23:10 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thăng hoa với 15 tiết mục trong đêm Chung kết 1 Giải Sao Mai Toàn Quốc 2019

09:28 24/03/2019

(THPL) - Với những thay đổi mang tính tiên quyết để tạo nên sức hấp dẫn cũng như hỗ trợ cho các thí sinh tốt nhất, đêm thi chung kết 1 của giải Sao Mai toàn quốc 2019 đã diễn ra đầy quyết liệt của 15 giọng ca xuất sắc từ ba khu vực Bắc – Trung - Nam .

Cùng với sự tư vấn từ phía giám đốc âm nhạc Dương Cầm, các thí sinh bước vào  đêm thi chung kết 1 của giải Sao Mai 2019 đầy hưng phấn sau một tuần luyện tập cùng ban nhạc. Khác với các mùa giải trước, năm nay chỉ có 15 thí sinh nổi bật  của cả ba phong cách âm nhạc thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ được bước vào vòng chung kết toàn quốc và cùng trình diễn trên một sân khấu. Sau mỗi đêm thi sẽ có 3 thí sinh của 3 phong cách nhạc bị loại trực tiếp.

Tự tin trình diễn aria Khúc hát nữ hoàng bóng đêm/ Nhạc nước ngoài - Lời việt: Trịnh Minh Hiền, phần trình diễn của LƯƠNG HẢI YẾN - SBD 15 khá ấn tượng. Tuy nhiên, phần trình diễn một aria khó, trích trong nhạc kịch Cây sáo thần của nhạc sĩ Mozart ngay mở đầu chương trình có lẽ khiến Hải Yến chưa làm chủ tốt hơi thở  và để lộ một số lỗi nhỏ về xử lý âm thanh. Nhưng với việc mạnh dạn đưa một aria khó lên sân khấu Sao Mai, đòi hỏi nhiều công luyện tập cũng khiến Hải Yến đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán phòng. Lương Hải Yến cũng là cái tên đáng chú ý của vòng chung kết  Sao Mai toàn quốc 2019.

Ban tổ chức cũng chính thức công bố danh sách 9 thành viên Hội đồng nghệ thuật – những người sẽ theo sát các thí sinh 4 tuần thi bao gồm các nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng và có uy tín về chuyên môn: NSND Quang Vinh (Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn), NSUT Quốc Hưng (Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), NSUT Thanh Lam, NSUT Phạm Phương Thảo, Nhạc sĩ Xuân Thuỷ (Hiệu trưởng trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội), Nhạc sĩ Đức Trịnh, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, nhạc sĩ Lê Quang, nhạc sĩ Tuấn Phương. Danh Tùng và Mỹ Lan là hai MC dẫn dắt các đêm thi của chuỗi chương trình Sao Mai 2019.

Cả 15 tác phẩm của 3 phong cách âm nhạc trong đêm chung kết 1 đều có những bản phối khí xuất sắc của nhạc sĩ Dương Cầm – đây cũng là yếu tố quan trọng nâng được phần trình diễn của các thí sinh thêm thăng hoa và thu hút được sự chú ý, cổ vũ của khán giả. Đêm thi đầu tiên của mùa giải Sao Mai 2019 khiến khán giả có cảm giác được ngồi thưởng thức một đêm nhạc nghệ thuật phong phú về âm nhạc và trình diễn, thoát ra khỏi sự cứng nhắc của một cuộc thi.

Ca sĩ Tân Nhàn – phó trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chia sẻ sau đêm thi: “Ngồi dưới hàng ghế khán giả để thưởng thức các phần trình diễn của các bạn thí sinh Sao Mai 2019 tôi nhận thấy các  bạn năm nay có sự già dặn trong việc lựa chọn bài hát và xử lý tác phẩm tương đối tốt, phong thái trình diễn tự tin, trang phục phù hợp với tác phẩm. Tôi khá thích phần phối khí năm nay, nhạc sĩ Dương Cầm đưa các tác phẩm phối khí đầy tính trình diễn và văn minh. Điều này rất có lợi cho các thí sinh. Riêng các thí sinh lọt vào tốp nguy hiểm, tôi nhận thấy rằng các bạn đã chọn bài hát an toàn, cách hát an toàn, không có sự mới mẻ. Tôi chúc mừng các bạn thí sinh đã tiếp tục vào vòng chung kết 2, mong các em sẽ sự đột phá trong cách chọn bài, xử lý tác phẩm và mang phong thái trình diễn hơn là một cuộc thi.”

Việc mạnh dạn đưa các tác phẩm nước ngoài dịch lời Việt trong những mùa giải gần đây làm phong phú thêm sự lựa chọn của các thí sinh. Phần dự thi của 5 giọng ca mang phong cách thính phòng đã khép lại với những ấn tượng khá tốt. Lợi thế của các thí sinh đều có giọng hát đẹp, phong thái tự tin, lựa chọn bài khá tốt nhưng các thí sinh nữ có sự vượt trội hơn hẳn các phần dự thi của các giọng ca nam. Các thí sinh phong cách thính phòng đã đưa khán giả đến với những không gian âm nhạc đặc biệt.

Bên cạnh đó, phần trình diễn của các thí sinh phong cách dân gian và nhạc nhẹ cũng có nhiều khởi sắc: trình độ thí sinh đồng đều, trình diễn ấn tượng, trang phục đẹp mắt. Khác với các mùa giải trước, mỗi phần thi của các thi sinh đều tạo nên sự hấp dẫn. Ngay trong một đêm thi của mỗi phong cách âm nhạc đã thấy rõ sự đầu tư về âm nhạc, dựng bài, tạo nên sự cuốn hút.

Nhà báo Trần Hồng Hà tặng hoa và cup lưu niệm cho 3 thí sinh phải chia tay với chương trình

Nhà báo Trần Hồng Hà, Phó trưởng Ban Văn nghệ, phó trưởng ban tổ chức cuộc thi Sao Mai toàn quốc 2019 nhấn mạnh: “Sự thay đổi của format Sao Mai 2019 là cần thiết, vừa tạo sự kịch tính, cuốn hút khàn giả truyền hình, vừa giúp các thí sinh có sự quyết tâm cao để tạo thăng hoa trên sân khấu, vừa tạo áp lực đáng khích lệ cho ban nhạc, vừa đẩy Ban giám khảo có sự cân nhắc kĩ càng, vừa hỗ trợ các thí sinh có cơ hội bứt phá, khẳng định bản thân bởi nếu bỏ qua cơ hội, có thể các em sẽ tiếc nuối và khi cơ hội đã tới, các em cần khẳng định bản thân nhiều hơn. Chúng tôi tin rằng sau 4 tuần thi chúng ta sẽ tìm ra những giọng ca xứng đáng nhất cho ngôi vị quán quân, á quân.”

Ngoài phần dự thi của 15 thí sinh, còn có phần biểu diễn của các khách mời bước ra từ cuộc thi Sao Mai mùa giải trước NHẬT LINH, THU THUỶ, THANH HUYỀN với một sáng tác của Nguyễn Linh: Khát khao âm nhạc và sự trở lại đầy quyến rũ của Đỗ Tố Hoa (quán quân phong cách thính phòng Sao Mai 2017) một sáng tác Hồ Đình Giang - Lời việt: An Hiếu, tác phẩm Hỏi xuân.

Đêm chung kết 1 mùa giải Sao Mai toàn quốc 2019 đã khép lại với những dấu ấn hấp dẫn và bất ngờ. Những cái tên được đi tiếp:

Phong cách thính phòng Diệu Thuý; Lương Hải Yến, Trịnh Thị Linh Chi, La Hoàng Quý.

Phong cách dân gian: Quỳnh Anh, Mai Thy, Thanh Quý; Nguyễn Vũ Hà Giang;

Phong cách nhạc nhẹ: Thuỳ Dương, Thanh Tâm, Phương Mai, Nguyễn Thị Quỳnh.  

Đêm chung kết 2 sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h chủ nhật ngày 31 tháng 3 trên kênh VTV6.  

          NGUYỄN DIỆU THÚY - SBD 12 trình diễn  tác phẩm Nightngale (Chim họa mi) củatác giả: A.Aliabiev - Lời Việt: Trịnh Minh Hiền

LA HOÀNG QUÝ - SBD 08 trình diễn ca khúc Khúc hát đảo quê hương sáng tác của nhạc sĩ Phạm Đình Sáu. Là một trong hai giọng ca nam của vòng chung kết Sao Mai 2019, La Hoàng Quý bước lên sân khấu trình diễn phần dự thi của mình cùng một bản phối khí mới mẻ nhưng La Hoàng Quý chưa làm nổi bật được phần dự thi của mình khi cố gắng xử lí phần cảm xúc.

NGUYỄN THỊ QUỲNH - SBD 10 đưa Thăng hoa (Sáng tác: Dominik Nghĩa Đỗ - Hoàng Quân) lên sân khấu trong phần dự thi của mình.

 

Dù có nhiều cố gắng,cùng một bản phối hay từ nhạc sĩ Dương Cầm cho ca khúc  Miền non nước, sáng tác của Huỳnh Túnhưng NGUYỄN VŨ HÀ GIANG - SBD 04 chưa thực sự tạo được bứt phá.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu