và xử lý luôn (?)”.

Câu trả lời của ông Sỹ thật thiếu thuyết phục, bởi lẽ nếu "đội quân" khai thác đất "làm việc" chỉ trong 1 ngày thì liệu hàng chục nghìn m3 đất với diện tích khoảng 2.000 m2 có kịp vận chuyển đi? Trong khi đó, hình ảnh PV ghi được việc khai thác trộm này từ ngày 15/7. Phải chăng, chính quyền địa phương đã quá lỏng lẻo trong việc quản lý Nhà nước hay đang thờ ơ để sai phạm ngang nhiên diễn ra? 

Hàng chục ngàn mét khối đất được khai thác chỉ trong 1 ngày? 

Ông Lê Phú Quốc, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Triệu Sơn cho biết: “Việc khai thác trộm đất ở thôn 4 do một số cá nhân lợi dụng mua đất của các hộ dân. Việc mua bán đất này là trái thẩm quyền và thuộc phạm vi của xã xử lý. Khi lực lượng công an huyện và phòng Tài nguyên - Môi trường đến thì các đối tượng này đã bỏ chạy rồi, xe cộ, máy móc di chuyển hết rồi chẳng còn cái nào cả (?). Chúng tôi đã ghi nhận và làm việc với xã lập biên bản. Việc xử phạt hành chính thì không có cơ sở vì mình không bắt được hiện trường cái xe hoạt động”.

Trong câu trả lời của hai vị lãnh đạo trên đã có sự bất nhất. Ông Sỹ nói rằng, ngày 24/7, khi lực lên kiểm tra thì các đối tượng “bỏ của lại chạy lấy người”, đến tối mới quay lại mang máy đi. Nhưng ông Quốc lại nói, lúc huyện lên làm việc (cũng ngày 24/7), các đối tượng đã mang hết máy đi rồi?!

Được biết, trên địa bàn xã Hợp Thắng trong thời gian qua đã xảy ra nhiều sự việc khai thác khoáng sản trái phép, không những làm thất thoát tài nguyên quốc gia mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống các hộ dân trong khu vực. Dư luận băn khoăn rằng phải chăng cả chính quyền huyện và xã đang buông lỏng quản lý nên tình trạng này mới tái diễn nhiều lần?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu