14:06 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Cần dẹp bỏ việc bán hải sản trên bãi biển Sầm Sơn

07:36 26/06/2019

(THPL) - Lợi dụng lòng tin của du khách đến du lịch rồi mua hải sản ở bãi biển Sầm Sơn sẽ mua được hải sản tươi, ngon. Hiện ở bãi biển Sầm Sơn đang xuất hiện tình trạng lừa đảo, bán hải sản kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không phải là hải sản được đánh bắt từ ngoài biển vào. Việc mua hải sản ở bãi biển đã khiến nhiều du khách phải ngậm “trái đắng” khi bị lừa mua hải sản tươi, ngon nhưng đó lại là hải sản kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay trên bãi biển TP Sầm Sơn đang tồn tại 2 bến thuyền, 1 bến ở phường Trường Sơn và 1 bến ở phường Quảng Cư. Đây là 2 bến neo đậu thuyền bè của ngư dân Sầm Sơn khi đi đánh bắt hải sản ở ngoài khơi trở về. Tại đây các ngư dân sẽ thu gom và đưa hải sản lên các chợ hải sản được TP Sầm Sơn quy hoạch bán hải sản tươi ngon, đảm bảo chất lượng cho du khách.

Tuy nhiên, ở những bến thuyền này, đang tồn tại thực trạng nhiều cá nhân bày bán hải sản ngay trên bãi biển, với những lời chào đường mật là hải sản tươi, đảm bảo chất lượng, khiến cho nhiều du khách dính bẫy vì mua phải cua ộp, ghẹ nước, tôm ngâm nước không đảm bảo chất lượng với giá “cắt cổ”.

Nhiều du khách khi đến TP Sầm Sơn du lịch đã bị lừa mua phải hải sản không đảm bảo chất lượng với giá "cắt cổ".

Phản ánh với PV, chị Lê Thị Xuân, một du khách đến từ TP Hà Nội cho biết: "Hè năm nay, chị đưa gia đình đi du lịch tại biển Sầm Sơn, sau kỳ nghỉ lễ, đến sáng hôm khi chuẩn bị ra về, chị đã dậy sớm ra bãi biển, với hi vọng tìm mua được một ít hải sản tươi, ngon mang về Hà Nội để thiết đãi bạn bè, ai ngờ toàn bộ số cua tôi đã mua trước đó ở bãi biển này, khi về đến Hà Nội đã bốc mùi hôi thối, vì đã về Hà Nội rồi nên tôi đành “ngậm trái đắng” cho xong chứ biết làm thế nào bây giờ, chị Xuân bức xúc cho biết.

Dù trước mùa du lịch TP Sầm Sơn đã có khuyến cáo là hạn chế khi mua hàng hóa, hải sản tại các bến thuyền do xuất hiện tình trạng lừa đảo bán hàng không đảm bảo chất lượng.

Sau khi tiếp nhận búc xúc của chị Xuân, trong vai một du khách khi đến cuối bãi tắm B, tại đây đang có 3 đến 5 phụ nữ chào bán hải sản, với những lời mời đường mật như; cua biển tươi, ngon, ghẹ chắc, và tôm tít nhiều thịt, cua của chị bán là cua mới đánh bắt ngoài biển mang vào, chị bán với giá 500nghìn/1kg, nếu em mua chị để cho 450nghìn/1kg, sau một hồi mặc cả vì thấy cua có màu lạ (cua có màu đen, không tươi màu, dù cua vẫn còn sống) chị này liền hạ giá xuống 300k/1kg, tôi vẫn chưa đồng ý mua và đi ra xe để di chuyển chỗ khác thì được người phụ nữ này tiếp tục kèo néo đến tận cửa xe và nói “thôi em để cho anh 250k/1kg được chưa?, anh lấy cả đi em bán rẻ cho anh để về nấu cơm ăn?”...

Người phụ nữ chào mua cua biển với giá từ 450 nghìn/1kg xuống còn 200 nghìn rồi chèo néo người mua đến tận cửa xe.

Theo quan sát của PV, những con cua, ghẹ được những người phụ nữ này chào bán, đều là những con cua nước không có thịt và đã chuyển màu đen, và cua đang thoi thóp (gần chết), nhưng vẫn được người phụ nữ này giao bán với giá "cắt cổ" là cua ngon, ghẹ ngon, đảm bảo chất lượng... và lời chào mời mua đường mật là "nếu anh không tin là cua ngon, anh có thể đưa vào nhà hàng nấu ăn, nếu đảm bảo thì em mới lấy tiền!?

Thấy cua không ngon, ghẹ toàn những cop ọp nên PV đã cố tìm cách thoát khỏi sự săn đón, mời chào của những người phụ nữ này một cách quả quyết là không mua vì cua nhỏ và có màu khác leo lên xe đi tìm nơi khác để mua thì nhận được những câu miệt thị như, cua ngon vậy, rẻ vậy mà không mua thì còn đòi đi mua ở đâu không biết.

Trước thực trạng trên trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Lương Tất Thắng. Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết: “Hiện nay vẫn còn tình trạng lén lún bán hải sản kém chất lượng cho du khách trên bãi biển, mặc dù TP Sầm Sơn và phường đã tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, cũng như cho niêm yết các khuyến cáo cho du khách ở khách sạn và các điểm công cộng, tuy nhiên tình trạng bán hải sản ở bãi biển vẫn chưa thể khắc phục hết được, chỉ có mỗi cách tuyên truyền cho du khách, khi du khách không có nhu cầu mua nữa thì tất yếu nhu cầu cung sẽ không còn.

Trong vai một du khách PV, đang mặc cả các loại hải sản như cua biển, tôm tít được bày bán ở cuối bãi B của biển Sầm Sơn nhưng vẫn được mời chào với giá khá chát.

Nếu khách mà mua hải sản ở bãi biển là khách dại, vì TP đã khuyến cáo nhiều nhưng du khách cứ nghĩ, mua ở bãi biển sẽ mua được hải sản tươi, ngon nên cứ thế là mua và sẽ bị lừa, việc khuyến cáo cho du khách đã được TP tiến hành ngay từ đầu mùa hè, và cũng nghiêm cấm việc buôn bản hải sản ngay ở bến thuyền, tuy nhiên việc cấm là rõ, xong lực lượng trật tự của TP và phường làm không xuể được, cứ như “bắt nhái bỏ đĩa” ấy, chỉ còn mỗi cách là tuyên truyền, vận động cho khách không ai mua sẽ không còn ai bán nữa, và tôi sẽ giao cho lực lượng chuyên trách tích cực thu giữ và hủy bỏ, có hôm đã phải vứt bỏ cả mấy yến cua, cá rồi, ông Thắng chia sẻ.

Cận cảnh chậu cua đã biến đổi màu nhưng vẫn được chào bán với giá "cắt cổ" sau đó xuống giá bất ngờ mang ra tận cửa xe của PV để mời chào.

Cũng về vấn đề này, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Hoàng Sỹ Quang, Đội trưởng đội QLTT số 2, thuộc Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa cũng thừa nhận thực trạng trên và cho biết, chúng tôi cũng nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương, cái này trách nhiệm thuộc đội ANTT và UBND phường, việc đưa hải sản lên thuyền chạy ra biển rồi quay đầu lại để bán quả thật rất khó kiểm soát, còn nếu phát hiện có việc bơm tạp chất vào cua, ghẹ chúng tôi mà có thông tin sẽ thành lập đoàn kiểm tra và xử lý nghiêm. Để tránh tình trạng du khách khi đến với Sầm Sơn không còn bị lừa, khuyến cáo với du khách khi đến đây, không nên mua hải sản ở bãi biển mà nên đi vào các chợ được TP Sầm Sơn quy hoạch cho từng vị trí, có giá cả hẳn hoi khỏi phải mất công mặc cả, ông Quang cho biết.

Trước thực trạng này, đề nghị với cơ quan chức năng của TP Sầm Sơn cần cương quyết hơn nữa trong việc dẹp bỏ việc bán đồ hải sản trên bãi biển Sầm Sơn để tránh tình trạng nhiều du khách bị lừa gây mất đi hình ảnh đẹp của TP du lịch Sầm Sơn thân thiện, mếm khách trong lòng mỗi du khách khi về đây nghỉ dưỡng.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu