02:10 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Cá nuôi trên sông Chu bỗng chết trắng lồng

17:53 16/03/2020

(THPL) - Hàng tấn cá nuôi trong lồng trên sông Chu của các hộ dân xã Xuân Thiên và xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bất ngờ bị chết bất thường, khiến hàng chục hộ dân có cá nuôi trên sông bị chết điêu đứng. Hiện cơ quan chức năng huyện Thọ Xuân đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân.

Trên sông Chu đoạn chảy từ thị trấn Lam Sơn đến xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân xuất hiện tình trạng cá nuôi lồng của các hộ dân đồng loạt bị chết. Người dân cho rằng nguyên nhân khiến cá chết là do nguồn nước sông Chu bị ô nhiễm.

Theo các hộ dân có cá nuôi lồng trên sông Chu cho biết, hiện tượng cá chết bắt đầu xuất hiện từ 22h ngày 15/3. Đến rạng sáng ngày 16/3, cá đồng loạt chết nổi trắng trong các lồng nuôi của các hộ dân tại xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa

Xác nhận với PV báo chí ông Nguyễn Duy Nam, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, xác nhận hàng chục hộ nuôi cá lồng trên sông Chu (đoạn qua địa bàn xã) đang rơi vào cảnh trắng tay khi các nuôi trong lồng trên sông Chu chết hàng loạt chỉ sau 1 đêm.

Các nuôi trong lồng của các hộ dân xã Xuân Thiên bị chết người dân đang cứu những con còn sống bằng cách đưa lên một vũng nước trên bờ.

Không chỉ có cá nuôi trong lồng chết mà dọc bờ sông Chu, tôm, cá tự nhiên cũng nổi lên mặt nước trôi dạt vào bờ rất nhiều.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, trú ở thôn Quảng Ích 2 có cá nuôi trong lồng trên bị chết cho biết, gia đình ông có 4 lồng cá với khoảng 650 con (trong đó có 1 nửa số cá chuẩn bị xuất bán) bất ngờ nổi chết bất thường trong đêm.

Khi thấy cá chết bất thường, gia đình ông Tuấn và các hộ dân khác đã nhanh chóng bắt cá đưa lên bờ nhưng không kịp do lượng cá nuôi nhiều, sự việc lại diễn ra trong đêm khuya.

Ngay sau khi nhận được tin báo cá lồng chết hàng loạt, UBND xã Xuân Thiên đã báo cáo sự việc tới UBND huyện Thọ Xuân và huyện Thọ Xuân cũng đã đã cử cán bộ Phòng Nông nghiệp, Công an huyện xuống hiện trường ghi nhận thực tế cá chết, thiệt hại để làm rõ nguyên nhân.

Hàng tấn cá bỗng nhiên nổi ngửa bụng chết trắng trong lồng nuôi khiên các hộ dân có cá nuôi được phen lao đao!

Theo đó, qua báo cáo của UBND xã Xuân Thiên, cá có hiện tượng chết từ 2h sáng ngày 16/3/2020. Các hộ dân đã báo cáo với UBND xã để xác định nguyên nhân và chủ động bán số cá bị chết.

Trên cơ sở báo cáo nhanh của UBND xã và các hộ dân, UBND huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo các phòng, ngành, UBND xã Xuân Thiên tập trung chỉ đạo Công an huyện điều tra, xác minh các nguồn chất thải thải ra sông Chu, nguyên nhân gây hiện tượng cá chết.

Phòng Tài nguyên môi trường, phòng Nông nghiệp và PTNT đã báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phân công cán bộ chuyên môn đến lấy mẫu để phân tích các chỉ tiêu, xác định nguyên nhân gây hiện tượng cá chết. Hướng dẫn các hộ một số giải pháp để khắc phục số lượng cá còn lại.

Các nuôi của người dân xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân sắp đến tuổi thu hoạch bỗng nhiên bị chết.

Phòng Nông nghiệp và PTNT đã thông báo cho các xã, thị trấn hai bên bờ sông Chu tổ chức kiểm tra, chỉ đạo các hộ nuôi cá lồng trên sông di dời đàn cá đến nơi cách ly với nguồn nước chính dòng của sông Chu, chủ động tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Được biết toàn xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân có tổng 21 hộ nuôi cá lồng tại các thôn Quảng Ích 2; Quảng Phúc và Hiệp Lực với khoảng 10.400 kg cá, trong đó, có 4.095 kg cá đã bị chết; số cá còn lại tại hai thôn Quảng Phúc, Hiệp Lực cũng khó có thể sống được.

Hiện tượng cá chết bất thường còn xuất hiện lác đác tại xã Thọ Lâm. Tại xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân cũng có 10 hộ nuôi cá lồng với trọng lượng cá khoảng 7.300 kg. Trong đó, có 2.820 kg đã bị cá chết; số cá còn lại được các hộ đã di dời vào phía trong bìa sông chăm sóc.

Hiện UBND huyệnThọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo các phòng, ngành, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục cập nhật tình hình các chết đồng thời có hướng dẫn các biện pháp để xử lý tránh thiệt hại đến mức thấp nhất cho người nuôi cá.

Còn tại địa bàn xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân có 10 hộ nuôi cá lồng, với trọng lượng cá khoảng 7.300 kg. Hiện đã có 2.820 kg cá bị chết, số cá còn lại, khoảng 4.480 kg đã được các hộ dân di dời vào phía trong bìa sông chăm sóc.

Được biết, tại khu vực nuôi cá lồng của người dân xã Xuân Thiên nằm cách cầu Mục Sơn về phía hạ lưu khoảng 3 đến 5 km có 1 cống xả thải chung ra sông Chu của Nhà máy giấy Mục Sơn và nhà máy đường Lam Sơn.

Tại khu vực này, qua quan sát bằng mắt thường vào sáng nay 16/3, cống nước thải đổ ra sông Chu đen ngòm, nổi bọt trắng xóa cả một đoạn sông và bốc mùi hôi thối.

Hiện nguyên nhân cá chết đang được cơ quan chức năng huyện Thọ Xuân và tỉnh Thanh Hóa tiến hành điều tra làm rõ.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu