01:28 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần làm rõ việc điều chuyển công tác đối với Chánh án TAND TP. Thanh Hóa

18:23 13/08/2019

(THPL) - Trước sự việc ông Lương Ngọc Hùng, Chánh án TAND TP. Thanh Hóa bị Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa điều về làm Trưởng phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án trái quy định, ngược quy chế của TAND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành, các đại biểu Quốc hội nêu quan điểm: rất cần có sự vào cuộc xác minh, làm rõ động cơ, mục đích của việc điều động này.

Như Thương hiệu và Pháp luật đã đăng tải bài viết: “Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa điều động cán bộ trái quy định?”, phản ánh khiếu nại của ông Lương Ngọc Hùng, nguyên Chánh án TAND TP. Thanh Hóa về việc ông Hùng bị bà Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh điều động làm Trưởng phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án không đúng quy định.

Ông Lương Ngọc Hùng bị Chánh án TAND tỉnh điều động đi nơi khác khi sắp đến tuổi nghỉ hưu.

Chiều ngày 26/7/2019, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Lương Ngọc Hùng, nguyên Chánh án TAND TP. Thanh Hóa khẳng định, việc người đứng đầu TAND tỉnh Thanh Hóa, điều động, bổ nhiệm ông đến vị trí công tác mới là không đúng theo quy định của TAND tối cao và quy chế của TAND tỉnh Thanh Hóa đã được ban hành trước đó. Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu có được cho thấy, khẳng định của ông Hùng hoàn toàn có cơ sở.

Quy chế ban hành cùng với QĐ số 36 36/QĐ-TCCB đã được ban hành, như vậy việc điều động đối với ông Lương Ngọc Hùng là sai so với QĐ số 36.

Cụ thể: Tại Điểm b Mục 4 Phần I Quy định về danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức ngành TAND (Ban hành kèm theo Quyết định số 1260/2008/QĐ-TANDTC ngày 24/9/2008 của Chánh án TAND tối cao) nêu rõ: “không thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác theo định kỳ đối với cán bộ, công chức có thời hạn công tác còn lại dưới 18 tháng trước khi đủ tuổi nghỉ hưu”. 

Ngoài ra, tại Khoản 2 Điều 3 Quy chế điều, luân chuyển, biệt phái công chức ngành TAND tỉnh Thanh Hóa (Ban hành kèm theo Quyết định số 36/QĐ-TCCB ngày 01/3/2013 của Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa) cũng đã rõ: “công chức có thời hạn công tác còn lại dưới 18 tháng trước khi đủ tuổi nghỉ hưu hoặc có lý do đặc biệt về sức khỏe và hoàn cảnh gia đình” thì không thuộc đối tượng áp dụng quy chế này.

Trụ sở TAND tỉnh Thanh Hóa- nơi thực thi công lý nhưng đã điều động trái pháp luật đối với ông Lương Ngọc Hùng, Chánh án TAND TP. Thanh Hóa.

QĐ số 36/QĐ-TCCB ngày 01/3/2013 của Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đã được TAND tỉnh Thanh Hóa ban hành trước đó. Khi bà Nguyễn Thị Nga lên giữ chức Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa cũng chưa có QĐ hay văn bản nào khác để thay thế cho QĐ số 36/QĐ-TCCB đã được ban hành, như vậy việc điều động đối với ông Lương Ngọc Hùng là sai so với QĐ số 36 nên rất cần được TAND Tối cao làm rõ động cơ của việc điều động bất hợp lý này.

Điều kiện xem xét bổ nhiệm của TAND tối cao đã rõ (phần khoanh đỏ) nhưng Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa lại đi ngược lại là trái pháp luật.

Trao đổi với PV, ông Lương Ngọc Hùng cho biết: “Theo Khoản B Điều 5 Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cách chức, luận chuyển, điều động các chức vụ lãnh đạo, quản lý trong TAND, ban hành kèm theo Quyết định số 28/QĐ-TANDTC ngày 14/01/2019 của Chánh án TAND tối cao thì trường hợp cán bộ đang giữ chức vụ, do nhu cầu công tác mà được xem xét bổ nhiệm chức vụ mới có phụ cấp chức vụ tương đương thì phải còn độ tuổi công tác từ 03 năm (túc là 36 tháng) trở lên. Trong khi đó thời gian công tác còn lại của tôi chỉ còn 15 tháng”, ông Hùng cho biết.

Ông Ngô Văn Lâm, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Thanh tra thi đua khen thưởng của TAND tỉnh Thanh Hóa tại cuộc trao đổi với PV.

Theo đó, tại điều 16 Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cách chức, luân chuyển, điều động các chức vụ lãnh đạo, quản lý trong ngành TAND, ban hành kèm theo Quyết định số 28/QĐ-TANDTC ngày 14/01/2019, của Chánh án TAND tối cao thì một trong các bước quy trình để điều động, bổ nhiệm Chánh án, Phó Chánh TAND cấp huyện lên giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý TAND cấp tỉnh theo chủ trương của Ban cán sự đảng TAND cấp tỉnh là trao đổi ý kiến với tập thể lãnh đạo TAND cấp huyện nơi cán bộ công tác về chủ trương điều, bổ nhiệm; lấy nhận xét đánh giá của tập thể lãnh đạo và cấp ủy. Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định, bước này TAND tỉnh Thanh Hóa chưa thực hiện nen việc điều động đối với ông là trái pháp luật.

"Quyết định điều động số 237/QĐ-TCCB ngày 18/6/2019 của TAND tỉnh Thanh Hóa do bà Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa ký là một quyết định hành chính, sau khi nhận quyết định tôi mới làm đơn khiếu nại, điều đó có nghĩa là tôi khiếu nại quyết định hành chính số 237/QĐ-TCCB chứ không phải tôi khiếu nại công văn 98-CV/BCSĐ. Sau khi nhận đơn khiếu nại của tôi, TAND tỉnh Thanh Hóa lại giải quyết khiếu nại bằng công văn số 174-CV/BCSĐ là không đúng theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011”, ông Hùng cho biết thêm.

Trước sự việc trên, trao đổi với PV báo chí, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng, việc lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa áp dụng các quy định để điều động, luân chuyển ông Lương Ngọc Hùng trong trường hợp này là không đúng. Không hiểu việc điều động này có động cơ, mục đích, uẩn khúc gì mà người đứng đầu ngành Tòa án Thanh Hóa lại cố tình "đẩy" ông Hùng đi như vậy?

Do đó, để làm rõ vấn đề này, Thanh tra TAND  tối cao, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa cần vào cuộc xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm của người đứng đầu ngành Tòa án Thanh Hóa, xử lý nghiêm việc điều động không đúng quy định này”, Đại biểu Lê Thanh Vân nói.

Còn đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội cũng đã có ý kiến là cần hủy ngay quyết định điều động không phù hợp đối với Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa. Việc bà Nguyễn Thị Nga điều chuyển ông Lương Ngọc Hùng là không phù hợp với chính sách cán bộ của Đảng và Nhà nước, nhất là với cán bộ có chức danh tư pháp; người thực thi pháp luật như bà Nga mà vi phạm nguyên tắc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật; tập thể Ban cán sự làm sai nguyên tắc cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật; người cầm cân nẩy mực, thực thi công lý mà làm sai thì không lý do gì mà Tòa án tối cao không vào cuộc làm rõ dấu hiệu vi phạm.

Trao đổi với PV báo chí, ông Ngô Văn Lâm, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Thanh tra thi đua khen thưởng TAND tỉnh Thanh Hóa cho biết, ông và cấp trên sẽ trả lời ông Hùng chi tiết, cụ thể bằng văn bản. Là người tham mưu cho lãnh đạo về khâu tổ chức cán bộ, đồng thời được ủy quyền làm việc, phát ngôn theo chỉ đạo của Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa nhưng tại buổi làm việc ông Lâm đã thoái thác, không trả lời trọng tâm những câu hỏi liên quan đến những thắc mắc, kiến nghị như đơn phản ánh của ông Hùng phản ánh đến báo chí. 

Cũng tại cuộc trao đổi, ông Lâm cho biết, “chúng tôi sẵn sàng khi cơ quan có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra… cá nhân tôi sẽ chịu trách nhiệm trước cơ quan có thẩm nếu quy trình điều động đối với ông Lương Ngọc Hùng không đúng”. 

Như vậy, qua đối chiếu với các văn bản, bước đầu có thể thấy việc điều động ông Lương Ngọc Hùng, Chánh án TAND TP. Thanh Hóa về làm Trưởng phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án TAND tỉnh Thanh Hóa của bà Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa là trái quy định, ngược quy chế điều động, bổ nhiệm cán bộ, rất cần sự vào cuộc TAND tối cao xác minh, làm rõ động cơ, mục đích của việc điều động này. Trong trường hợp điều động không đúng thì phải hủy quyết định để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị điều động.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về sự việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu