17:53 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Chánh án TAND tỉnh điều động cán bộ trái quy định?

11:17 22/07/2019

(THPL) - Đang đương chức là Chánh án TAND TP. Thanh Hóa và chỉ còn 15 tháng, 15 ngày, là đến ngày nghỉ hưu theo quy định hiện hành nhưng bất ngờ ông Lương Ngọc Hùng lại được Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa “ưu ái” ra Quyết định điều động ông Hùng giữ chức vụ Trưởng phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án TAND tỉnh Thanh Hóa là trái với quy định hiện hành. Quá bức xúc, ông Hùng đã gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng mong được làm rõ sự việc.

Theo phản ánh của ông Lương Ngọc Hùng, sinh ngày 16/10/1960, nguyên Chánh án TAND TP Thanh Hóa cho biết: Ngày 14/1/2016 ông nhận Quyết định số 78/QĐ-TCCC, bổ nhiệm lại chức vụ Chánh án TAND TP Thanh Hóa cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình công tác, ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2018 ông được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba, đơn vị ông lãnh đạo luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm được tặng cờ thi đua.

Mặc cho TAND tỉnh Thanh Hóa đã có Quy chế điều động, luân chuyển, biệt phái công chức có thời gian công tác còn lại dưới 18 tháng trước khi đủ tuổi nghỉ hưu thì không thuộc đối tượng áp dụng nhưng ông Lương Ngọc Hùng vẫn bị Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa điều động.

Nhưng bất ngờ thay, vào ngày 21/3/2019, ông Ngô Văn Lâm, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Thanh tra thi đua khen thưởng TAND tỉnh Thanh Hóa thông báo: Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh đã thống nhất điều động ông Lương Ngọc Hùng về giữ chức vụ Chánh án TAND huyện Đông Sơn và điều động ông Nguyễn Xuân Huy, Chánh án TAND huyện Đông Sơn về giữ chức vụ Chánh án TAND TP Thanh Hóa để cơ cấu cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Ngay sau khi nhận được QĐ điều động, ông Hùng đã có đơn đề nghị gửi Tòa án các cấp với nguyện vọng là xin ở lại công tác tại TAND TP. Thanh Hóa cho đến khi nghỉ hưu vì thời gian công tác chỉ còn có hơn 1 năm. 

Sau đó, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh có văn bản trả lời đã xem xét lại không dự kiến điều động ông giữ chức Chánh án TAND huyện Đông Sơn mà dự kiến điều động về bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo quản lý cấp tòa, phòng với lý do ông Hùng không còn đủ tuổi tham gia cấp ủy địa phương.

Tại Quy chế bổ nhiệm, cách chức, điều động các chức vụ lãnh đạo, quản lý trong TAND của TAND tối cao đã chỉ rõ tại điểm b điều 5 về điều kiện xem xét bổ nhiệm. 

Ngày 18/6/2019, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định 237/QĐ-TCCB điều động ông Hùng giữ chức vụ Trưởng phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án TAND tỉnh kể từ ngày 15/7/2019. 

Sau khi nhận được được quyết định, ông Hùng đã có đơn gửi đến các cấp Tòa nói rõ về việc Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa điều động ông nhận nhiệm vụ mới là không đúng quy định.

The đó, qua đối chiếu với quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cách chức, luân chuyển, điều động các chức vụ lãnh đạo quản lý trong TAND (Ban hành kèm theo Quyết định số 28/QĐ-TANDTC ngày 14/1/2019 của TAND Tối cao”. Theo điểm b, khoản 3, điều 5 của quy chế “Trường hợp cán bộ đang giữ chức vụ, do nhu cầu công tác mà được xem xét bổ nhiệm chức vụ mới có phụ cấp tương đương thì phải còn độ tuổi công tác từ 3 năm (36 tháng) trở lên nhưng ông Hùng chỉ còn hơn 1 năm công tác là sẽ về nghỉ hưu.

Tòa án nhân dân TP Thanh Hóa nơi ông Lương Ngọc Hùng, Chánh án TAND TP. Thanh Hóa chỉ còn 15 tháng 15 ngày sẽ về nghỉ hưu theo quy định nhưng lại được "ưu ái" điều động trái quy định khiến ông Hùng bức xúc.

Ngoài ra, theo QĐ 1260/2008/QĐ-TANDTC ngày 24/9/2008 về việc ban hành quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức ngành TAND, tại điều 4 đối tượng không áp dụng, trong đó có điểm b nêu rõ “Không thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác  theo định kỳ đối với cán bộ công chức có thời gian công tác còn lại dưới 18 tháng trước khi đủ tuổi nghỉ hưu". Chưa hết, theo Quyết định số 36/QĐ-TCCB ngày 1/3/2013 của TAND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành quy chế điều động, luân chuyển, biệt phái đối với công chức TAND tỉnh Thanh Hóa.

Tại điều 3 quy định những đối tượng không áp dụng: “Gồm lãnh đạo TAND tỉnh; công chức có thời gian công tác còn lại dưới 18 tháng trước khi đủ tuổi nghỉ hưu hoặc có lý do sức khỏe và hoàn cảnh gia đình”.

Ông Ngô Văn Lâm, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Thanh tra thi đua khen thưởng TAND tỉnh Thanh Hóa, tại buổi làm việc với PV.

 “Đối chiếu với những quy định trên, việc điều động ông Hùng lên để bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý “Trưởng phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án” TAND tỉnh Thanh Hóa là sai các quy định hiện hành, vì khi điều động ông Hùng nhận nhiệm vụ mới chỉ còn có 15 tháng 15 ngày là đến tuổi nghỉ hưu. Do đó, ông Lương Ngọc Hùng đã có đơn gửi đến các đồng chí trong Ban Cán sự đảng TAND tỉnh và lãnh đạo TAND Tối cao. Tuy nhiên, ngày 8/7/2019, ông Hùng mới chỉ nhận được Văn bản số 175-CV/BCS ngày 4/7/2019 của Bí thư Ban Cán sự đảng TAND tỉnh Thanh Hóa là bà Nguyễn Thị Nga trả lời đơn của tôi. Trong đó, nội dung trả lời không đi vào cụ thể những gì tôi khiếu nại mà chỉ nói là căn cứ Quy chế số 28/QĐ-TANDTC ngày 14/1/2019 của TAND Tối cao và Công văn số 431/TANDTC ngày 13/6/2019 của TAND Tối cao là chưa đúng.

Ngoài ra, về trình tự điều động tôi, TAND tỉnh Thanh Hóa chưa thực hiện các bước quy trình đúng với quy định tại khoản 2, điều 16 Quyết định số 28/QĐ-TANDTC ngày 14/1/2019 của TAND Tối cao, đặc biệt là trao đổi với tập thể, lãnh đạo TAND TP Thanh Hóa về chủ trương điều động, bổ nhiệm, lấy phiếu nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo và cấp ủy nơi tôi công tác là không có. Việc bỏ qua quy trình này là hoàn toàn sai. Tôi đề nghị Chánh ánh TAND Tối cao cần cử thanh tra vào cuộc làm rõ những vấn đề tôi đề nghị này”, ông Hùng cho biết.

Trước sự việc trên, để có thông tin khách quan, đa chiều PVđã liên lạc với bà Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa được bà Nga giới thiệu đến làm việc với ông Ngô Văn Lâm, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Thanh tra thi đua khen thưởng TAND tỉnh Thanh Hóa, tại buổi làm việc với PV, ông Lâm đã thoái thác, không trả lời trọng tâm các câu hỏi liên quan đến việc điều động đối với ông Hùng mà PV muốn tìm hiểu. 

Cũng tại cuộc trao đổi với PV, ông Lâm cho biết, ông và cấp trên sẽ trả lời ông Hùng chi tiết, cụ thể bằng văn bản. Việc ông Lâm làm công tác tham mưu cho lãnh đạo về khâu tổ chức cán bộ, đồng thời được ủy quyền làm việc, phát ngôn theo chỉ đạo của Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa nhưng tại buổi làm việc ông Lâm đã thoái thác, không trả lời trọng tâm những câu hỏi liên quan đến những thắc mắc, kiến nghị như đơn phản ánh của ông Hùng phản ánh đến PV. 

Theo phản ánh của ông Lương Ngọc Hùng, qua đối chiếu với các văn bản thì phản ánh của ông Hùng là hoàn toàn chính đáng, có cơ sở, cần được lãnh đạo TAND Tối cao và các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét, căn cứ vào các quy định hiện hành để giải quyết một cách thấu tình đạt lý, tránh những bức xúc của dư luận.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu