10:32 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thám tử Kỳ Phát - hiện tượng truyện trinh thám Việt thế kỷ 20 trở lại

10:10 26/11/2018

(THPL) - Sáng ngày 25/11, buổi giao lưu giới thiệu series truyện Thám tử Kỳ Phát với chủ đề Đánh thức trinh thám Việt đã diễn ra tại Phố sách Hà Nội, đường 19/12.

Buổi tọa đàm nói lên những nét đặc sắc của series "Thám tử Kỳ Phát" và tài năng của tác giả Phạm Cao Củng trong dòng chảy chung của văn học Việt Nam và văn học trinh thám thế giới.

Tham dự buổi tạo đàm, có sự góp mặt của các khách mời gồm PGS.TS. Phạm Xuân Thạch, Trưởng khoa Văn học - Giảng viên bộ môn Văn học Việt Nam hiện đại, Trường ĐHc Khoa học Xã hội và Nhân văn,  PGS.TS. Trần Văn Toàn, Phó trưởng khoa Ngữ văn - Trưởng bộ môn Văn học Việt Nam hiện đại, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, và một số chuyên gia, các nhà nghiên cứu văn học Việt Nam… Bên cạnh đó, các bạn sinh viên, các bạn trẻ, bạn đọc yêu thích sách văn học, đam mê truyện trinh thám; một số chuyên gia, các nhà nghiên cứu văn học Việt Nam; đại diện admin của các hội nhóm: Hội yêu thích truyện trinh thám, Hôi yêu sách, Bình thư quán...cũng tham gia.

Khách mời tham dự chương trình. 

Tại đây, các khách mời đã chia sẻ với các độc giả yêu thích sách văn học, đam mê truyện trinh thám về Văn học trinh thám Việt Nam - một thời vàng son cũng như hình tượng nhân vật thám tử Kỳ Phát mang đậm nét Việt.

Cùng với đó, giới thiệu tới bạn đọc series Thám tử Kỳ Phát của nhà văn Phạm Cao Củng, đánh dấu sự trở lại của chàng thám tử Kỳ Phát - một hiện tượng “trinh thám” của Thế kỷ thứ XX.

Đông đảo mọi người đến tham dự. 

"Thám tử Kỳ Phát" là bộ truyện đã làm nên danh tiếng của “vua truyện trinh thám Việt Nam” - Phạm Cao Củng. Được biết, Phạm Cao Củng sinh năm 1913 tại Nam Định. Cha của ông là Cụ Kép Phạm Cao Bạt, em của bà Phạm Thị Mẫn, vợ nhà thơ trào lộng nổi tiếng Thành Nam Trần Tế Xương (Tú Xương). Ông mất năm 2012 tại Mỹ. Ông đã góp phần đưa trinh thám Việt trở nên phổ biến rộng rãi đến với bạn đọc hơn từ nửa cuối những năm 30 của thế kỷ trước.

Giống như Sherlock Holmes, Kỳ Phát luôn đề cao lý trí, lấy suy luận làm phương cách phá án. Series Thám tử Kỳ Phát gồm 5 cuốn: Đám cưới Kỳ Phát; Nhà sư thọt; Chiếc tất nhuộm bùn; Vết tay trên trần; Kỳ Phát giết người.

Sách do Công ty sách Phúc Minh - Phúc Minh Books, liên kết với NXB Công an Nhân dân ấn hành, tháng 11/2018.

Mặc dù học tập và ảnh hưởng từ truyện trinh thám phương Tây, nhưng Phạm Cao Củng đã sáng tạo nên những câu chuyện thấm đẫm đời sống Việt Nam, tính cách Việt Nam. Phá án theo phương pháp suy luận diễn dịch kiểu Sherlock Holmes, song nhân vật của Phạm Cao Củng mang đậm những phẩm chất được ưa chuộng ở phương Đông: trọng nghĩa khí, coi thường tiền bạc, không hành động vì thù lao, luôn tôn trọng tình cảm, đạo đức.

Sau suốt thời gian ngắt quãng, chàng thám tử Kỳ Phát từng “hùng bá” một thời trên văn đàn trinh thám Việt Nam, thuở vàng son của những năm 30 - 40 thế kỷ trước, nay đã trở lại với bạn đọc thông qua bản liên kết ấn hành giữa Nhà xuất bản Công an Nhân dân và Công ty sách Phúc Minh. Theo đó, sách do Công ty sách Phúc Minh - Phúc Minh Books, liên kết với NXB Công an Nhân dân ấn hành, tháng 11/2018.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu