08:37 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Cần làm rõ việc cho thuê 20.430m2 “đất vàng” làm trang trại rồi bỏ hoang

09:52 26/09/2018

(THPL) - Với 20.430 m2 là “đất vàng” ở xã Quảng Định, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa có đến 94m đất mặt đường Ba Voi đi Sầm Sơn tại xã Quảng Định không được thực hiện thu hồi đất theo quy định lại được Trưởng phòng TNMT huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đứng ra ký hợp đồng cho một công dân ở địa phương khác thuê với thời hạn 49 năm để xây dựng trang trại. Tuy nhiên điều bất thường là từ khi thuê đất cho đến nay đã hơn 3 năm, dự án không được triển khai như mong đợi, gây bức xúc trong dư luận xã hội vẫn không bị “sờ gáy”.

Cần làm rõ nguồn gốc của 20.430m2 làm trang trại ở xã Quảng Định, Quảng Xương?

Theo tìm hiểu được biết, ngày 25/06/2015, diện tích đất trên được ông Hoàng Minh Tiện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương ký hợp đồng thuê đất đối với ông Trịnh Quang Nhân, có địa chỉ thị trấn Nông trường Thống Nhất, huyện Yên Định tại xã Quảng Định để làm trang trại chăn nuôi tổng hợp và trồng cây ăn quả, cây cảnh.

Thời hạn thuê là 49 năm kể từ ngày ký hợp đồng cho thuê. Vị trí cho thuê là phía Bắc giáp đường Ba Voi đi TP Sầm Sơn; phía Nam giáp mương tiêu; phía Tây giáp đất nông nghiệp; phía Tây giáp mương tiêu xã Định Cát, huyện Quảng Xương.

Khu đất có diện tích 20.430m2, mặt tiền giáp với đường Ba Voi đi TP Sầm Sơn có chiều dài 94m tại xã Quảng Định, huyện Quảng Xương được cho thuê rồi bỏ hoang nhiều năm nay không bị xử lý.

Qua điều tra của PV được biết, việc ông Hoàng Minh Tiện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường là người đã đứng ra ký, cho thuê 20.430m2 đất nhưng không được huyện Quảng Xương thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật mà chỉ lấy lý do đây là: đây là diện tích đất công ích (đất 5% của xã Quảng Định) do UBND xã đang quản lý, khó khăn trong sản xuất nông nghiệp nên Phòng TNMT đã cho ông Trịnh Quang Nhân thuê để làm trang trại nhằm phát huy hiệu quả kinh tế trong sản xuất.

Việc cho thuê đất 5% của dân để làm trang trại nhưng không quy hoạch là sai quy định của pháp luật, hơn thế nữa việc thuê đất làm trang trại, đến nay đã hơn 3 năm trôi qua nhưng chủ dự án vẫn chưa xây dựng trang trại như đề án đã được phê duyệt, gây bức xúc trong dư luận địa phương.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị P., một người dân ở xã Quảng Định bức xúc cho biết, không có ai lại quy hoạch trang trại ở mặt đường Ba Voi đi TP Sầm Sơn lớn như vậy cả.

WP_20180809_032

Bản đồ trích thửa quy hoạch lô đất có diện tích 20.430m2 có chiều rộng mặt tiền là 94m.

Nếu là quy hoạch thì phải ở trong khu vực sản xuất nông nghiệp của địa phương mới đúng, đằng này một trang trại mà có mặt tiền rộng 94m ở tuyến đường giao thông huyết mạch có tổng diện tích đến 20.430m2 mà không phải thu hồi, hay đền bù gì cho dân thì quả là điều vô lý.

Người thuê đất không phải bỏ tiền mà có cả một trang trại quy mô rộng lớn thế này thì đó là điều quá bất thường. Cho thuê mà không có quyết định thu hồi, không mất tiền đền bù theo kiểu này thì đúng là chuyện "lạ đời" ở huyện Quảng Xương. Nếu khu vực này mà được quy hoạch được quy hoạch và đưa ra bán đấu giá đất ở thì có thể thu về cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng ấy chứ, một người dân có nhà sát khu đất được cho thuê bất thường này cho biết.

Sớm cho thu hồi và làm rõ trách nhiệm của việc cho thuê đất trái pháp luật

Theo phản ánh của người dân xã Quảng Định, huyện Quảng Xương cho biết, từ khi được thuê đất làm trang trại (từ giữa năm 2015) cho đến nay, chỉ thấy một thời gian vào giữa năm 2017 có mấy xe ô tô, máy múc hoạt động đào đắp đất, rồi từ đó bỏ hoang chẳng thấy ai đến trông coi hay xây dựng gì cả. Cho đến giữa năm 2018, lại có một số máy san múc đến san lấp được lối chạy dọc ven đường Voi đi Sầm Sơn rồi lại chẳng thấy đâu nữa, hiện thì khu đất này đang bỏ hoang rất lãng phí, một người dân xã Quảng Định cho biết.

WP_20180809_026

Hợp đồng thuê đất giữa ông Hoàng Minh Tiện, Trưởng Phòng TNMT huyện Quảng Xương cho ông Trịnh Quang Nhân có địa chỉ ở Thị trấn nông trường Thống Nhất, huyện Yên Định thuê.

Theo đề án trang trại được Chủ tịch UBND xã Quảng Định ký, gửi lên UBND huyện Quảng Xương, các phòng, ban chức năng xem xét phê duyệt thì việc đầu tư xây dựng dự án trang trại là phù hợp với yêu cầu phát triển nông nghiệp của huyện Quảng Xương và tỉnh Thanh Hóa, việc khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của vùng đất, mang lại hiệu quả giá trị sản phẩm cao, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, mang lại thu nhập cho chủ đầu tư, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương là điều cần thiết và nên làm nhưng phải đúng quy định của pháp luật.

Thế nhưng, việc thuyết trình dự án là vậy, đến nay đã hơn 3 năm trôi qua mà vẫn chưa thấy trang trại này xây dựng, đưa vào hoạt động như đã thuyết trình trong dự án và điều đặc biệt là đến nay dự án này vẫn chưa bị tỉnh Thanh Hóa “tuýt còi” thu hồi, khiến dư luận bất bình.

WP_20180809_028

Trang cuối của hợp đồng thuê đất giữa ông Tiện và ông Nhân.

Theo quy định của Điều 64, Luật đất đai năm 2013 thì những trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai sẽ bị thu hồi, đảm bảo nguồn đất được sử dụng hiệu quả như sau: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng.

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này.

Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.”.

Được biết, cho đến nay dự án trang trại này của xã Quảng Định, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa được cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa “sờ gáy” trong việc vi phạm, chậm thực hiện dự án theo quy định và chủ đầu tư cũng chưa gia hạn sử dụng đất thêm 24 tháng theo Luật đất đai đã quy định.

Trước việc một dự án có diện tích lớn, bỏ hoang nhiều năm đã khiến nhiều người dân ở xã Quảng Định, huyện Quảng Xương đặt ra nhiều nghi vấn trong việc ai là người đã đứng ra thuê 20.430 m2 đất nông nghiệp, với thời hạn 49 năm nhưng không thực hiện quy trình thu hồi theo quy định của pháp luật, việc làm này đã làm thất thoát bao nhiêu nguồn thu về ngân sách Nhà nước?.

Ai là người đứng sau chỉ đạo việc làm sai trái này, huyện Quảng Xương và tỉnh Thanh Hóa cần sớm hủy bỏ quyết định cho thuê, xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với cá nhân trong việc đứng ra cho thuê đất chiếm chỗ rồi bỏ hoang tại xã Quảng Định, huyện Quảng Xương.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin sự việc này đến bạn đọc.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu